Trốn chiến tranh, người Nga đến Bali 'tranh giành' việc làm với người bản xứ?

Người dân địa phương trên hòn đảo nghỉ mát nổi tiếng của Indonesia, đảo Bali, cáo buộc người Nga giành việc làm của mình trong bối cảnh dòng người di cư do chiến tranh Ukraina gây ra.

Những người Nga đến đây với hai mục đích: tránh sự sụp đổ kinh tế bởi các lệnh cấm vận của phương Tây và mối đe dọa của việc phải thực thi nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, việc ngày càng có nhiều người Nga đến đây đang gặp phải phản ứng dữ dội từ người dân địa phương, bởi theo họ, những người đến đây đang lấy đi việc làm của người địa phương.

Trốn chiến tranh, người Nga đến Bali và 'giành' việc làm của người dân địa phương? - Ảnh 1.

Thống đốc Bali đã kêu gọi chính quyền trung ương chấm dứt đặc quyền cấp thị thực khi đến nơi cho công dân Nga và Ukraina. Ảnh: Johannes P. Christo/Reuters

Đầu tuần này, Thống đốc Bali Wayan Koster cho biết, ông đã yêu cầu chính quyền trung ương ở Jakarta chấm dứt các đặc quyền cấp thị thực cho công dân Nga và Ukraina trong bối cảnh ngày càng có nhiều khiếu nại của người dân địa phương.

"Tại sao lại là hai quốc gia này? Hai quốc gia này đang có chiến tranh nên ở đất nước của họ không an toàn, họ đổ xô đến Bali. Nhiều người trong số họ đến Bali không phải để giải trí mà để tìm kiếm sự an toàn và cả công việc", Thống đốc Koster nói trên truyền thông địa phương.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Indonesia Sandiaga Uno cho biết ông sẽ xem xét yêu cầu của Thống đốc Bali đồng thời để ngỏ khả năng số người "hành động và gây ra vấn đề" có thể không đáng kể.

Gần 60.000 người Nga đã đến Bali vào năm ngoái, khoảng 20.000 người đã đến mỗi tháng kể từ khi Điện Kremlin tuyên bố huy động một phần lực lượng dự bị quân sự vào tháng 9, theo số liệu do sân bay quốc tế của Bali tổng hợp.

Các nhà chức trách cho biết, một số người đã làm việc trên đảo như thợ làm tóc, người trông trẻ, tài xế taxi hoặc thậm chí là gái mại dâm mà không có thị thực lao động theo yêu cầu của pháp luật.

Trong khi số lượng người Ukraina cũng tăng lên nhưng chỉ chiếm khoảng 1/10 số người đến hòn đảo này. Tuy nhiên, hầu hết người dân địa phương đều hướng sự bất bình của mình đến những đến từ Nga.

Đầu tháng này, chính quyền Bali tuyên bố thành lập một lực lượng đặc nhiệm bao gồm cảnh sát và các quan chức từ các Bộ Lao động, Công nghiệp và Thương mại để tìm kiếm những người lao động không có giấy tờ.

Một phát ngôn viên của lực lượng này nói với truyền thông địa phương rằng, lực lượng đặc nhiệm sẽ tăng cường giám sát Internet và dựng các biển quảng cáo cảnh báo khách du lịch không làm việc bất hợp pháp trên đảo.

Trong tuần đầu tiên, lực lượng đặc nhiệm đã bắt giữ 6 du khách, tất cả đều là người Nga. Cả sáu – ba gái mại dâm, hai người hướng dẫn lái xe máy và một huấn luyện viên quần vợt – đã nhận được lệnh trục xuất.

Tháng trước, các nhà chức trách đã đưa một công dân Nga 27 tuổi ra trước truyền thông địa phương với chiếc mũ trùm đầu màu đen - một thông lệ thường dành cho tội phạm bị nghi ngờ liên quan đến ma túy mặc dù anh ta làm việc như một nhiếp ảnh gia tự do trong khi có thị thực đầu tư.

Zee Putro, đồng sở hữu của Outdoor Activities, một công ty du lịch chuyên về leo núi, nói: "Tôi hy vọng chính quyền sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước những người nước ngoài đang lợi dụng lòng hiếu khách của chúng tôi".

Putro tuyên bố rằng, không chỉ công việc kinh doanh của anh mà toàn bộ ngành công nghiệp đang bị đe dọa bởi dòng người Nga.

"Đầu tiên, họ liên hệ với tôi đề nghị 'cộng tác', nghĩa là họ muốn giới thiệu khách mới để nhận hoa hồng. Họ muốn chúng tôi làm việc cho họ trong lĩnh vực này", anh nói.

"Nhưng họ cũng ở trong lĩnh vực này. Lần cuối cùng tôi leo lên đỉnh núi lửa Agung, tôi đã thấy nhiều người Nga hướng dẫn những người Nga khác mà không có hướng dẫn viên địa phương mặc dù luật pháp yêu cầu hướng dẫn viên địa phương. Người Nga dường như biết mọi thứ về ngọn núi. Tôi nghĩ rằng họ đã leo núi trước đó với hướng dẫn viên địa phương và ghi nhớ tất cả các tuyến đường, vấn đề an toàn, yếu tố gió, thời gian và nguy hiểm. Thật buồn vì nhiều hướng dẫn viên địa phương không có việc làm", anh nói thêm.

Juda Purba, một huấn luyện viên lướt sóng ở Bali, đã lặp lại những cảm xúc như vậy.

"Việc người nước ngoài làm việc trên bãi biển mà không có giấy phép là chuyện bình thường. Khi chúng tôi hỏi họ có phải đang làm việc không, họ nói rằng họ đang đi cùng một người bạn, vì vậy buổi học lướt sóng là miễn phí. Nhưng chúng tôi biết họ đang kiếm tiền từ nó", Purba nói.

Trốn chiến tranh, người Nga đến Bali và 'giành' việc làm của người dân địa phương? - Ảnh 2.

Các nhà chức trách ở Bali đã tiến hành một cuộc đàn áp đối với những người lao động không có giấy tờ. Ảnh: Willy Kurniawan/Reuters

"Thật không công bằng vì họ không đóng thuế. Các cơ quan chức năng cần quan tâm đến việc này".

Một số người Indonesia đã tự giải quyết vấn đề.

Vào tháng 2, tài khoản Instagram Moscow Chapter Bali, do một người Indonesia ẩn danh điều hành, bắt đầu đăng ảnh chụp màn hình người Nga và những người nước ngoài khác quảng cáo dịch vụ của họ trực tuyến.

Mặc dù Moscow Chapter Bali tuyên bố tài khoản như một "trò đùa" và để "quảng bá và hỗ trợ" các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trang này sau đó đã trở thành một nơi người dân địa phương nêu tên những người lao động bị nghi ngờ không có giấy tờ và gắn thẻ vào trang của các cơ quan nhập cư với hy vọng họ là trục xuất.

Trong tháng đầu tiên, tài khoản đã nhận được hơn 100 báo cáo về những người lao động bất hợp pháp bị nghi ngờ, nhiều người trong số họ là người Nga và trang này đã thu hút được hơn 36.000 người theo dõi trước khi bị cáo buộc vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng.

Ít nhất trong một số trường hợp, Moscow Chapter Bali đã thành công trong việc thuyết phục các doanh nghiệp giảm bớt việc quảng bá cho các lao động bất hợp pháp.

Sau khi tài khoản làm nổi bật các bảng quảng cáo công việc huấn luyện trên mạng xã hội của một phụ nữ trẻ người Nga, người phụ nữ chưa được xác định danh tính này đã chuyển trạng thái tài khoản Instagram của mình từ công khai sang riêng tư và ngừng quảng cáo công việc của mình trực tuyến.

Moscow Chapter Bali, người từ chối tiết lộ danh tính do lo ngại các mối đe dọa trực tuyến, đã bác bỏ khiếu nại của người Nga ở Bali rằng tài khoản này phân biệt chủng tộc hoặc bài ngoại.

"Nếu bạn xem xét kỹ tài khoản của chúng tôi, chúng tôi cũng quảng bá cả công việc của người Ukraina, người Anh và người Úc. Nhưng thật không may, hầu hết là người Nga, và một số người trong số họ đã trở nên hung hăng, gửi cho chúng tôi tin nhắn nói rằng nếu không có người Nga, Bali sẽ không thể tồn tại [về mặt kinh tế] trong [kỷ nguyên] hậu đại dịch".

Moscow Chapter Bali cũng cáo buộc người Nga là những người nước ngoài duy nhất "công khai quảng bá bản thân".

"Họ biết những gì họ đang làm là bất hợp pháp và họ đang ầm ĩ về điều đó bởi vì họ không tôn trọng chúng tôi".

Bất chấp sự gia tăng rõ ràng trong việc thực thi pháp luật, các cơ quan nhập cư Bali đã bày tỏ sự không tán thành với những nỗ lực của người dân trong việc truy tìm những người lao động bất hợp pháp.

"Cư dân mạng liên tục gắn thẻ chúng tôi trong các bài đăng của họ, yêu cầu chúng tôi trục xuất người A và người B, nhưng chúng tôi không thể trục xuất những người mà không có lý do rõ ràng", người đứng đầu cơ quan nhập cư của Bali, ông Barron Ichsan, nói. "Chúng tôi cần điều tra từng trường hợp một".

Ichsan cho biết có nhiều cách hợp pháp để công dân báo cáo những người lao động không có giấy tờ, bao gồm một đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ.

"Chúng tôi có một trung tâm tiếp nhận cuộc gọi hoạt động 24 giờ một ngày. Khi bạn báo cáo, bạn cần phải chịu trách nhiệm và cung cấp dữ liệu và bằng chứng", ông nói. "Hãy cho chúng tôi một bản báo cáo rõ ràng và chúng tôi sẽ lần ra. Hãy tin chúng tôi".

(Al Jazeera)

N.MINH