Trẻ em Maui và nỗi đau phải đối mặt sau vụ cháy rừng lịch sử

Trận bão lửa do gió thổi qua Lahaina ở phía tây Maui đã phá hủy Trường Tiểu học King Kamehameha III, làm hư hại hơn 2.200 ngôi nhà và tòa nhà. Việc đưa trẻ em trở lại trường học đặt ra nhiều thách thức cho chính quyền địa phương và giáo viên.

Ở lại hay di chuyển 

Trước khi trận cháy rừng tàn phá cộng đồng Lahaina của Hawaii vào tuần trước, giáo viên trung học Mike Landes luôn là người lập luận rằng học thuật phải được ưu tiên hàng đầu trước những lo lắng về sự phát triển xã hội và cảm xúc của học sinh.

Nhưng khi phụ huynh, giáo viên và học sinh bắt đầu quay trở lại trường học sau khi cháy rừng tàn phá cộng đồng ở phía tây đảo Maui của Hawaii, giờ đây ông khẳng định sức khỏe tâm thần phải được quan tâm nhiều nhất. 

Bờ biển phía tây của Maui, thuộc thủ đô Lahaina là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau vụ cháy. Từ những con phố nhộn nhịp và những bãi biển đẹp như tranh vẽ cho đến những ngôi nhà bị cháy xém và những chiếc ô tô bị thiêu hủy, tất cả tạo nên một cảnh tượng được ví như "hỏa ngục" tại nơi vốn được coi là hòn đảo "thiên đường" nổi danh.

Trẻ em Maui và nỗi đau phải đối mặt sau vụ cháy rừng lịch sử - Ảnh 1.

Với con số thương vong cao cùng mức độ tàn phá khủng khiếp, vụ cháy rừng này được cho là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất lịch sử Hawaii. Ảnh: Reuters

Đưa trẻ em trở lại trường học đặt ra nhiều thách thức. Hàng trăm trẻ em đã đăng ký vào trường học ở các khu vực bên ngoài vùng cháy. Một số người sẽ quá đau buồn khi trường học của họ ở Lahaina mở cửa trở lại. Một số phụ huynh sẽ chọn di chuyển hơn là chờ xây dựng lại.

Bất cứ nơi nào học sinh theo học, trường học có thể là một bước tiến tới cuộc sống bình thường đối với những người sống sót trong một cộng đồng đang vật lộn với việc sống còn sau trận hỏa hoạn. Để giúp học sinh, phụ huynh và nhân viên, Bộ Giáo dục Bang Hawaii đang cung cấp các dịch vụ tư vấn trực tiếp và chăm sóc sức khỏe từ xa.

Ngọn lửa quét qua Lahaina vào đúng ngày mà nhiều học sinh, bao gồm cả học sinh năm nhất tại trường trung học Lahainaluna nơi Landes làm việc và trẻ em tại khuôn viên trường tiểu học nơi vợ anh dạy học dự kiến sẽ trở về sau kỳ nghỉ hè. Nhưng các lớp học đã bị hủy do gió lớn đã thổi bùng ngọn lửa.

"Mục tiêu chính của các giáo viên là làm cho những đứa trẻ này cảm thấy bình thường nhất có thể và đưa chúng trở lại cuộc sống học đường thường nhật như cũ", Courtney Walter, phụ huynh của ba học sinh tiểu học đã trở lại trường vào tuần trước ở Kihei cho biết. 

Các trường mở lại bên ngoài khu vực cháy 

Bang đã khuyến khích các gia đình từ Lahaina đăng ký cho con em họ học tại các trường bên ngoài vùng cháy, nơi chúng có thể ở tạm thời. Bộ Giáo dục tiểu bang Hawaii cho biết trên trang web của mình rằng trẻ em có gia đình đã sống bên ngoài Lahaina nhưng theo học các trường ở đó theo giấy phép đặc biệt cũng nên đăng ký học ở nơi khác.

Tuy nhiên cho đến nay, chỉ có khoảng 400 học sinh từ khu vực hỏa hoạn đăng ký vào các trường công lập khác, trong khi khoảng 200 học sinh đăng ký học từ xa. Bốn trường học ở Lahaina phục vụ hơn 3.000 học sinh. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu trẻ em thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn, hoặc bao nhiêu phụ huynh đang chờ quyết định cho con đi học ở đâu. 

Trẻ em Maui và nỗi đau phải đối mặt sau vụ cháy rừng lịch sử - Ảnh 2.

80% thị trấn Lahaina đã bị thiêu rụi. Hàng nghìn người mất tất cả mọi thứ trong chớp mắt, trở thành người vô gia cư. Ảnh: Reuters

Các cơ sở ở những khu vực không bị ảnh hưởng bởi ngọn lửa đã mở cửa trở lại. Nhiều tấm biển treo chào đón học sinh từ Lahaina. 

Theo cập nhật gần đây nhất của tiểu bang, các quan chức vẫn chưa quyết định cách xử lý việc ghi danh cho trẻ em đã theo học trường King Kamehameha III, ngôi trường đã bị thiêu rụi. Một khả năng là cho phép họ theo học trường tiểu học khác trong khu vực, trường tiểu học Princess Nahi'ena'ena sau khi trường được tuyên bố là an toàn. Một khả năng khác là mở một cơ sở vệ tinh tạm thời ở Tây Maui.

Nhưng việc trở lại sẽ mang lại nhiều cảm xúc hỗn hợp mạnh mẽ. Gia đình Landes sẽ phải lái xe qua vùng cháy để đến trường, và các con của anh, những đứa trẻ sẽ phải tận mắt chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp của trận cháy. 

"Đó sẽ là điều khó khăn nhất mà chúng từng chứng kiến trong đời. Nhưng chúng tôi nóng lòng muốn con cái mình được sớm ngày trở lại học hành. Cộng đồng và trường học có ý nghĩa rất lớn với chúng tôi". 

(Nguồn: Reuters)

TÚC