Tròn một năm ngày Trung Quốc xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, thế giới có hơn 1,3 triệu người tử vong

THUẬN TIỆN

Một năm trước, ngày 18/11/2019, bệnh nhân Covid-19 đầu tiên được Trung Quốc xác nhận, đánh dấu sự khởi đầu của một đại dịch toàn cầu đã làm 1.343.716 người chết.

Theo hồ sơ từ chính phủ Trung Quốc do SCMP tiết lộ, trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên là vào ngày 17/11/2019, vài tuần trước khi các nhà chức trách công bố một căn bệnh mới. Người nhiễm bệnh đầu tiên này - được đặt tên là "bệnh nhân số 0" - được cho là một cư dân Hồ Bắc 55 tuổi, nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận.

Trong khi đó, Trung Quốc không chính thức xác định ca dương tính cho đến ngày 8/12/2019 và kể từ đó bị chỉ trích vì không cảnh báo kịp thời về sự lây lan của loại virus chết người này.

Vào ngày 11/1, một người đàn ông 61 tuổi với tình trạng bệnh lý nền nghiêm trọng đã trở thành người đầu tiên được xác nhận qua đời do COVID-19. Vài ngày sau, WHO công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Tròn một năm ngày Trung Quốc xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, thế giới có hơn 1,3 triệu người tử vong

Đến nay, trong khi một bộ phận các quốc gia trên con đường cố gắng phục hồi nền kinh tế và cuộc sống bình thường, hàng loạt quốc gia khác phải đối đầu với làn sóng lây nhiễm thứ hai. Các lệnh phong tỏa một lần nữa được áp đặt từ tháng 9 ở Israel, sau đó là Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức, Italy, và thành phố New York, Mỹ.

Khác với các lệnh hạn chế, phong tỏa lần thứ nhất diễn ra trong từng giai đoạn ngắn và gia hạn dựa trên tình hình thực tế, các biện pháp phong tỏa lần thứ hai được áp dụng có kế hoạch theo các mức độ khác nhau. Tại Israel, lệnh phong tỏa được dự đoán kéo dài có thể lên đến 1 năm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 150 vaccine COVID-19 hiện đang được phát triển, với khoảng 44 ứng viên đang được thử nghiệm lâm sàng và 11 loại đang được thử nghiệm giai đoạn cuối.

Dữ liệu đang được cập nhật.