Trung Quốc dẫn đầu về bằng sáng chế sạc xe điện

Các công ty Trung Quốc đã nộp nhiều đơn đăng ký bằng sáng chế liên quan đến sạc xe điện và hoán đổi pin hơn các đối thủ từ bất kỳ quốc gia nào khác, đạt được những bước tiến trong các công nghệ chính giúp trải nghiệm nhanh hơn và thuận tiện hơn.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đã nộp 41.011 đơn xin cấp bằng sáng chế trong các lĩnh vực này từ năm 2010 đến năm 2022, theo báo cáo của công ty phân tích Patent Result có trụ sở tại Tokyo.

Rất ít công ty Trung Quốc được xếp hạng cá nhân cao. Nhưng số lượng công ty trong lĩnh vực này tuyệt đối đồng nghĩa với việc họ cùng nhau nộp đơn đăng ký nhiều hơn khoảng 50% so với các công ty Nhật Bản, đứng thứ hai với 26.962.

Hiroto Suzuki, đối tác quản lý tại văn phòng công ty tư vấn Arthur D. Little ở Tokyo, cho biết: "Thị trường xe điện đã nhanh chóng hình thành ở Trung Quốc, dẫn đến sự cạnh tranh lớn hơn giữa các công ty. "Tính dễ sạc đã trở thành một cách quan trọng để phân biệt giữa các kiểu máy khác nhau".

Đức theo sau với 16.340, Mỹ với 14.325, sau đó là Hàn Quốc với 11.281.

Con số thực tế có thể còn cao hơn, vì thường mất khoảng một năm rưỡi trước khi các đơn xin cấp bằng sáng chế được tiết lộ.

Trung Quốc dẫn đầu về bằng sáng chế sạc xe điện - Ảnh 1.

Một nhân viên trình diễn cách sạc xe điện Han của BYD. Ảnh: Reuters

Trung Quốc xếp sau Nhật Bản, Đức và Mỹ cho đến năm 2015. Nhưng doanh số bán xe EV và plug-in hybrid của họ đã tăng sau khi chính phủ triển khai các khoản trợ cấp rộng rãi vào năm 2013, điều này đã thúc đẩy sự gia tăng các bằng sáng chế liên quan đến sạc xe điện.

Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước dẫn đầu thế giới về số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế hàng năm vào năm 2016. Đến năm 2019, Trung Quốc cũng dẫn đầu thế giới về tổng số đơn đăng ký kể từ năm 2010.

Nhiều công ty Trung Quốc dường như tập trung vào thời gian sạc nhanh hơn, một bước quan trọng để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi xe điện. Trong số các đơn đăng ký bằng sáng chế tích lũy của họ, 17% liên quan đến công nghệ sạc nhanh và 10% thay đổi pin được bảo hiểm -- cao hơn nhiều so với tỷ lệ 1% -3% của những người chơi Nhật Bản, Đức và Mỹ.

Các lĩnh vực trọng tâm khác liên quan đến việc thiết kế và kiểm soát các trạm sạc, truyền tải điện năng và sạc không dây.

Sạc nhanh có thể làm giảm chất lượng pin và các công ty Nhật Bản đã do dự trong việc theo đuổi công nghệ này vì lo ngại về an toàn. Nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc nhận thấy sự quan tâm lớn đến lựa chọn này từ người tiêu dùng. Nhiều hồ sơ bằng sáng chế của họ liên quan đến việc tăng gấp đôi điện áp pin để đẩy nhanh quá trình sạc.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD, đứng thứ 9 về số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế của công ty, cho biết vào năm 2021 rằng họ đang phát triển một nền tảng ô tô 800 vôn có thể phục hồi phạm vi 150 km trong 5 phút.

Trung Quốc dẫn đầu về bằng sáng chế sạc xe điện - Ảnh 2.

Nền tảng EV mới của BYD được thiết kế để cung cấp phạm vi hoạt động 150 km chỉ với 5 phút sạc. (Ảnh BYD)

Hyundai Motor của Hàn Quốc đang nghiên cứu công nghệ tương tự.

Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng là một thế lực đi đầu trong việc hoán đổi pin, một giải pháp thay thế cho sạc nhanh. Trong số 1.028 đơn xin cấp bằng sáng chế của Aulton New Energy Automotive, công ty đứng thứ tư trong số tất cả các công ty, 96% liên quan đến việc hoán đổi pin.

Những tiến bộ trong việc duy trì hoạt động của xe điện dường như đang thúc đẩy doanh số bán hàng. Xe điện chỉ chiếm 2% doanh số bán xe du lịch mới tại Nhật Bản trong năm tài chính 2022, so với 20% ở Trung Quốc vào năm ngoái. Hơn 5 triệu xe điện đã được bán ở Trung Quốc vào năm 2022, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Các công ty Nhật Bản đã tập trung vào các công nghệ nền tảng hơn như mạch chuyển đổi năng lượng và truyền tải điện năng. 

Các ứng dụng bằng sáng chế của Nhật Bản đạt đỉnh điểm vào năm 2012, trước khi xe điện trở nên phổ biến. Kể từ đó, họ đã bị tụt lại phía sau, có khả năng để cho các công ty Trung Quốc chiếm ưu thế trong các công nghệ liên quan mới.

Tuy nhiên, Toyota Motor vẫn đứng đầu so với bất kỳ công ty nào nhờ vào chuyên môn đã được xây dựng của mình. Họ đã nộp đơn xin 208 bằng sáng chế về sạc không dây, nhiều hơn gấp đôi so với hãng đứng thứ hai là Hyundai.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH