Trẻ hóa tuổi hưu và "bỏ phố về rừng" đang là xu hướng

"Bỏ phố về rừng" đã và đang trở trào lưu trong thời gian gần đây. Nếu như trước đây, người ta từng ví xu hướng đó như một thú vui của những người giàu, người đến ngưỡng tuổi về hưu, thì giờ đây, làn sóng đó đang ngày càng trẻ hoá.

Xu hướng bỏ phố về quê được nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường dự báo sẽ còn diễn ra mạnh mẽ và bùng nổ trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh. Một báo cáo mới đây của batdongsan.com.vn ghi nhận, do tác động từ dịch Covid-19 bùng phát, phân khúc đất nhà vườn, trang trại, nghỉ dưỡng ven đô từ "làn sóng bỏ phố về quê" khi dịch bệnh xuất hiện càng lan tỏa mạnh mẽ.

Làn sóng này phát triển suốt năm 2020, có phần chững lại vào thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021 khi đất nền "sốt" ở nhiều khu vực. Báo cáo này cho biết, sang tháng 5, khi dịch bệnh tái bùng phát với mức độ nghiêm trọng hơn, xu hướng này đã nóng trở lại.

Những năm gần đây, phong trào bỏ phố về vườn phát triển nhờ vào các hội nhóm, group bỏ phố về vườn hoạt động mạnh. Áp lực công việc ở thành thị và sự ngột ngạt, ô nhiễm khiến nhiều người muốn về vườn sống 1 cuộc sống yên bình. Những câu chuyện, hình ảnh hấp dẫn của nhiều người làm vườn được truyền tải lung linh, đẹp đẽ trên mạng khiến nhiều người nghĩ việc bỏ phố về vườn màu hồng, an nhàn, hưởng thụ nhưng đó chỉ là bề nổi, đằng sau đó là nhiều điều đặc biệt là người thành phố không lường trước được. Muốn bỏ phố về quê làm vườn sẽ phải đối mặt với rất nhiều thử thách. Công việc làm vườn rất vất vả. Người nào thực sự yêu thiên nhiên, thích trồng trọt mới biến những vất vả đó thành niềm vui. Việc trồng cây gì, chăm sóc như nào, bỏ phân, làm đất, cắt tỉa, thu hoạch… gồm rất nhiều công đoạn, rất cực nhọc. Nếu không yêu thích thì sẽ thấy rất vất vả. Người thành phố về quê không quen làm việc chân tay, bốc vác, chỉ được thời gian đầu, còn sau đó sẽ cảm thấy nản chí.

Năm 2020, chị N.T.L quyết định chuyển cùng chồng và con dời Hà Nội về căn nhà mới xây trên mảnh đất rộng hơn 1000 m2 tại Thạch Thất trong sự bất ngờ của bạn bè và người thân. Khi đó, không ai nghĩ rằng, hai vợ chồng chị, mới tròn 30 tuổi, đang có công việc thu nhập tốt lại lựa chọn "bỏ phố về rừng". Mảnh đất hơn 1000m2 chị L. mua năm 2019 với mức giá hơn 1 tỷ đồng. Đến khi dịch bệnh bùng phát và năm ngoái, chồng chị L. lựa chọn nghỉ việc trước, dành trọn thời gian tập trung xây dựng căn nhà. Sau khi nhà xây xong, cả gia đình chị đều chuyển về Thạch Thất, Hà Nội. "Tôi phải lựa chọn một công việc tự do khác để duy trì thu nhập trong thời gian gián đoạn. Khi mọi thứ sắp xếp ổn định, căn nhà của tôi bắt đầu kinh doanh, đón khách đến nghỉ dưỡng" – chị L. kể. "Tôi đã đánh đổi rất nhiều thứ ở độ tuổi 30. Công việc tốt, thu nhập cao, bán cả căn nhà ở Hà Nội, cùng chồng và con về nơi mà người ta hay nói "nơi xa xôi hẻo lánh".

Đã có rất nhiều người trẻ sẵn sàng bỏ lại tất cả công việc, tiền đồ ở phố thị, để về quê, với một suy nghĩ "không làm ngay từ bây giờ thì khi nào mới có thể thực hiện giấc mơ tự do cuộc sống".

Nhật Hạ