Tro phủ khắp các thị trấn ở Philippines sau khi núi lửa phun trào

Ngày 5/6, núi lửa Bulusan ở miền đông Philippines đã phun trào 1 đám mây tro bụi khổng lồ, khiến người dân phải sơ tán khỏi các thị trấn phủ đầy tro bụi.

Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn học Philippines (PHIVOLCS) cho biết, vụ phun trào của núi lửa Bulusan kéo dài khoảng 17 phút, tạo ra cột tro bụi cao ít nhất 1.000m.

Không có thương vong nào được báo cáo, tuy nhiên nhà chức trách đã nâng mức cảnh báo nguy hiểm lên mức 1 trong thang cảnh báo 5 cấp độ do nguy cơ xảy ra các đợt phun trào tiếp theo.

Người đứng đầu viện nghiên cứu Renato Solidum nói với đài phát thanh địa phương DZBB: "Đã có một vụ phun trào phreatic của núi lửa Bulusan, có nghĩa là vụ nổ là do sức nóng dưới miệng núi lửa".

Tro phủ khắp các thị trấn ở Philippines sau khi núi lửa phun trào - Ảnh 1.

Bức ảnh do Văn phòng Thông tin Công cộng tỉnh Sorsogon chụp và phát hành vào ngày 5/6/2022 cho thấy những chiếc xe chạy qua những ngôi nhà và thảm thực vật phủ đầy tro bụi ở thị trấn Juban, tỉnh Sorsogon, sau khi núi lửa Bulusan phun trào, mang theo một đống tro bụi bao phủ khu vực. Ảnh: Văn phòng Thông tin Công cộng tỉnh Sorsogon / AFP

Chính quyền địa phương Sorsogon, cách thủ đô Manila khoảng 500 km về phía nam, cho biết 10 ngôi làng ở hai thị trấn đã bị ảnh hưởng bởi trận tro bụi.

Hình ảnh hậu quả cho thấy những ngôi nhà, con đường và cây cối ở thị trấn Juban bị bao phủ bởi tro bụi, với các phương tiện đang chật vật di chuyển trên đường do tầm nhìn kém.

Các nhà chức trách đã triển khai một xe cứu hỏa để giải tỏa khu vực và người dân giúp quét tro bụi trên các con đường.

Tro phủ khắp các thị trấn ở Philippines sau khi núi lửa phun trào - Ảnh 2.

Ảnh: Văn phòng Thông tin Công cộng tỉnh Sorsogon / AFP

"Việc sơ tán đang diễn ra ở đó, nhưng ưu tiên của chúng tôi là những người cao tuổi và những người mắc bệnh hen suyễn", theo AFP.

Cơ quan quản lý sân bay Manila cho biết cho đến nay không có chuyến bay nào bị ảnh hưởng bởi vụ núi lửa phun trào, nhưng các phi công được khuyến cáo thận trọng khi bay gần khu vực núi lửa.

Giới chức khuyến cáo cư dân không đến khu vực trong vòng bán kính 4km xung quanh núi lửa, đồng thời cảnh báo nguy cơ núi lửa bất ngờ phun trào trong thời gian tới.

Tro phủ khắp các thị trấn ở Philippines sau khi núi lửa phun trào - Ảnh 3.

Chính quyền tỉnh Sorsogon, cách thủ đô Manila 500 km về phía nam, cho biết 10 ngôi làng ở hai thị trấn đã bị tro bụi núi lửa ảnh hưởng. Hình ảnh sau vụ phun trào cho thấy nhà cửa, đường sá và cây cối ở thị trấn Juban bị tro bụi bao trùm, trong khi phương tiện gặp khó khăn trên đường vì tầm nhìn kém. Ảnh: Văn phòng Thông tin Công cộng tỉnh Sorsogon / AFP

Cư dân gần các thung lũng và sông cũng được lệnh cảnh giác với bùn và dòng chảy trong trường hợp xuất hiện mưa lớn.

Núi lửa Bulusan đã hoạt động trong những năm gần đây, với hàng chục vụ phun trào tương tự được ghi nhận vào năm 2016 và 2017.

Philippines nằm trong "Vành đai lửa" Thái Bình Dương có nhiều địa chấn và có hơn 20 núi lửa đang hoạt động.

Tro phủ khắp các thị trấn ở Philippines sau khi núi lửa phun trào - Ảnh 4.

Nhà chức trách cũng nhắc nhở người dân cấm tiến vào khu vực bán kính 4 km quanh núi lửa, đồng thời khuyến nghị người sống bên cạnh phải cẩn thận “vì khả năng ngọn núi tiếp tục phun trào bất chợt và nguy hiểm”. Ảnh: Văn phòng Thông tin Công cộng tỉnh Sorsogon / AFP

Tro phủ khắp các thị trấn ở Philippines sau khi núi lửa phun trào - Ảnh 5.

Trước khi núi lửa Bulusan phun trào tro bụi, PHIVOLCS ghi nhận 77 hoạt động địa chấn của núi lửa trong 24 giờ qua. Ảnh: Văn phòng Thông tin Công cộng tỉnh Sorsogon / AFP

Tro phủ khắp các thị trấn ở Philippines sau khi núi lửa phun trào - Ảnh 6.

Những ngôi nhà và cây cối phủ đầy tro bụi ở thị trấn Juban, tỉnh Sorsogon sau khi núi lửa Bulusan phun trào, mang theo tro bụi bao phủ khắp khu vực. Ảnh: Văn phòng Thông tin Công cộng tỉnh Sorsogon / AFP

(Nguồn: AFP)

NGỌC CHÂU