Trung Quốc tìm cách thúc đẩy doanh số bán ô tô và đồ điện tử

Các nhà chức trách Trung Quốc đã công bố một loạt các biện pháp vào thứ Sáu để giúp thúc đẩy doanh số bán ô tô và đồ điện tử, tìm cách vực dậy nền kinh tế đang chậm lại.

Tuyên bố về tiêu thụ ô tô được công bố bởi 13 cơ quan chính phủ, bao gồm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cho biết các khu vực sẽ được khuyến khích tăng hạn ngạch mua ô tô hàng năm và nỗ lực hỗ trợ bán xe cũ.

Khi quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch của Trung Quốc chậm lại, các nhà hoạch định chính sách đã xác định lĩnh vực ô tô của nước này là một đòn bẩy quan trọng mà họ muốn sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng. Vào tháng 6, chính quyền bất ngờ gia hạn giảm thuế mua xe năng lượng mới (NEV) cho đến năm 2027.

Tuy nhiên, nhu cầu của người tiêu dùng trong nước vẫn yếu và thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với cuộc chiến giá cả do Tesla gây ra vào tháng 1, sau đó đã lan sang hơn 40 thương hiệu giảm giá cho xe của họ.

Trung Quốc tìm cách thúc đẩy doanh số bán ô tô và đồ điện tử - Ảnh 1.

Chợ điện tử SEG tại chợ điện tử Huaqiangbei ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Vào tháng 3, một hiệp hội công nghiệp hàng đầu đã kêu gọi ngành công nghiệp ô tô và các cơ quan chức năng hạ nhiệt việc "cường điệu giảm giá" để đảm bảo sự phát triển lành mạnh và ổn định của ngành.

Tuyên bố hôm thứ Sáu nhằm khuyến khích tiêu thụ ô tô đã lặp lại điều này. Các địa phương không được đưa ra các chính sách bảo hộ và tránh cạnh tranh xấu. 

Chính phủ cũng khuyến khuyến khích các viện nghiên cứu khoa học tích cực áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong nước để cải thiện mức độ thông minh của các sản phẩm điện tử.

(Nguồn: CNA)

TÚC