Trò chơi điện tử “chơi để kiếm tiền": Hiện tượng kinh tế mới?

Từ trước tới nay Alejo Lopez de Armentia tham gia chơi trò chơi điện tử vì nhiều lý do: tính cạnh tranh, sự đồng hành và về cơ bản là để giết thời gian. Trò chơi điện tử “chơi để kiếm tiền’: Hiện tượng kinh tế mới?

Trong những năm ở độ tuổi 20, cảm thấy bị cô lập khi làm việc cho một công ty sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời ở Florida, anh đã dành các buổi tối để chơi trò chơi điện tử như một cách để giao lưu với bạn bè ở quê nhà Argentina.

Thế nhưng 10 tháng trước, Armentia, 39 tuổi, đã phát hiện ra một trò chơi mới và cùng với đó là một lý do mới để chơi trò chơi này: chơi để kiếm sống. So với các trò chơi nhiều người chơi mà anh thường chơi, Axie Infinity khá đơn giản. Người chơi điều khiển các đội sinh vật kỹ thuật số gồm ba thành viên chiến đấu với nhau. Các nhân vật là những đốm màu hoạt hình được phân biệt bởi sự kết hợp độc đáo của các bộ phận cơ thể có thể hoán đổi cho nhau, không khác gì Mr. Potato Head.

Trong khi “chiến đấu”, chúng vui vẻ nhấp nhổm tại chỗ, chờ đến lượt thi triển các phép thuật chống lại đối thủ. Khi một nhân vật bị đánh bại, nó sẽ trở thành một hồn ma; khi cả ba thành viên trong đội bị đánh bại, đội đó thua cuộc. Một trận đấu diễn ra chưa đầy năm phút.

Ngay cả những nhà chuyên môn về Axie cũng cho rằng trò chơi này chẳng có gì là thú vị. Thế nhưng điều này đã không ngăn được người chơi dành hàng giờ để nghiên cứu các chiến lược, theo dõi sát sao các kênh Discord và các diễn đàn Reddit, đồng thời trả tiền cho phần mềm chuyên dụng để giúp họ xây dựng các nhóm mạnh hơn. Armentia là người đã đổ khoảng 40.000 USD vào trò chơi này kể từ tháng 8 năm ngoái. Anh nói thích trò chơi này, nhưng cũng nói rõ rằng giải trí không chưa bao là mục tiêu của anh. “Tôi thực sự hy vọng rằng nó có thể trở thành công việc toàn thời gian của tôi,” anh nói.

Lý do điều này có thể xảy ra - hoặc ít nhất là nó có thể xảy ra trong một vài tháng hồi cuối năm ngoái - là Axie có liên quan đến thị trường tiền điện tử. Người chơi nhận được một số token Smooth Love Potion (SLP) cho mỗi lần chơi mà họ thắng và có thể kiếm được một loại tiền điện tử khác là Axie Infinity Shards (AXS) tại các giải đấu lớn hơn. Các ‘nhân vật” được gọi là Axies, là các token không thể thay đổi, hoặc NFT mà quyền sở hữu được theo dõi trên một blockchain, cho phép chúng được giao dịch như một loại tiền điện tử.

Có nhiều cách khác nhau để kiếm tiền từ Axie. Armentia coi công việc chính của mình là ‘chăn nuôi’, do đó anh không phải chơi trò chơi nhiều. Người chơi sở hữu Axies có thể tạo ra những nhân vật khác bằng cách chọn hai nhân vật mà họ có để đóng vai trò là cha mẹ và trả chi phí bằng SLP và AXS. Sau thời kỳ mang thai bắt buộc, một nhân vật mới sẽ được sinh ra với một số đặc điểm kết hợp của cha mẹ nó.

Mọi người chơi Axie mới đều cần Axie để chơi và vì thế đẩy giá của chúng lên. Armentia bắt đầu cho các Axie ‘sinh nở’ vào tháng 8 năm ngoái. Anh nói: “Đảm bảo là bạn sẽ kiếm được 300%, 400% số tiền chỉ trong 5 ngày”. "Thật là điên rồ".

Người tạo ra Axie, một công ty khởi nghiệp có tên là Sky Mavis Inc., cho rằng đây là một hiện tượng kinh tế mới: Trò chơi điện tử “chơi để kiếm tiền”. “Chúng tôi tin tưởng vào một thế giới trong tương lai nơi mà công việc và giải trí hòa làm một”, công ty cho biết trong một tuyên bố về sứ mệnh trên trang web của mình.

“Chúng tôi tin vào việc trao quyền cho người chơi và trao cho họ cơ hội kinh tế. Chào mừng đến với cuộc cách mạng của chúng tôi ”. Vào tháng 10 năm ngoái, công ty được thành lập tại thành phố Hồ Chí Minh cách đây 4 năm này đã huy động được hơn 160 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz và công ty Paradigm chuyên về tiền kỹ thuật số, với mức định giá khoảng 3 tỷ USD. Cùng tháng đó, Axie Infinity đã vượt qua con số 2 triệu người dùng hàng ngày, theo Sky Mavis.

Nếu bạn cho rằng Internet sẽ được xây dựng lại trên nền tảng blockchain (hiện được gọi là web3) thì Axie đã cung cấp một ví dụ hữu ích về những gì nó trông như thế nào trên thực tế. Alexis Ohanian, đồng sáng lập viên Reddit và là một nhà đầu tư Axie, dự đoán trong vòng 5 năm tới 90% thị trường game sẽ là chơi để kiếm tiền.

Gabby Dizon, người đứng đầu công ty khởi nghiệp trò chơi tiền điện tử Yield Guild Games, mô tả Axie sẽ tạo ra một “tư duy đầu tư” cho những người mới - những người sẽ tiếp tục tham gia vào nền kinh tế tiền điện tử theo những cách khác nhau.

Trong một cuộc thảo luận về trò chơi kiếm tiền và tiền điện tử được phát trực tuyến vào ngày 2/3/2022, cựu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Andrew Yang đã gọi web3 là “một cơ hội phi thường để cải thiện điều kiện sống của loài người” và là “vũ khí lớn nhất chống lại đói nghèo mà chúng tôi có”.

Vào thời điểm Yang đưa ra tuyên bố nói trên, nền kinh tế Axie đã chìm sâu vào khủng hoảng. Nó đã mất khoảng 40% người dùng hàng ngày và SLP, vốn từng được giao dịch ở mức giá lên tới 0,4 USD, đã giảm về mức 0,018 USD, trong khi AXS từng có giá 165 USD thì giảm về mức 56 USD. Tồi tệ hơn, hôm 23/3 tin tặc đã lấy đi của Sky Mavis số tiền điện tử có giá trị lên tới 620 triệu USD. Sau đó, vào tháng 5 thị trường tiền điện tử chạm đáy.

AXS giảm xuống dưới 20 USD, còn SLP ổn định ở mức chỉ hơn 0,5 xu. Thay vì nói về tiềm năng không tưởng của web3, Axie trông giống như sự xác thực cho những người hoài nghi về tiền điện tử - những người tin rằng web3 là một tầm nhìn mà các nhà đầu tư và những người ủng hộ nói với mọi người để họ đổ tiền vào các công cụ tài chính sơ sài mà tin tặc đang trực chờ sẵn.

Tổng Hợp