Triển vọng đợt cắt giảm lớn thứ hai của Fed phụ thuộc vào báo cáo của Powell và việc làm

Sự mong muốn từ các nhà hoạch định chính sách của Fed về một đợt cắt giảm lãi suất lớn khác vào tháng 11 có thể được chú ý hơn trong tuần tới khi Jerome Powell phát biểu trước các nhà kinh tế và báo cáo việc làm mới được công bố.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thảo luận về triển vọng kinh tế Mỹ tại hội nghị của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia vào thứ Hai (30/9). Vào cuối tuần, báo cáo việc làm tháng 9 dự kiến sẽ cho thấy một thị trường lao động lành mạnh nhưng ở mức vừa phải.

Biên chế việc làm ở nền kinh tế lớn nhất thế giới được dự đoán sẽ tăng 146.000, dựa trên ước tính trung bình trong cuộc khảo sát của các nhà kinh tế của Bloomberg. Điều đó tương tự với mức tăng trong tháng 8 và sẽ khiến mức tăng trưởng việc làm trung bình trong ba tháng gần mức yếu nhất kể từ giữa năm 2019.

Tỷ lệ thất nghiệp có thể giữ ở mức 4,2%, trong khi thu nhập trung bình mỗi giờ được dự đoán sẽ tăng 3,8% so với một năm trước đó.

Tình trạng bất ổn lao động gần đây cho thấy báo cáo việc làm hôm thứ Sáu có thể là thông tin rõ ràng cuối cùng về thị trường việc làm Mỹ trước khi các nhà hoạch định chính sách của Fed họp vào đầu tháng 11. Các công nhân nhà máy của Công ty Boeing đã nghỉ việc vào giữa tháng 9, và các công nhân bến tàu ở bờ biển Đại Tây Dương và vùng Vịnh đang đe dọa đình công từ ngày 1/10.

Ngoài báo cáo về bảng lương hàng tháng có tầm ảnh hưởng lớn, dữ liệu về cơ hội việc làm vào thứ Ba dự kiến sẽ cho thấy số vị trí tuyển dụng trong tháng 8 được giữ ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021. Các nhà kinh tế cũng sẽ tập trung vào tỷ lệ bỏ việc và tỷ lệ bị sa thải để đánh giá mức độ hạ nhiệt trong nền kinh tế. 

Các cuộc khảo sát trong ngành cũng sẽ giúp làm sáng tỏ việc tuyển dụng của khu vực tư nhân. Viện Quản lý Cung ứng công bố cuộc khảo sát sản xuất tháng 9 vào thứ Ba và chỉ số dịch vụ hai ngày sau đó - cả hai đều bao gồm các thước đo việc làm.

Tại Canada, dữ liệu về doanh số bán nhà của một số thành phố lớn nhất nước – Toronto, Calgary và Vancouver – sẽ cho thấy thị trường bất động sản đang diễn biến như thế nào sau một loạt đợt cắt giảm lãi suất từ ngân hàng trung ương.

Ở những nơi khác, dữ liệu được dự đoán sẽ cho thấy lạm phát toàn cầu đang chậm lại – từ khu vực đồng euro đến Thổ Nhĩ Kỳ đến Hàn Quốc – cũng như các cuộc khảo sát kinh doanh ở Trung Quốc là một trong những điểm nổi bật.

Châu Á

Trung Quốc bắt đầu mọi thứ vào thứ Hai với một loạt chỉ số quản lý mua hàng (PMI), một tuần sau khi các nhà chức trách tung ra một loạt các bước kích thích rộng rãi bất thường khiến giá cổ phiếu tăng vọt.

Chỉ số PMI sản xuất chính thức có thể tăng cao hơn trong khi vẫn ở mức co lại và chỉ số Caixin được cho là đang giữ ổn định ngay trên mức bùng nổ hoặc phá sản.

Số liệu PMI sản xuất sẽ được công bố một ngày sau đó từ Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Việt Nam và Philippines.

Tại Nhật Bản, Shigeru Ishiba dự kiến sẽ được bầu làm thủ tướng trong cuộc bầu cử quốc hội vào thứ Ba.

Cuộc khảo sát Tankan của Ngân hàng Nhật Bản có thể sẽ cho thấy tâm lý kinh doanh tại các công ty lớn vẫn lạc quan trong quý 3 trong khi các nhà sản xuất nhỏ vẫn hơi bi quan. Các công ty được cho là đang điều chỉnh kế hoạch chi tiêu vốn của họ cao hơn một chút.

Lạm phát của Hàn Quốc được dự báo sẽ hạ nhiệt trong tháng 9, tạo thêm động lực cho ngân hàng trung ương xem xét chuyển hướng sang cắt giảm lãi suất vào tháng 10, trong khi tốc độ tăng giá ở Pakistan có thể đã giảm xuống tốc độ chậm nhất kể từ đầu năm 2021.

Dữ liệu thương mại đến từ Úc, Sri Lanka và Hàn Quốc, đồng thời Việt Nam sẽ công bố tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 3 và lạm phát tháng 9 vào cuối tuần tới.

Triển vọng đợt cắt giảm lớn thứ hai của Fed phụ thuộc vào báo cáo của Powell và việc làm - Ảnh 1.

Dữ liệu nhanh cho thấy GDP của Việt Nam tăng 6,93% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2/2024, tăng từ mức 5,87% trong quý 1 đồng thời đánh dấu quý tăng trưởng thứ 11.

Châu Âu, Trung Đông, châu Phi

Dữ liệu khu vực đồng Euro sẽ chiếm vị trí trung tâm. Với lạm phát ở Pháp và Tây Ban Nha hiện ở dưới mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu, các báo cáo từ Đức và Ý vào thứ Hai, sau đó là kết quả chung của khu vực vào thứ Ba, sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Với việc các nhà giao dịch hiện đang định giá việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ECB vào tháng 10 và các nhà kinh tế bắt đầu thay đổi dự báo để dự đoán điều tương tự, dữ liệu sẽ là bằng chứng quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách, những người trước đó đã nghiêng về tháng 12 cho động thái tiếp theo của họ.

Trong khi đó, số liệu sản xuất công nghiệp từ Pháp và Tây Ban Nha vào thứ Sáu sẽ cung cấp một cái nhìn thoáng qua về mức độ yếu kém của ngành sản xuất trong quý sắp kết thúc.

Tuần này có vô số sự xuất hiện của ECB, bắt đầu từ thứ Hai với lời khai của Chủ tịch Christine Lagarde trước Nghị viện châu Âu và tiếp theo vào hôm sau là một hội nghị ở Frankfurt do ngân hàng trung ương tổ chức.

Thứ Hai sẽ là ngày cuối cùng tại chức của Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ Thomas Jordan, người vừa giám sát việc cắt giảm lãi suất và tín hiệu về nhiều đợt cắt giảm sắp tới. Cấp phó của ông, Martin Schlegel, sẽ kế nhiệm ông và thứ Năm sẽ chứng kiến việc công bố dữ liệu lạm phát đầu tiên dưới sự giám sát của ông.

Tại Thụy Điển, biên bản cuộc họp ngày 24/9 của Riksbank vào thứ Ba sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về lý do tại sao các nhà hoạch định chính sách ở đó quyết định cắt giảm lãi suất vào tuần trước và mở ra cơ hội cho tốc độ nới lỏng nhanh hơn trong những tháng tới.

Vương quốc Anh sẽ có một tuần tương đối yên tĩnh phía trước, với sự xuất hiện của nhà kinh tế trưởng Huw Pill của Ngân hàng Anh và nhà hoạch định chính sách Megan Greene trong số những điểm nổi bật.

Lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Năm có thể đã giảm xuống 48% trong tháng 9. Con số này sẽ thấp hơn lãi suất chủ chốt của ngân hàng trung ương - hiện ở mức 50% - lần đầu tiên sau nhiều năm. Mặc dù có dấu hiệu tiến bộ nhưng các quan chức vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt được mục tiêu lạm phát dưới 40% vào cuối năm nay.

Triển vọng đợt cắt giảm lớn thứ hai của Fed phụ thuộc vào báo cáo của Powell và việc làm - Ảnh 2.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống 51,97% vào tháng 8/2024, giảm tốc từ mức 61,78% trong tháng 7 và dưới mức dự báo của thị trường là 52,20%.

Một số quyết định tiền tệ được lên kế hoạch trên phạm vi rộng hơn.

Vào thứ Hai, Ngân hàng Trung ương Mozambique sẽ cắt giảm chi phí vay trong cuộc họp thứ năm liên tiếp, với dự báo tăng trưởng giá sẽ chậm lại trong bối cảnh tiền tệ tương đối ổn định và giá dầu giảm gần đây. Khoảng cách giữa chỉ số chuẩn và lạm phát là lớn nhất trong số các ngân hàng trung ương được Bloomberg theo dõi.

Các quan chức Iceland dự kiến sẽ giữ lãi suất ở mức 9,25% vào thứ Tư, kéo dài thời gian duy trì chi phí đi vay cao nhất ở Tây Âu lên hơn một năm. Những người cho vay địa phương Islandsbanki hf và Kvika Banki hf dự đoán Sedlabanki sẽ bắt đầu nới lỏng tại cuộc họp cuối cùng trong năm nay, dự kiến vào ngày 20/11.

Cùng ngày, các quan chức Ba Lan dự kiến sẽ giữ nguyên chi phí đi vay khi họ bắt đầu thống nhất xung quanh việc tiếp tục cắt giảm trong quý đầu tiên của năm 2025.

Thứ Năm có thể sẽ chứng kiến Ngân hàng Trung ương Tanzania giữ lãi suất ổn định do tác động lạm phát của sự suy yếu tiền tệ đang diễn ra. Đồng shilling của nó đã mất giá hơn 3% so với đồng USD kể từ tháng 7.

Ngân hàng Trung ương Romania họp vào thứ Sáu và có thể cắt giảm thêm chi phí đi vay trước khi tiến hành cải tổ hội đồng gồm 9 thành viên, vào ngày 15/10.

Triển vọng đợt cắt giảm lớn thứ hai của Fed phụ thuộc vào báo cáo của Powell và việc làm - Ảnh 3.

Ngân hàng Quốc gia Romania (NBR) đã giảm lãi suất chuẩn 0,25 điểm phần trăm xuống 6,5% trong cuộc họp tháng 8/2024, phù hợp với kỳ vọng của thị trường và đánh dấu lần cắt giảm lãi suất thứ hai liên tiếp.

Mỹ Latinh

Các nhà hoạch định chính sách Colombia gần như chắc chắn sẽ thực hiện đợt giảm lãi suất thứ bảy liên tiếp vào thứ Hai, phù hợp với chu kỳ nới lỏng dài nhất trong hơn hai thập kỷ.

Các nhà kinh tế dự đoán đợt cắt giảm 0,5 điểm phần trăm thứ năm liên tiếp, xuống còn 10,25%, và cho biết chu kỳ nới lỏng vẫn còn chỗ để thực hiện khi lạm phát và kỳ vọng giảm. Ngân hàng công bố biên bản cuộc họp ba ngày sau đó.

Hầu hết các nhà phân tích đều kỳ vọng rằng dữ liệu của Chile - bảy chỉ số riêng biệt bao gồm sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ, sản lượng đồng và dữ liệu đại diện GDP - sẽ cho thấy nền kinh tế đang lấy lại động lực hướng tới cuối năm.

Giá tiêu dùng tại thủ đô Lima của Peru có thể chỉ ở mức trên mức trung bình 2% trong phạm vi mục tiêu lạm phát của ngân hàng trung ương trong tháng 9.

Giám đốc ngân hàng trung ương Peru Julio Velarde cho biết tỷ lệ cuối năm sẽ nằm trong khoảng từ 2% đến 2,2% và lãi suất cơ bản có thể giảm khoảng 1 điểm phần trăm so với mức chuẩn của Fed.

Tại Brazil, ba chỉ số quản lý mua hàng và dữ liệu sản xuất công nghiệp có thể được dự đoán sẽ cho thấy nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh đang tăng trưởng nóng và cao hơn tốc độ tăng trưởng tiềm năng.

Các báo cáo cân đối ngân sách cơ bản và danh nghĩa được đưa ra khi tài chính công của quốc gia một lần nữa trở thành vấn đề nóng bỏng.

(Nguồn: Yahoo Finance)

CHẤN HƯNG