Trung Quốc: Vàng thu hút nhà đầu tư bán lẻ, nâng giá lên tầm cao mới

Giá vàng đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục sau sự xuất hiện của một nhóm người mua bất ngờ, đó là các nhà đầu tư bán lẻ ở Trung Quốc.

Ông Tsutomu Kosuge, chủ tịch công ty nghiên cứu hàng hóa Marketedge có trụ sở tại Tokyo cho biết: "Các nhà đầu tư đầu cơ đã dẫn đầu hầu hết các đợt tăng giá trước đây". "Đợt tăng giá lịch sử từ tháng 3 đến tháng 4 là một ví dụ bất thường về nhu cầu thực tế từ Trung Quốc đang đẩy thị trường lên cao hơn".

Trên thị trường New York, hợp đồng tương lai đang dao động trong khoảng từ 2.300 đến 2.350 USD/troy ounce đối với các hợp đồng được giao dịch nhiều nhất. Con số này tăng hơn 10% so với giá đóng cửa 2.054,70 USD vào cuối tháng 2.

Giá vàng tương lai đạt mức cao kỷ lục trong 8 phiên giao dịch liên tiếp vào đầu tháng 4, có thời điểm chạm mức 2.448,80 USD.

Theo Hội đồng vàng thế giới, các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bởi vàng vật chất đã có dòng tiền chảy ra ròng hơn 113 tấn trong quý đầu tiên.

Trung Quốc: Vàng thu hút nhà đầu tư bán lẻ, nâng giá lên tầm cao mới- Ảnh 1.

Nhu cầu vàng miếng và tiền xu của Trung Quốc đã tăng 68% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên. Ảnh: Reuters

Các quỹ ETF vàng thường thu hút các quỹ đầu cơ từ các nhà đầu tư tổ chức phương Tây. Nhưng lãi suất dài hạn ở Mỹ đã tăng lên, vì vậy các nhà đầu tư tổ chức rõ ràng đã rút tiền ra khỏi vàng, một khoản đầu tư không sinh lãi.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn tăng, dẫn đến thị trường xôn xao về danh tính của những người mua bí ẩn.

Dữ liệu của Sàn giao dịch vàng Thượng Hải công bố hôm 8/5 đã gợi ý. Khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của các sản phẩm vàng trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4 đạt 613,4 tấn, tăng 78,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ riêng trong tháng 4, khối lượng giao dịch đã cao hơn gấp đôi so với mức đáy gần đây là 141,2 tấn, được ghi nhận vào tháng 10/2023.

WGC cho biết nhu cầu vàng miếng và tiền xu của Trung Quốc đã tăng 68% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên lên 110,5 tấn. Theo một nhà quan sát thị trường, nhu cầu từ các nhà đầu tư bán lẻ đã thúc đẩy hoạt động mua trên SGE và hoạt động mua của các đại lý nhằm dự trữ vàng và bán trên SGE cũng thúc đẩy giá vàng.

Nhà phân tích thị trường Jeff Toshima cho biết, các quỹ đang đổ vào vàng "sau khi mất đi các con đường đầu tư khác trong bối cảnh bất động sản sụt giảm và các hạn chế áp đặt đối với tài sản tiền điện tử và tài sản bằng đồng USD".

Trung Quốc: Vàng thu hút nhà đầu tư bán lẻ, nâng giá lên tầm cao mới- Ảnh 2.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bổ sung lượng vàng nắm giữ trong 18 tháng liên tiếp tính đến tháng 4. Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác giữ vàng, một loại "tiền tệ không quốc tịch" trong dự trữ ngoại hối của họ.

"Việc mua hàng của ngân hàng trung ương đang mang lại cho các nhà đầu tư bán lẻ cảm giác yên tâm", ông Toshima cho biết.

Giá vàng giao ngay tại Trung Quốc đã vượt mức chuẩn quốc tế của London kể từ tháng 6 năm ngoái. Phí bảo hiểm lên tới 85,60 USD/troy ounce tính đến ngày 1/4. Tuy nhiên, vàng vẫn được mua ở Trung Quốc mặc dù được định giá quá cao so với các thị trường khác.

Ông Takahiro Morita, Giám đốc điều hành của công ty tình báo thị trường hàng hóa Morita & Associates cho biết, các nhà đầu tư bán lẻ Trung Quốc đang mua vàng nhằm "bảo vệ tài sản trước lo ngại tiền tệ mất giá". Ông Morita cho biết điều này có thể trở thành xu hướng dài hạn.

Mua vàng 18 tháng liên tiếp

Trong tháng 4/2024, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) mua vàng bổ sung vào dự trữ đến tháng thứ 18 liên tiếp dù rằng tốc độ mua đã có phần chững lại trong bối cảnh giá vàng lập nhiều kỷ lục mới.

PBOC đã liên tục là một trong những ngân hàng trung ương mua nhiều vàng nhất thế giới tính từ năm 2022 cho đến nay. Tuy nhiên, việc giá vàng tăng mạnh và liên tiếp lập những kỷ lục mới từ tháng 2/2024 cho đến nay đã khiến cho nhu cầu mua vàng của phía Trung Quốc phần nào hạ nhiệt.

Trung Quốc: Vàng thu hút nhà đầu tư bán lẻ, nâng giá lên tầm cao mới- Ảnh 3.

Trong tháng 4/2024, PBOC mua vào 60.000 troy ounce vàng, con số này giảm đáng kể so với mức 160.000 troy ounce vàng vào tháng 3/2024 và 390.000 troy ounce vàng của tháng 2/2024.

Giá vàng tăng bởi có sự hỗ trợ quan trọng về nhu cầu từ phía các nhà đầu tư châu Á, đặc biệt Trung Quốc. Nhu cầu vàng tại nhiều nước châu Á cao bởi kinh tế suy yếu cũng như các thị trường tăng trưởng kém. Rủi ro địa chính trị leo thang trong bối cảnh xung đột ở Ukraina và Trung Đông gia tăng cũng khiến cho nhu cầu tăng lên.

Dù Trung Quốc tăng mua vàng nhưng dự trữ vàng chỉ chiếm khoảng 4,6% dự trữ ngoại hối của Trung Quốc. Tính theo tỉ lệ phần trăm, tỷ lệ vàng trong dự trữ quốc gia của Ấn Độ gần gấp đôi Trung Quốc.

Theo New York Times, sự kết hợp giữa hoạt động mua bán lẻ rất sôi động của người tiêu dùng Trung Quốc và hoạt động mua vàng dự trữ của ngân hàng trung ương đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu cơ trên thị trường Thượng Hải.

Các nhà đầu cơ trên thị trường Thượng Hải tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục. Do đó, khối lượng giao dịch vàng trung bình trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải trong tháng 4 năm nay đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước.

(Nguồn: Nikkei/New York Times)

NGỌC CHÂU