Bộ này cũng nói rằng cuộc điều tra sẽ kết thúc sau 1 năm nhưng có thể sẽ được gia hạn thêm 6 tháng nếu thấy cần thiết.
Nếu bị đánh thuế nhập khẩu, các nhà xuất khẩu châu Âu sẽ gánh chịu tổn thất nặng nề. Khi giá thịt lợn nhập khẩu từ EU tăng cũng đồng nghĩa với nhu cầu sử dụng thịt của người Trung Quốc – thị trường tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới và là thị trường chính của thịt lợn châu Âu – sẽ giảm xuống. Sản lượng lợn của châu Âu chỉ thấp hơn Trung Quốc trên quy mô toàn cầu.
Cuộc điều tra sẽ xem xét một số thịt lợn và phụ phẩm từ lợn có nguồn gốc từ EU từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2023.
Ngoài ra, họ cũng sẽ điều tra mọi thiệt hại gây ra cho các ngành công nghiệp liên quan của Trung Quốc từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2023.
Cuộc điều tra dự kiến kết thúc trước ngày 17/6/2025 nhưng có thể được kéo dài thêm nửa năm trong những trường hợp đặc biệt.
Theo dữ liệu hải quan của EU, khối này đã xuất khẩu hơn 2,5 tỷ euro (2,7 tỷ USD) thịt lợn, bao gồm cả nội tạng, sang Trung Quốc chỉ trogn năm ngoái. Gần một nửa trong số đó đến từ Tây Ban Nha. Hà Lan, Đan Mạch và Pháp cũng xuất khẩu số lượng đáng kể.
Theo CNN, động thái này có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng với một trong những mối quan hệ thương mại lớn nhất thế giới. Các nhà xuất khẩu của EU cũng lo ngại rằng Trung Quốc có thể mở rộng việc điều tra sang các mặt hàng khác để trả đũa thuế quan mà châu Âu nhằm vào xe điện nước này.
Theo các nhà phân tích tại Tổ chức Tư vấn Rhodium Group, Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhậu khẩu từ EU và có thể áp đặt thuế quan với các nhà sản xuất rượu cognac của Pháp.
Olof Gill, người phát ngôn Ủy ban châu Âu, cho biết: "EU theo dõi cuộc điều tra về các sản phẩm thịt lợn "rất chặt chẽ" và sẽ "can thiệp thích hợp" để đảm bảo cuộc điều tra tuân thủ các nguyên tắc do Tổ chức Thương mại Thế giới đặt ra.
Tuần trước, Ủy ban châu Âu công bố mức thuế bổ sung từ 17,4% đến 38,1% sẽ được áp dụng cho xe ddeienj sản xuất tại Trung Quốc bên cạnh mức thuế 10% hiện có của EU. Điều này khiến mức thuế tổng thể với xe điện Trung Quốc có thể lên mức cao nhất là gần 50%. EU cũng đang nhằm vào các công ty sản xuất tua-bin gió và các nhà cung cấp tấm pin mặt trời của Trung Quốc trong bối cảnh tình trạng thừa công suất có thể ảnh hưởng tới các ngành này ở EU.
(Nguồn: Xinhua/CNN)