Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, lãi suất ngắn hạn để thúc đẩy tăng trưởng

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng với 0,5 điểm phần trăm, mức giảm thứ hai trong năm nay nhằm mục đích củng cố nền kinh tế đang trì trệ.

Sự thay đổi có hiệu lực từ hôm nay (27/9), được Thống đốc Pan Gongsheng báo hiệu vào đầu tuần, đưa tỷ lệ RRR trung bình có trọng số lên 6,6%. Động thái này sẽ giải phóng khoảng 1.000 tỷ CNY cho khoản vay mới, đồng thời ngân hàng trung ương sẽ có khả năng cắt giảm thêm một lần nữa trong năm nay. 

Ngoài ra, PBoC đã cắt giảm 0,2 điểm phần trăm đối với lãi suất repo ngược 7 ngày xuống còn 1,5%. Tỷ lệ này được sử dụng để xác định lãi suất cho vay chính của quốc gia. 

Nó cũng cho biết lãi suất đối với các hợp đồng repo ngược 14 ngày, cũng như các hợp đồng repo tạm thời và repo ngược, sẽ tiếp tục được điều chỉnh phù hợp với những thay đổi về lãi suất repo ngược 7 ngày. 

Trung Quốc đã tăng cường triển khai các sáng kiến chính sách trong tuần này, với cơ quan ra quyết định hàng đầu của nước này, Bộ Chính trị, cam kết đưa ra các biện pháp hỗ trợ tài chính và tiền tệ hơn nữa để ngăn chặn sự suy thoái thêm của nền kinh tế.

Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, lãi suất ngắn hạn để thúc đẩy tăng trưởng- Ảnh 1.

Sau động thái trên, Shanghai Composite tăng 1,5% lên khoảng 3.045 trong khi Shanghai Component tăng 3,9% lên 9.260 vào hôm nay, đạt mức cao nhất trong hơn 3 tháng sau khi Trung Quốc tiếp tục thực hiện các thông báo chính sách được đưa ra vào đầu tuần để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. 

Thị trường hiện đang chờ đợi thêm tín hiệu hỗ trợ chính sách từ Bắc Kinh về mặt tài chính, điều mà các nhà đầu tư cho là cần thiết để phục hồi kinh tế bền vững hơn. Cổ phiếu công nghệ tăng trưởng cao, chăm sóc sức khỏe, tiêu dùng, năng lượng mới và tài chính dẫn đầu mức tăng. 

Chỉ số Thượng Hải và Thâm Quyến đang trên đà tăng lần lượt hơn 10% và 15% trong tuần.

Cổ phiếu ở Hong Kong đã tăng 541 điểm hay 2,7% lên 20.476 trong phiên giao dịch đầu ngày 27/9, kéo dài đợt phục hồi từ phiên trước đó và đạt mức cao nhất trong 19 tháng sau thông tin cắt giảm RRR của PBoC. 

Trong khi đó, nhiều biện pháp tài chính dự kiến sẽ được công bố trước kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần của Trung Quốc bắt đầu vào ngày 1/10, sau cuộc họp của Bộ Chính trị vào thứ Năm. 

Trong tuần, Hang Seng dự kiến sẽ tăng khoảng 12%, mức tăng thứ hai liên tiếp, theo sau mức tăng mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc. Sự dẫn đầu tích cực từ Phố Wall qua đêm cũng làm tăng thêm tâm trạng lạc quan, trước dữ liệu PCE của Mỹ vào cuối hôm nay. 

Tất cả các lĩnh vực đều tăng vọt, trong đó công nghệ, người tiêu dùng và tài sản dẫn đầu mức tăng. China Mengniu Dairy tăng mạnh nhất (14,0%), tiếp theo là Wuxi Biologics (12,6%), H world Group (10,1%) và Sands China (9,2%).

Đồng nhân dân tệ (CNY) ở nước ngoài giảm xuống mức 7 đổi một USD, giảm từ mức cao nhất trong 16 tháng sau khi PBoC công bố các biện pháp nới lỏng tiền tệ quan trọng, bao gồm cắt giảm RRR và lãi suất repo ngược 7 ngày. 

Trong khi đó, về mặt dữ liệu kinh tế, lợi nhuận mà các công ty công nghiệp Trung Quốc kiếm được chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ lên 4.650 tỷ CNY trong 8 tháng đầu năm 2024, giảm mạnh so với mức tăng 3,6% được thấy trong giai đoạn trước. 

Các nhà giao dịch hiện đang mong chờ PMI của Trung Quốc sẽ được công bố vào thứ Hai.

CHẤN HƯNG