Trùm lính đánh thuê Wagner thiệt mạng do máy bay rơi?

Yevgeny Prigozhin, nhà sáng lập kiêm thủ lĩnh tối cao của Wagner - công ty lính đánh thuê số một nước Nga, được cho là nằm trong số những người trên chiếc chuyên cơ vừa rơi ở tỉnh Tver phía bắc Moscow khiến 10 người thiệt mạng

Giới chức Nga thông báo một máy bay bị rơi ở miền tây nước này khiến toàn bộ 10 người trên khoang thiệt mạng, trùm Wagner nằm trong số hành khách.

"Một máy bay Embraer Legacy thuộc sở hữu tư nhân bị rơi ở tỉnh Tver. Có 10 người trên máy bay, thông tin sơ bộ cho thấy toàn bộ những người này đã thiệt mạng", Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết hôm 23/8. 

Hãng tin TASS cho biết chiếc máy bay Embraer đi từ Moscow đến St. Petersburg, chở 7 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn. Cũng theo TASS, cơ quan hàng không dân dụng Nga nói ông Prigozhin có trong danh sách hành khách.

Prigozhin - Trùm Wagner, kẻ thù của điện Kremlin chết vì máy bay rơi  - Ảnh 1.

Lính cứu hỏa làm việc giữa đống đổ nát của máy bay tại hiện trường vụ tai nạn sau vụ rơi máy bay ở vùng Tver, Nga ngày 23/8/2023. Ảnh: Ủy ban Điều tra Nga/Reuters

"Một cuộc điều tra đã được tiến hành về vụ tai nạn máy bay Embraer xảy ra tối nay ở vùng Tver. Danh sách hành khách có người mang họ tên là Yevgeny Prigozhin", Rosaviatsia - cơ quan hàng không dân dụng Nga cho biết. Chỉ huy cấp cao của Wagner - Dmitry Utkin, cánh tay phải của Prigozhin, cũng nằm trong danh sách hành khách.

Các hãng thông tấn khác của Nga, gồm RIA Novosti và Interfax, cũng đưa tin tương tự. Theo đó, máy bay rơi là một chiếc Embraer Legacy 600, với số đuôi RA-02795, được cho là của ông Prigozhin. 

Theo một nguồn tin của kênh Telegram thân Nga Readovka, một máy bay rơi ở Tver ngày 23/8 từng được ông Prigozhin sử dụng vài lần trước vụ nổi loạn hồi cuối tháng 6, cũng như sử dụng để bay đến Belarus sau đó. Tuy nhiên, việc ông Prigozhin có mặt trên máy bay này hay không vào thời điểm máy bay rơi vẫn chưa được xác minh.

Prigozhin - Trùm Wagner, kẻ thù của điện Kremlin chết vì máy bay rơi  - Ảnh 2.

Thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin của Wagner trong đoạn video mới đăng ngày 21/8. Ảnh: Reuters

Lan Petchenik của Flightradar24 cho biết vào lúc 3h19 chiều GMT, máy bay đã "đột ngột lao xuống theo phương thẳng đứng". Trong vòng khoảng 30 giây, chiếc máy bay đã giảm độ cao hơn 8.000 feet so với độ cao hành trình 28.000 feet.

Petchenik nói: "Bất cứ điều gì xảy ra đều diễn ra nhanh chóng. Họ có thể đã vật lộn với chiếc máy bay sau bất cứ điều gì xảy ra. Nhưng trước khi nó bị rơi nghiêm trọng, không có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay này có vấn đề không ổn". 

Đoạn video cho thấy chiếc máy bay đang lao xuống nhanh chóng với mũi gần như hướng thẳng xuống dưới và một vệt khói dài kéo theo sau. 

Các nhà điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự để xác định nguyên nhân gây ra sự việc. Một số nguồn tin giấu tên nói với truyền thông Nga rằng họ tin rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi một hoặc nhiều tên lửa đất đối không.

Prigozhin - Trùm Wagner, kẻ thù của điện Kremlin chết vì máy bay rơi  - Ảnh 4.

Hiện trường máy bay rơi tại tỉnh Tver hôm 23/8. Ảnh: RIA Novosti

Bình luận về vụ việc, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông không ngạc nhiên khi trùm Wagner có thể trở thành mục tiêu. "Tôi không biết thực tế chuyện gì đã xảy ra. Nhưng tôi không ngạc nhiên. Không có nhiều chuyện xảy ra ở Nga mà Putin không đứng sau, nhưng tôi không biết đủ để biết câu trả lời", ông nói. Tại một cuộc họp báo ở thủ đô Helsinki (Phần Lan) vào tháng 7, ông Biden đã nói đùa rằng nếu ông là Prigozhin thì ông sẽ "cẩn thận với những gì mình ăn, để ý đến thực đơn của mình".

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns đồng quan điểm với Tổng thống Biden.

Prigozhin - Trùm Wagner, kẻ thù của điện Kremlin chết vì máy bay rơi  - Ảnh 5.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện với các phóng viên CNN ở bang California (Mỹ) về vụ máy bay Nga rơi. Ảnh: CNN

Abbas Gallyamov, cựu viết diễn văn cho Putin, sau đó trở thành nhà phê bình mà chính quyền Nga gọi là "đặc vụ nước ngoài", cho rằng nhà lãnh đạo Nga, người dự kiến sẽ tranh cử một nhiệm kỳ khác vào năm tới đứng đằng sau vụ tai nạn và đã làm việc này để củng cố quyền lực của mình trong quá trình.

Sau cuộc binh biến vào cuối tháng 6 tại Thủ đô Moskva do thủ lĩnh Wagner Prigozhin dẫn đầu, nhóm này đã chuyển đến Belarus như một phần của thỏa thuận với điện Kremlin do Tổng thống Belarus Lukashenko làm trung gian. Trong phát biểu trưa 24/6, Tổng thống Vladimir Putin gọi cuộc nổi loạn của Wagner là hành vi phản quốc và tuyên bố sẽ trừng phạt nghiêm khắc những người liên quan.

Mới đây, hôm 21/8, lãnh đạo Wagner Prigozhin bất ngờ xuất hiện chính thức trở lại sau thời gian dài vắng mặt kể từ cuộc nổi loạn tại Nga tháng 6.

Tương lai của Wagner và ông Prigozhin trở nên khó đoán định từ sau cuộc nổi loạn chống lại Bộ Quốc phòng Nga vì mâu thuẫn liên quan chiến dịch tại Ukraina. Theo thỏa thuận sau đó giữa các lãnh đạo Wagner và Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Prigozhin và các thành viên Wagner tham gia nổi loạn được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng phải sang Belarus.

 (Nguồn: Reuters/CNA)

TÚC