Trung Quốc bất ngờ xác nhận đã tiêu hủy các mẫu virus corona

Việc tiêu hủy này nhằm đảm bảo an toàn sinh học, Trung Quốc cho biết. Như vậy, những ý định mở cuộc điều tra nguồn gốc virus corona đã hẹp lại.

Liu Dengfeng, quan chức thuộc bộ phận khoa học và giáo dục của Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, hôm thứ Sáu xác nhận việc tiêu hủy các mẫu bệnh phẩm chứa loại virus corona ở giai đoạn dịch mới khởi phát được thực hiện tại các phòng thí nghiệm không đủ tiêu chuẩn an toàn.

Theo ông Liu, hành động này là để đảm bảo an toàn sinh học, đồng thời “ngăn ngừa thảm họa thứ cấp” do mầm bệnh có thể thoát ra ngoài.

Ông Liu Dengfeng, quan chức thuộc bộ phận khoa học và giáo dục của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.
Ông Liu Dengfeng, quan chức thuộc bộ phận khoa học và giáo dục của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Trong một cuộc họp báo ngắn, Liu Dengfeng chỉ trích rằng “đã có một số nhận xét của một số quan chức Mỹ được đưa ra khỏi bối cảnh và có ý định gây nhầm lẫn”, theo South China Morning Post.

Trước đó Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo từng tuyên bố Bắc Kinh từ chối cung cấp mẫu virus corona tại tâm dịch Vũ Hán và phá hủy chúng khi dịch bắt đầu bùng phát.

Theo ông Liu, khi căn bệnh tương tự viêm phổi cấp được báo cáo lần đầu tiên ở Vũ Hán, các viện nghiên cứu quốc gia đã xác định mầm bệnh. Dựa trên nghiên cứu toàn diện và ý kiến ​​chuyên gia, cơ quan y tế Trung Quốc đã tạm thời xếp virus gây bệnh vào Lớp II – lớp có khả năng lây nhiễm cao - và áp dụng các yêu cầu đảm bảo an toàn sinh học trong hoạt động thu thập mẫu, vận chuyển và các hoạt động thí nghiệm, cũng như phá huỷ mẫu.

Cũng theo ông Liu, hành động này phù hợp với tiêu chuẩn xử lý các mẫu virus có khả năng truyền nhiễm cao của Trung Quốc, các phòng thí nghiệm không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn không nên lưu trữ.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo.

Căng thẳng đã leo thang giữa Bắc Kinh và Washington khi hai phía cáo buộc nhau về nguồn gốc của virus corona chủng mới. Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã lấy đi sinh mạng hơn 300.000 người trên toàn thế giới. Trung Quốc đang chịu áp lực quốc tế trước những đòi hỏi phải có cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc virus, cách nước này xử lý đại dịch.

Theo một thông báo được uỷ ban y tế các tỉnh ban hành hồi tháng 2, những nơi sở hữu mẫu virus corona được yêu cầu không cung cấp chúng cho bất kỳ tổ chức hoặc phòng thí nghiệm nào mà không được phê duyệt. Các phòng thí nghiệm không đạt chuẩn cần tiêu huỷ mẫu bệnh, hay gửi tới những nơi đủ điều kiện lưu giữ hoặc nghiên cứu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pompeo đều cáo buộc Trung Quốc cố che đậy dịch bệnh và sai lầm khi dịch bắt đầu bùng phát. Riêng ông Pompeo từng tuyên bố Bắc Kinh đã giữ lại những mẫu virus giai đoạn khởi phát để phát triển vắc-xin.

TRẦN NGHỊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương