Trứng gia cầm đồng loạt giảm sâu, người nuôi chịu lỗ nặng

Hiện, trứng gia cầm đang giảm giá thê giảm, nếu tình trạng này kéo dài người chăn nuôi phải tính đến nước phá đàn vì không cầm cự nổi.

Với kinh nghiệm hơn 15 năm nuôi gà công nghiệp đẻ trứng, anh Khoa - chủ trang trại gà đẻ quy mô 15 vạn con ở Trảng Bom (Đồng Nai) chia sẻ trên báo Infonet, lại rơi cảnh thua lỗ nặng và đứng trước nguy cơ phải phá đàn bán tháo như bây giờ. Làm ăn cả đời nhưng người chăn nuôi ở đây chưa bao giờ lâm vào cảnh này. 

Anh Khoa cho biết, trang trại nhà anh nuôi 150 ngàn con gà đẻ trứng, tỷ lệ gà đẻ đạt tới 85%. Song, từ Tết đến giờ, giá trứng gà giảm thê thảm, xuống dưới mức giá thành khiến anh thua lỗ nặng.

Vào thời điểm giữa tháng 2 vừa qua, là lúc trứng gà giảm mạnh nhất, khi đó, giá trứng gà giảm chỉ còn 850-900 đồng/quả, tức mỗi quả trứng anh lỗ khoảng 400 đồng. Còn hiện tại, giá trứng anh đang xuất buôn ở cửa trang trại là 1.100 đồng/quả, lỗ 250 đồng/quả. 

“Với 150 ngàn con gà đẻ trứng, mỗi ngày tôi lỗ khoảng hơn 30 triệu đồng, một tháng tính ra lỗ tới gần 1 tỷ đồng”, anh Khoa than thở. 

Trứng gà giảm giá mạnh, chỉ còn 1.100 đồng/quả khi mua tại trang trại.
Trứng gà giảm giá mạnh, chỉ còn 1.100 đồng/quả khi mua tại trang trại.

Về nguyên nhân khiến trứng gia cầm giảm mạnh, anh Khoa lý giải, vì dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến các hoạt động tại các bếp ăn ở trường học, khu công nghiệp,..đều ngừng hoạt động dẫn đến nhu cầu tiêu thụ trứng gà giảm mạnh kéo theo giá trứng cũng giảm.

Đến thời điểm hiện tại, giá trứng gà vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Nếu cứ tiếp tục chịu lỗ như hiện nay thì chỉ khoảng 1-2 tháng anh Khoa không thể cầm cự nổi, lúc đó sẽ phải phá đàn, bán tháo bớt, chứ không tiền lỗ ngày càng tăng cao.

Cũng là người chăn nuôi gia cầm lấy trứng, bà Nguyễn Thị Ngà (40 tuổi) tại Quốc Oai, Hà Nội cũng đang nuôi vịt đẻ trứng cho biết, chưa năm nào giá trứng lại rẻ như năm nay. 

"Trứng loại to hiện chỉ còn từ 1.800 - 2.000 đồng/quả, giảm từ 500 - 700 đồng/quả so với một tháng trước. Trước đây, giá trứng rẻ nhưng chưa tới mức thua lỗ, hàng vẫn bán ra thường xuyên nhưng hiện trứng rất khó tiêu thụ. Gia đình tôi đang phải nhờ họ hàng, làng xóm tiêu thụ giúp, phần còn lại bán lẻ tại chợ hoặc nhờ con cháu rao bán trên mạng", bà Ngà chia sẻ trên báo Dân Sinh.

Nhiều trang trại gà đẻ quy mô lớn lỗ tiền tỷ mỗi tháng vì giá trứng rớt giá thê thảm.
Nhiều trang trại gà đẻ quy mô lớn lỗ tiền tỷ mỗi tháng vì giá trứng rớt giá thê thảm.

Không chỉ trứng gà, vịt giảm sâu, dịp này trứng chim cút cũng giảm khoảng 50% so với thời điểm trước khi có dịch bệnh COVID-19. Cụ thể, giá trứng chim cút hiện nay giảm chỉ còn 160-180 đồng/quả. Với giá trứng như vậy, cứ nuôi 1 vạn chim cút đẻ thì người chăn nuôi lỗ khoảng 1,5 triệu đồng. 

Theo đó, anh Trần Văn Bằng -  có kinh nghiệm nuôi chim cút hơn 10 năm qua tại thôn Nội, xã Yên Bình (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) chia sẻ trên báo Dân Việt, năm nay là năm khó khăn nhất từ trước đến giờ khi anh phải bán tháo hàng vạn con chim cút mái do bù lỗ quá nhiều.

“Nhà tôi nuôi 20.000 con chim cút mái đẻ trứng. Trước khi có dịch, thương lái về tận nhà thu mua với giá 32-35.000 đồng/100 quả, chim đẻ không đủ bán. Nhưng từ đầu tháng 3 đến nay, giá trứng cút ngày càng giảm, thương lái chỉ thu mua với giá 16-18.000 đồng/100 quả, trong khi giá thức ăn nuôi chim lại lên do nhà máy báo không nhập được nguyên liệu. Mỗi ngày, riêng tiền cám nuôi chim nhà tôi mất gần 1 triệu đồng, một tháng gần 200 triệu. Bán trứng không đủ tiền mua cám cho chim ăn”, anh Bằng chia sẻ.

Trứng cút giảm mạnh khiến hàng loạt hộ nuôi chim cút phải bán tháo đàn.
Trứng cút giảm mạnh khiến hàng loạt hộ nuôi chim cút phải bán tháo đàn.

Để không bị lỗ quá nhiều, anh Bằng đã bán tháo toàn bộ 20.000 con chim cút đang đẻ trứng với giá 8.000 đồng/con. “Trứng cút mất giá rồi lại đến chim cút cũng mất giá. Trước đây, chim cút được thu mua từ 12-15.000 đồng/con, vậy mà nay người ta chỉ trả 8.000 đồng/con. Biết là lỗ nhưng tôi vẫn bán vì sợ tình hình dịch bệnh phức tạp, giá cứ xuống mãi rồi nhỡ không có người thu mua thì biết làm sao”.

Theo anh Bằng, sau khi bán tháo toàn bộ số chim cút, gia đình anh bị lỗ khoảng 164 triệu đồng. Hiện tại, anh đang tiến hành sửa sang chuồng trại và khử trùng toàn bộ khu nuôi chim cút, chờ một thời gian nữa sẽ xuống đàn nuôi tiếp lứa mới. 

“Tiền đầu tư làm chuồng trại, lồng nuôi hết khoảng 500 triệu rồi, giờ bảo không nuôi nữa cũng không được vì chi phí mình đầu tư quá nhiều. Với lại, giờ không nuôi chim thì đi làm phụ xây, phụ hồ hay sao? Kinh doanh nên phải chấp nhận lỗ lãi nên tôi cứ chờ thêm thời gian nữa rồi tính tiếp”, anh Bằng chia sẻ.

Trước tình trạng trứng gia cầm ế ẩm nên nhiều vùng chăn nuôi lớn phải cầu cứu hỗ trợ. Mới đây, Đoàn huyện Ứng Hòa (Hà Nội) kêu gọi thanh niên và người dân ủng hộ, tiêu thụ giúp trứng gà, vịt.

Hiện mỗi ngày trên địa bàn huyện, sản lượng trứng gia cầm cần tiêu thụ là khoảng 700.000 quả. Giá trứng gà "giải cứu" cho bà con là 18.000 đồng/10 quả chưa bao gồm phí vận chuyển. Rất nhiều người đã đứng ra làm đầu mối gom trứng bán giúp người chăn nuôi.

Theo chia sẻ chị Thành, một người tham gia bán trứng trên Facebook để hỗ trợ bà con nông dân: "trứng được thu gom ở Ứng Hòa, hiện tôi đang rao hộ người dân trứng gà với giá 16.000 đồng/10 quả, trứng vịt giá 20.000 đồng/10 quả. Nếu yêu cầu khay 10 quả thì cộng thêm 1.000/khay. Trong ngày hôm qua tôi đã rao bán hộ họ được 5.000 quả trứng và hôm nay người dân đi giao cho những người đã đăng ký mua". 

Chị cho biết thêm chỉ rao bán hộ chứ không buôn bán hay lấy lời lãi gì vì người nông dân bây giờ đã khổ lắm rồi, chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi để mọi người bớt khổ.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương