Trung Quốc: Cơn sốt sầu riêng lan sang đồ ăn vặt, trà sữa và cả món Lẩu

Bên trong nhà máy của một công ty chuyên sản xuất đồ ăn vặt ở Nam Ninh (Trung Quốc), các công nhân đang chạy đua với thời gian để đóng gói bánh nhân sầu riêng, sao cho sản phẩm giữ được mùi thơm đặc trưng của loại trái cây này.

Nhà máy thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thực phẩm Quảng Tây Xuân Mã, một công ty chuyên sản xuất đồ ăn nhẹ đóng gói. Những năm gần đây, bánh ngọt làm từ sầu riêng Đông Nam Á đã trở thành món bán chạy nhất của hãng.

"Chúng tôi nhận đơn đặt hàng qua các sàn thương mại điện tử, rồi nướng và giao bánh trong ngày để đảm bảo bánh giữ được mùi sầu riêng", ông Tang Chunlong - Phó tổng giám đốc công ty có trụ sở tại Nam Nin cho biết.

Trung Quốc là nước tiêu thụ sầu riêng hàng đầu thế giới. Kể từ năm 2023, "cơn cuồng" sầu riêng của nước này đã tăng vọt, được thúc đẩy bởi làn sóng sầu riêng từ Việt Nam và Philippines - những quốc gia có được quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Khi sầu riêng lấp đầy các kệ hàng trên khắp cả nước, nhiều doanh nghiệp nắm bắt thời cơ mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường mới bằng cách phát triển thêm đồ uống, đồ ăn nhẹ làm từ sầu riêng, theo Xinhua.

Trung Quốc: Cơn sốt sầu riêng lan sang đồ ăn vặt, trà sữa và cả món Lẩu- Ảnh 1.

Món tráng miệng có hương vị sầu riêng được chụp tại một cửa hàng đồ ăn nhẹ ở Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây phía nam Trung Quốc, vào ngày 17/9/2023. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ra mắt bánh sầu riêng vào năm 2019, công ty của Tang Chunlong chứng kiến doanh thu hàng năm tăng vọt từ 800.000 nhân dân tệ (110.000 USD) lên hơn 10 triệu nhân dân tệ. Công ty hiện sử dụng bột sầu riêng nhập khẩu Thái Lan có giá khoảng 1 triệu nhân dân tệ mỗi năm.

"Cơn sốt sầu riêng đã tràn sang bánh và đồ uống. Điều này góp phần thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu sầu riêng từ các nước ASEAN", Phó tổng giám đốc Tang Chunlong nói, bổ sung rằng thành công với sầu riêng tạo bước đệm để công ty lên kế hoạch sản xuất món ăn vặt lấy cảm hứng từ các loại trái cây Đông Nam Á khác.

Các doanh nghiệp khác cũng đang tận dụng xu hướng kết hợp ẩm thực bằng cách kết hợp cùi sầu riêng như một thành phần táo bạo trong các sáng tạo ẩm thực của họ.

Jariya Unthong, chủ một quán trà sữa Thái ở Nam Ninh, cho biết: "Trà sữa sầu riêng là sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi". "Thông thường, khách hàng sẽ phải xếp hàng hơn nửa giờ để có được một chiếc".

Trung Quốc: Cơn sốt sầu riêng lan sang đồ ăn vặt, trà sữa và cả món Lẩu- Ảnh 2.

Đó chưa phải giới hạn sáng tạo đối với "vua của các loại trái cây", bởi công thức chế biến sầu riêng táo bạo nhất đến từ các quán ăn. Chẳng hạn, một số nhà hàng cao cấp ở Quảng Tây đã tung ra món lẩu có nước súp từ gà và sầu riêng để trở thành người chiến thắng trong cuộc đua thu hút người tiêu dùng.

"Từ khi ra mắt vào đầu năm nay, lẩu gà sầu riêng luôn nằm trong top 3 món ăn thịnh hành nhất. Chúng tôi ưa chuộng sầu riêng Monthong của Thái Lan bởi độ ngọt và béo. Chúng cũng có độ nhận diện thương hiệu cao đối với dân thành thị kĩ tính", Pang Jie - chủ một nhà hàng lẩu chia sẻ.

Ông cho biết: "Nhiều khách hàng đến đây để có trải nghiệm mới lạ, nhưng một số cuối cùng đã trở thành fan trung thành của món ăn".

Trung Quốc: Cơn sốt sầu riêng lan sang đồ ăn vặt, trà sữa và cả món Lẩu- Ảnh 3.

Số liệu chính thức cho thấy, năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu 1,43 triệu tấn sầu riêng tươi, trong đó 929.000 tấn từ Thái Lan và 493.000 tấn từ Việt Nam.

"Là người đến sau trong bối cảnh chế biến thực phẩm rộng lớn của đất nước, sầu riêng có tố chất cần thiết để trở thành trung tâm ở Trung Quốc. Nhu cầu về cả trái cây và các sản phẩm chế biến từ nó sẽ tiếp tục tăng". Ông Niti Pratoomvongsa - giám đốc văn phòng thương mại của Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại Nam Ninh nhận định.

(Nguồn: Tân Hoa Xã)

GIA HÂN