Trung Quốc muốn một thoả thuận công bằng tại hội nghị G20 nhưng Mỹ không quan tâm

Trung Quốc đang hy vọng rằng các cuộc đàm phán trong tuần này tại hội G20 sẽ đưa đến một thỏa thuận thương mại cân bằng.

Trước cuộc họp cấp cao giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20, một trong những vấn đề chính sẽ được thảo luận là có được một thỏa thuận cân bằng, theo CNBC.

Trung Quốc tin rằng bất kỳ thỏa thuận mới nào cũng cần phải được thông qua, trong khi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói với các đối tác Trung Quốc rằng sự cân bằng sẽ không bao giờ xảy ra, CNBC dẫn theo một người quen thuộc với vấn đề này.

Trung Quốc muốn một thoả thuận công bằng, nhưng Mỹ không quan tâm.
Trung Quốc muốn một thoả thuận công bằng, nhưng Mỹ không quan tâm.

Lý do tại sao Mỹ không ưu tiên sự cân bằng là vì những vi phạm về thương mại trong quá khứ của Trung Quốc. Trong những hành vi bất bình đẳng đó, Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp công nghệ của Mỹ. 

Trong một cuộc điện đàm hôm 24/6, Lighthizer đã bác bỏ quan điểm của Trung Quốc rằng bất kỳ thỏa thuận thương mại nào cũng được cân bằng, và trích dẫn các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ khác nhau dẫn đến tình trạng hiện tại, CNBC dẫn theo hai người có thông tin về cuộc điện đàm..

Lighthizer nói với Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He, không có thoả thuận nào có thể cân bằng được, vì Bắc Kinh đang có nhiều vi phạm sở hữu trí tuệ trước đó dẫn đến tình trạng hiện tại.

Phó thủ tướng Trung Quốc đã nhắc lại vị trí của đất nước được nêu trong một số cơ quan truyền thông nhà nước vào tháng 5: Thoả thuận phải được cân bằng và thể hiện dưới dạng chấp nhận được đối với người dân Trung Quốc và không làm suy yếu chủ quyền và phẩm giá của đất nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắm tới Trung Quốc để áp hàng rào thuế quan khi ông muốn tạo ra một sân chơi công bằng và giảm bớt thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Thâm hụt năm 2018 của Mỹ với Trung Quốc ở mức 419,5 tỷ USD trong năm 2018 và đã ở mức 106,9 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2019.

Hôm 26/6, Tổng thống Mỹ cho biết ông muốn thấy một thỏa thuận, nhưng cũng vui lòng với tình hình hiện tại. “Họ muốn thỏa thuận nhiều hơn tôi”, ông nói với Fox Business Network. 

Theo cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, có kế hoạch tiếp tục thúc đẩy cải cách cơ cấu - và nếu Trung Quốc không đồng ý với họ, Mỹ sẽ tiếp tục áp các loạt thuế mới.

Mỹ áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa còn lại chưa bị áp thuế trong những vòng trước.

Các quan chức Trung Quốc hy vọng họ có thể giải quyết xong một vài vấn đề kể từ khi ông Trump kiểm soát chặt chẽ vấn đề thương mại. Nằm trong số những ưu tiên hàng đầu của họ sẽ là gỡ bỏ lệnh cấm bán hàng cho Huawei Technologies và gỡ bỏ toàn bộ hàng rào thuế quan hiện nay, CNBC lên tiếng xác nhận. 

Ông Trump sẽ có mặt ở Osaka cùng với những thành viên trong phái đoàn đàm phán, bao gồm Đại điện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro – người đã kêu gọi sử dụng động thái cứng rắn với Trung Quốc, Tausche cho biết, đồng thời nói thêm hai quan chức Mỹ này đã liên lạc với những người đồng cấp bên phía Trung Quốc.

MINH TUẤN

theo Tin 24h