Trung Quốc phong tỏa thành phố hơn 9 triệu dân trong đêm

Theo thông báo, nhà chức trách đã tiến hành kiểm soát chặt toàn bộ các khu dân cư, đồng thời cấm người dân rời khỏi nhà mà không có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ.

Trung Quốc đã phong tỏa một thành phố công nghiệp 9 triệu dân chỉ trong một đêm và báo cáo hơn 4.000 trường hợp mắc COVID-19 vào ngày 22/3, khi chiến lược "Zero- COVID" của quốc gia này đang phải đối mặt với làn sóng Omicron.

Các cơ quan y tế báo cáo 4.770 ca nhiễm mới trên khắp cả nước, phần lớn ở tỉnh Cát Lâm, đông bắc tỉnh, vì thành phố Thẩm Dương ở tỉnh Liêu Ninh lân cận đã được lệnh phong tỏa vào cuối ngày 21/3.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã tiến rất nhanh trong việc tiêu diệt các cụm virus bằng cách chọn và kết hợp các biện pháp phong tỏa siêu cục bộ, thử nghiệm hàng loạt và phong tỏa trên toàn thành phố. Trung Quốc cũng báo cáo hai trường hợp tử vong do COVID-19 vào cuối tuần trước, lần đầu tiên trong hơn một năm.

8937d20b234667da9eeea13854b23209738946dd.jpg
Thành phố Thẩm Dương ở phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh đã được lệnh đóng cửa vào cuối ngày 22/3: Ảnh: AFP

Các nhà chức trách đã cảnh báo về nguy cơ đối với tăng trưởng do các đợt ngừng hoạt động liên tục khi quốc gia này nỗ lực cân bằng cuộc khủng hoảng y tế với nhu cầu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Thẩm Dương là trụ sở công nghiệp của nhiều nhà máy, trong đó có hãng sản xuất ôtô BMW. Trong ngày 21/3, thành phố này đã ghi nhận 47 ca mắc COVID-19 mới.

Chính quyền đặt tất cả các khu nhà ở dưới chế độ "quản lý khép kín" và cấm cư dân rời đi mà không có kết quả xét nghiệm âm tính trong 48 giờ.

Tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh sự cần thiết phải "giảm thiểu tác động" của đại dịch đối với nền kinh tế Trung Quốc, nhưng cũng kêu gọi các quan chức "tuân thủ" chiến lược "Zero- COVID" hiện tại.

Nhưng do các ca nhiễm COVID-19 ở Bắc Kinh đã bị kéo dài đến giới hạn bởi đợt tăng do biến thể Omicron mới nhất, khiến các nhà chức trách buộc phải giải phóng giường bệnh cho những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ.

Một số thành phố như Thượng Hải đã tránh phong tỏa toàn bộ và thay vào đó áp đặt một mạng lưới phong tỏa các tòa nhà riêng lẻ, ngay cả khi các ca nhiễm trùng không triệu chứng mới hàng ngày ở đó tăng lên hàng trăm.

Các quan chức tỉnh Cát Lâm thông báo hôm thứ 21/3 rằng 10.000 liều thuốc COVID-19 đường uống đầu tiên của Pfizer đã đến tỉnh này, đánh dấu lần đầu tiên Paxlovid được sử dụng ở Trung Quốc.

Tuần trước, tỉnh này đã áp dụng các lệnh cấm đi lại nghiêm ngặt, cấm người dân địa phương rời khỏi các thành phố và quận của họ, trong khi một số thành phố thông báo người dân ở nhà.

Cường quốc công nghệ phía Nam Thâm Quyến hôm 21/3 thông báo họ sẽ dỡ bỏ việc phong tỏa kéo dài một tuần "một cách có trật tự", sau khi đã nới lỏng một phần các biện pháp vào thứ Sáu để giảm thiểu tác động của việc phong tỏa đối với các nhà máy và cảng.

Các quan chức y tế tuần trước tiết lộ chỉ có khoảng một nửa số người Trung Quốc trên 80 tuổi đã được tiêm vaccine kép, vì tỷ lệ tử vong do COVID-19 nghiêm trọng ở Hồng Kông - chủ yếu là ở những người cao tuổi không được tiêm phòng - vẫn còn tồn tại trước quyết định của Bắc Kinh.

GIA HÂN