Trung Quốc kéo dài kỳ nghỉ tết khi virus corona đang lan rộng

Chính phủ Trung Quốc thông báo kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới ngày 2/2 giữa lúc nước này đang chống chọi với dịch viêm phổi Vũ Hán đang lan rộng.

Kỳ nghỉ dự kiến kết thúc ngày 30/1 nhưng được kéo dài thêm ba ngày trong nỗ lực nhằm phòng chống và kiểm soát chủng virus mới, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết hôm nay. Trường học cũng sẽ được nghỉ thêm nhưng ngày trở lại trường cụ thể chưa được thông báo.

Thủ đô Bắc Kinh hôm qua cho biết sẽ hoãn học kỳ mới ở tất cả các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học và đại học để đề phòng dịch viêm phổi cấp. Các chương trình giáo dục ngoại khóa cũng bị đình chỉ và thời điểm các học sinh, sinh viên ở thành phố này bước vào học kỳ mới chưa được ấn định.

Người đàn ông Trung Quốc đeo khẩu trang đi bộ bên ngoài Tử Cấm Thành, Bắc Kinh, hôm 25/1. Ảnh: AFP.
Người đàn ông Trung Quốc đeo khẩu trang đi bộ bên ngoài Tử Cấm Thành, Bắc Kinh, hôm 25/1. Ảnh: AFP.

Thông báo kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được đưa ra khi dịch viêm phổi cấp đang lan nhanh tới nhiều tỉnh thành của nước này và các quốc gia khác. Cơ quan y tế trên thế giới đang chạy đua để ngăn chặn đại dịch sau khi đã có hơn 2.000 người nhiễm bệnh ở Trung Quốc và 56 người thiệt mạng do nhiễm virus.

Virus gây viêm phổi Vũ Hán được cho là bắt nguồn từ chợ hải sản và động vật sống ở thành phố miền trung Trung Quốc.

Trung Quốc đã đóng cửa một số điểm tham quan và hủy hàng loạt sự kiện quy mô mừng năm mới từ trước Tết Nguyên đán, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn dịch lây lan khác như phong tỏa thành phố, hạn chế giao thông, du lịch và các điểm vui chơi, giải trí.

Thành phố Vũ Hán và nhiều địa phương của tỉnh Hồ Bắc đã ban hành lệnh "nội bất xuất, ngoại bất nhập" từ ngày 23/1, đồng thời cấm các phương tiện không thiết yếu lưu thông trong trung tâm thành phố.

Cũng trong ngày 26/1, Giáo hoàng Francis khen ngợi Trung Quốc về công tác ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đồng thời cầu nguyện cho những người đã tử vong, các bệnh nhân và người thân. 

“Tôi muốn gần gũi và cầu nguyện cho những người mắc bệnh vì vi rút đang lây lan ở Trung Quốc”, ông phát biểu trước hàng chục ngàn người tại quảng trường St. Peter tại Vatican trong buổi cầu nguyện hằng tuần. 

Theo South China Morning Post, khoảng 2.082 người tại Trung Quốc đại lục nhiễm vi rút corona gây bệnh viêm phổi lạ, trong đó 56 người đã tử vong. Sau khi bùng phát ở Vũ Hán, các ca dương tính với vi rút này còn được phát hiện tại Canada, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Singapore, Nepal, Pháp, Mỹ, Malaysia và Úc.

Video ăn súp giơi rợn người, được cho là nguyên nhân phát tán của virus corona.

MINH TUẤN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương