Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc tuần này cho thấy KJ-600 - máy bay cảnh báo sớm cánh cố định đầu tiên của Trung Quốc có khả năng hoạt động trên các tàu sân bay - trong một chuyến bay thử nghiệm trên bầu trời thành phố Tây An, Tây Bắc Trung Quốc, nơi đặt nhà máy chế tạo của Tập đoàn Công nghệ Máy bay Tây An.
KJ-600 thực hiện chuyến bay đầu tiên hồi tháng 8/2020. Những hình ảnh trực tuyến mới nhất cho thấy một máy bay sơn xanh lục với trắng - cho thấy vẫn là một bản nguyên mẫu - trên mũi máy bay là một bộ phận đo vận tốc.
Video được cho là quay chiếc KJ-600 AWACS mới của Trung Quốc trong một chuyến bay thử nghiệm.
Trước đó, một bức ảnh đã xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy cái nhìn rõ ràng nhất về phần mũi của máy bay cảnh báo sớm trên không (AEW) KJ-600 của Hải quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN).
Ảnh chụp nhanh xuất hiện cùng thời điểm với một đoạn video được cho là cho thấy nguyên mẫu đang bay thử nghiệm trên thành phố Tây An, nơi máy bay được chế tạo. Tất cả những phát triển này đều diễn ra sau hơn một tháng kể từ khi tàu sân bay Type 003 được chế tạo trong nước mới của Trung Quốc tại Phúc Kiến, báo hiệu sự ra đời của một cánh máy bay tàu sân bay mới mà KJ-600 dự kiến sẽ là thành phần quan trọng của nó.
KJ-600 của Trung Quốc ban đầu bắt đầu bay thử vào mùa thu năm 2020 và đang được phát triển bởi Công ty Máy bay Tây An. Nó là một máy bay hai động cơ phản lực cánh quạt có bề ngoài rất giống với chiếc E-2 Hawkeye của Hải quân Hoa Kỳ. Giống như E-2, KJ-600 cũng được thiết kế cho phi hành đoàn từ bốn đến sáu người và có một radar lớn phía trên thân máy bay.
Trong khi hình ảnh tĩnh mới về cấu hình mũi và buồng lái của KJ-600 chắc chắn giống với E-2, đoạn video quay lại chuyến bay thử nghiệm có chủ đích qua thành phố Tây An đã xuất hiện vài ngày trước đó, cũng như nhiều hình ảnh trong quá khứ, cũng làm cho chiếc đuôi kiểu H''' của máy bay với một số bộ ổn định dọc khó bị bỏ sót.
Giống như E-2, điều này là để cung cấp sự ổn định ngay cả khi luồng không khí bị chặn bởi radar, đặc biệt là ở các góc tấn công cao hơn như trải nghiệm trong quá trình phục hồi trên tàu sân bay.
Tính đến thời điểm hiện tại, có ít nhất 4 nguyên mẫu của KJ-600 hiện đang tồn tại và có thể lên tới 6 nguyên mẫu. Người dùng Twitter @louischeung_hk thậm chí đã chia sẻ một đoạn video ngắn về những lần nhìn thấy KJ-600 gần đây và lưu ý rằng ba trong số các nguyên mẫu đó đã được phát hiện mà không có đầu dò dữ liệu hàng không được sử dụng để thử nghiệm bay có thể được nhìn thấy trong hình ảnh mới nhất.
Về vai trò của KJ-600 trong cánh không quân mà PLAN dường như đang lắp ráp cho Phúc Kiến mới nhất của họ tàu sân bay, nó sẽ có nhiệm vụ mở rộng đáng kể phạm vi radar của tàu sân bay, đặc biệt là khi phát hiện các vật thể bay thấp hoặc thậm chí là tiếp xúc bề mặt, tương tự như cách hoạt động của E-2.
Điều này còn quan trọng hơn cả việc làm việc với tư cách là người quản lý không gian chiến trường. Các bộ điều khiển trên tàu sẽ véc tơ cho máy bay khi cần thiết và hoạt động như các yếu tố chỉ huy và kiểm soát trung tâm và nhận thức không gian chiến đấu cho các nhiệm vụ phối hợp cao.
Ảnh radar của KJ-600 và dữ liệu của các hệ thống cảm biến thụ động khác sẽ được liên kết lại với nhóm tác chiến tàu sân bay và với các máy bay chiến thuật khác, để khai thác trong thời gian thực. Làm việc như một nút tổng hợp dữ liệu trung tâm và dự báo lại cũng là một khả năng tốt.
Cánh không quân của Type 003 sẽ đa dạng hơn nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm và sẽ bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình J-35 cũng như các dẫn xuất của J-15 Flanker.
Hình ảnh có độ phân giải cao đầu tiên về một nguyên mẫu của máy bay chiến đấu tương lai J-35 mà bạn có thể đọc chi tiết tại đây, đã xuất hiện trực tuyến vào tuần trước và cũng xuất hiện trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh biên chế hạm đội tàu sân bay Type 003 mới của họ.
Máy bay không người lái, bao gồm cả các loại tàng hình, cũng sẽ là một phần cốt lõi trong cánh máy bay của Phúc Kiến, một khi nó trưởng thành hoàn toàn.
Việc hạ thủy tàu sân bay Type 003 mới nhất của Trung Quốc vào tháng 6 cũng nhấn mạnh khả năng tương thích của KJ-600 với khả năng phóng máy phóng của tàu. Hiện tại, không có khả năng KJ-600 sẽ bay từ các tàu sân bay Type 001 Liêu Ninh và Type 002 Sơn Đông hiện có của Trung Quốc vì những tàu này được trang bị đường dốc trượt tuyết.
Trong khi phi đội máy bay chiến đấu Shenyang J-15 đang hoạt động của PLAN có thể đối phó với khái niệm phóng này với tổng trọng lượng thấp hơn, KJ-600 chạy bằng động cơ phản lực cánh quạt có thể sẽ yêu cầu một máy phóng, trong đó Kiểu 003 có ba chiếc.
Phạm vi để phát triển thêm thậm chí có thể bao gồm tiềm năng để KJ-600 được điều chỉnh cho các trường hợp sử dụng khác, như giao hàng trên tàu sân bay (COD), tác chiến chống tàu ngầm (ASW), bộ điều khiển máy bay không người lái hoặc vai trò tàu chở dầu.
Một tiền lệ phát triển như vậy tồn tại trong máy bay C-2 Greyhound COD của Hải quân Hoa Kỳ, nó có nguồn gốc từ E-2. Trước đó, Hải quân cũng có các máy bay AEW, COD và ASW dựa trên tàu sân bay như E-1 Tracer, S-2 Tracker và C-1 Trader sử dụng chung một khung máy bay cốt lõi.
Với các máy bay J-35, KJ-600 và máy bay J-15 có khả năng phóng, dường như đang trên đường trở thành thiết bị cố định của tàu sân bay Phúc Kiến Type 003 mới của Trung Quốc, PLAN đang thiết lập cho mình một bước nhảy vọt về năng lực hải quân. Tuy nhiên, còn nhiều năm nữa điều này mới trở thành hiện thực, nhưng khi nó xảy ra, nó sẽ thay đổi bản chất của khả năng chiến đấu của PLAN mãi mãi.
(Nguồn: SCMP/thedrive)