Trường học chuyển qua dạy online để tránh virus corona

Nhằm giúp học sinh không quên kiến thức, nhiều giáo viên và trường học đã thích nghi bằng cách dạy từ xa, học trực tuyến cho học sinh, sinh viên.

Học từ xa - phòng chống dịch Corona

Ngay sáng 4/2, VNPT đã tiếp xúc và triển khai ngay VNPT E-Learning cho trường Archimedes. Giải pháp sẽ tiếp tục được triển khai rộng cho tất cả các cấp trường trong thời gian tới.

  Chuyên gia VNPT triển khai nền tảng học và thi trực tuyến VNPT E-Learning với các trường Ảchimedes.

Chuyên gia VNPT triển khai nền tảng học và thi trực tuyến VNPT E-Learning với các trường Ảchimedes.

Theo đó, trong thời gian nghỉ học tránh dịch bệnh, thầy trò có thể dạy và học từ xa, trao đổi sách vở bài giảng, giao bài tập và chấm điểm… trên hệ thống VNPT E-Learning. Theo Báo Thanh Niên, đây là giải pháp giáo dục điện tử với đầy đủ các mục chính: Tin tức - sự kiện, Hệ thống, Phân quyền, Người dùng, Khóa học, Kho học liệu, Kho tài liệu, Ngân hàng câu hỏi, Báo cáo...

Cụ thể, trong một số trường hợp bất khả kháng nhất định như thiên tai, dịch bệnh như dịch Corona hiện nay hoặc vì yếu tố cá nhân không thể đến lớp, học sinh vẫn học dễ dàng mọi lúc mọi nơi. Tận dụng toàn bộ lợi thế của VNPT E-Learning như học và làm bài trực tuyến, theo dõi kết quả học tập, đặc biệt là khả năng tương tác, trao đổi như ngồi trong lớp học, học sinh có thể live stream, chat với giáo viên theo thời gian thực. 

TP.HCM: Giáo viên quay phim up lên YouTube

Hôm nay (3/2), học sinh TP.HCM nghỉ học 1 tuần (sau kỳ nghỉ Tết) để phòng tránh bệnh do corona. Giáo viên các trường đã giao bài cho các em thông qua các phần mềm dạy học, Facebook,...

"Tôi đang soạn đề kiểm tra online giao cho học sinh làm để các em ôn tập kiến thức. Riêng với một số lớp cần phải giảng thêm lý thuyết thì tôi sẽ quay phim rồi up trên YouTube" - thầy Phạm Thư Tùng, giáo viên môn vật lý Trường THPT Ernst Thälmann (quận 1, TP.HCM), chia sẻ với Báo Tuổi Trẻ.

  TP.HCM: Giáo viên quay phim up lên YouTube (Ảnh minh họa).

TP.HCM: Giáo viên quay phim up lên YouTube (Ảnh minh họa).

Theo thầy Tùng, đề kiểm tra giao qua mạng cho học sinh tương tác lẫn nhau: "Vì thế câu hỏi phải rất đặc thù, làm sao kích thích các em phải xem lại bài cũ để hoàn thành bài kiểm tra ấy. Ngày thường thầy trò chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi trên các group Facebook thì bây giờ cũng như vậy. Nhưng khi sửa bài tôi sẽ live stream trên Facebook".

Tương tự, thầy Nguyễn Lý Thủy, giáo viên môn toán Trường quốc tế Việt - Úc, thông tin: "Tôi đã giao bài tập cho học sinh của mình ngay trong sáng 3/2 thông qua phần mềm Office 365. Ngay sau đó, đã có một số em tương tác bằng những câu hỏi, thắc mắc… Có những trường hợp cần thiết, tôi đã gọi trực tiếp cho học sinh để trao đổi khi thấy trao đổi qua chat chưa nói được hết ý".

Đa dạng phương pháp học online

Giáo viên chủ nhiệm sẽ gửi các clip dạy online của giáo viên bộ môn lên groups Zalo của phụ huynh lớp, để quý vị cùng nhắc nhở con ôn tập giữa học kỳ 2 thật tốt”. Đây là nội dung tin nhắn Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) vừa gửi đến phụ huynh thông báo việc nhà trường sẽ tổ chức học online.

Giáo viên Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành thực hiện dạy học và tương tác với học sinh bằng hình thức online. Ảnh: Tô Thế.
Giáo viên Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành thực hiện dạy học và tương tác với học sinh bằng hình thức online. Ảnh: Tô Thế.

Theo Người lao động, để chuẩn bị cho việc này, từ ngày 3/2, trong khi học sinh của trường tạm thời nghỉ học để phòng tránh  virus Corona , thì đội ngũ cán bộ, giáo viên vẫn đều đặn lên lớp, miệt mài thực hiện các video giảng bài theo từng tiết, bài học, bộ môn. Thầy cô làm việc “xuyên trưa”, ăn tạm cơm hộp, tất bật chuẩn bị cho kế hoạch dạy-học online của trường.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng quan trọng là chúng ta linh hoạt, đổi mới để bước qua khó khăn "- Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương