Triều Tiên tuyên bố 1,4 triệu thanh niên nhập ngũ trong tuần này

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm nay (16/10) cho biết khoảng 1,4 triệu thanh niên bao gồm cả sinh viên và quan chức đoàn thanh niên đã gia nhập hoặc trở lại quân đội trong tuần này.

Các bạn trẻ quyết tâm chiến đấu trong "cuộc chiến thần thánh tiêu diệt kẻ thù bằng vũ khí cách mạng", báo cáo của KCNA cho biết.

Tuyên bố của Triều Tiên về việc có hơn một triệu thanh niên nhập ngũ vào Quân đội Nhân dân Triều Tiên chỉ trong hai ngày được đưa ra vào thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang tăng cao.

Năm ngoái, truyền thông Triều Tiên cũng đưa ra tuyên bố tương tự về công dân nước này tình nguyện nhập ngũ chống Mỹ.

Triều Tiên đã cho nổ tung các đoạn đường bộ và đường sắt liên Triều ở phía biên giới được củng cố nghiêm ngặt giữa hai miền Triều Tiên hôm 15/10, khiến quân đội Hàn Quốc phải bắn cảnh cáo.

Bình Nhưỡng cũng cáo buộc Seoul đưa máy bay không người lái bay qua thủ đô của Triều Tiên và hai miền Triều Tiên đã xung đột vì những quả bóng bay chở rác thải từ Triều Tiên kể từ tháng 5. 

Bình Nhưỡng cho biết các vụ phóng này là để đáp lại những quả bóng bay do các nhà hoạt động chống chế độ ở miền Nam gửi đến.

"Nếu chiến tranh nổ ra, Hàn Quốc sẽ bị xóa sổ khỏi bản đồ. Vì họ muốn chiến tranh nên chúng tôi sẵn sàng chấm dứt sự tồn tại của nước này", KCNA viết.

Triều Tiên tuyên bố 1,4 triệu thanh niên nhập ngũ trong tuần này - Ảnh 1.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm cơ sở huấn luyện lực lượng vũ trang hoạt động đặc biệt của quân đội Triều Tiên tại một địa điểm không được tiết lộ ở Triều Tiên, ngày 11/9/2024 trong bức ảnh này do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên công bố. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Mỹ "quan ngại" trước các báo cáo về việc binh sĩ Triều Tiên chiến đấu cho Nga ở Ukraina, một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết hôm qua (15/10).

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tuần này đã cáo buộc Triều Tiên chuyển nhân sự sang lực lượng vũ trang Nga, nói rằng các cơ quan tình báo của ông đã thông báo cho ông về "sự tham gia thực sự của Triều Tiên vào cuộc chiến" ở Ukraina.

Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc này là "tin giả".

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Sean Savett cho biết, sự tham gia của quân đội Triều Tiên tại Ukraina, nếu đúng, sẽ đánh dấu sự gia tăng đáng kể trong mối quan hệ quốc phòng Triều Tiên-Nga.

Savett cho biết trong một tuyên bố: "Một động thái như vậy cũng sẽ cho thấy mức độ tuyệt vọng mới đối với Nga khi nước này tiếp tục phải chịu thương vong đáng kể trên chiến trường trong cuộc chiến tàn khốc chống lại Ukraina".

Washington cho biết Triều Tiên đã cung cấp cho Nga tên lửa đạn đạo và đạn dược. Moscow và Bình Nhưỡng phủ nhận việc chuyển giao vũ khí nhưng khẳng định sẽ tăng cường quan hệ quân sự, có thể bao gồm cả các cuộc tập trận chung.

Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Quân đội Mỹ, Tướng Charles Flynn, phát biểu tại một sự kiện ở Washington rằng, quân nhân Triều Tiên tham gia vào cuộc xung đột sẽ cho phép Bình Nhưỡng nhận được phản hồi theo thời gian thực về vũ khí của mình, điều mà trước đây không thể thực hiện được.

Ông nói tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới: "Điều đó khác biệt bởi vì họ đang cung cấp các khả năng và – báo cáo nguồn mở – cũng có nhân lực ở đó".

Ông nói: "Loại phản hồi từ một chiến trường thực sự đối với Triều Tiên về việc có thể điều chỉnh vũ khí, đạn dược, năng lực và thậm chí cả con người của họ – đối với tôi là rất đáng lo ngại".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một hiệp ước với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi ông đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 6, và cho biết hiệp ước này bao gồm một điều khoản hỗ trợ lẫn nhau, theo đó mỗi bên đồng ý giúp đỡ bên kia đẩy lùi sự xâm lược từ bên ngoài.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG