TSMC cho biết họ sẽ chi 3,49 tỷ euro (3,88 tỷ USD) để trở thành chủ sở hữu sở hữu 70% của công ty sản xuất chất lượng bán dẫn châu Âu (ESMC), một liên doanh với Infineon Technologies, Robert Bosch của Đức và NXP Semiconductors của Hà Lan. Mỗi đối tác sẽ sở hữu 10% cổ phần vốn chủ sở hữu.
Tổng vốn đầu tư cho dự án có thể vượt quá 10 tỷ euro, được sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu và chính phủ Đức. Việc xây dựng nhà máy sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2024, dự kiến đưa vào sản xuất vào cuối năm 2027.
Nhà máy ở Đức đánh dấu lần mở rộng thứ ba ra nước ngoài của TSMC kể từ năm 2020, sau nhà máy trị giá 40 tỷ USD ở bang Arizona, Mỹ và cơ sở trị giá 8 tỷ USD ở tỉnh Kumamoto của Nhật Bản.
Việc thành lập liên doanh này diễn ra sau những nỗ lực của Liên minh châu Âu nhằm mục đích thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn trong nước, những thành phần quan trọng được sử dụng trong các thiết bị điện tử, từ điện thoại thông minh và PC cho đến ô tô và các hệ thống vũ khí tiên tiến. Ủy ban châu Âu đã công bố kế hoạch đầu tư trị giá 43 tỷ euro nhằm tăng gấp đôi thị phần của EU trên thị trường bán dẫn lên 20% vào năm 2030.
TSMC hy vọng nhà máy ở Dresden sẽ giúp họ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chip ô tô từ khách hàng châu Âu. Nhà máy sẽ sản xuất chip sử dụng công nghệ cao cấp 22-28nm và 12-16nm, phù hợp với nhiều sản phẩm khác nhau, từ thiết bị tiêu dùng cho đến ô tô.
"Khoản đầu tư này vào Dresden có thể thể hiện cam kết của TSMC trong nhiệm vụ phục vụ nhu cầu công nghệ cho khách hàng.Công ty cũng rất vui mừng với quan hệ đối tác lâu dài với Bosch, Infineon và NXP," CC Wei, giám đốc điều hành của TSMC cho biết trong một tuyên bố.
Giám đốc điều hành của Infineon Technologies, Jochen Hanebeck, cho biết khoản đầu tư chung này là một cột quan trọng để củng cố hệ thống sinh thái bán dẫn châu Âu. Dresden đang củng cố vị trí của mình mình với tư cách là một trong những trung tâm bán dẫn quan trọng nhất thế giới, nơi có trang web đầu cuối lớn nhất của Infineon.
Các nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chip chưa từng có từ năm 2020 đến năm 2022 khi đại dịch COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng. EU, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ đều thiết lập các chương trình hỗ trợ cấp mới để xây dựng lại chuỗi cung ứng chất bán dẫn của họ.
Các chip liên quan đến ô tô chiếm 8% doanh thu của TSMC trong quý từ tháng 4 đến tháng 6. Năm 2022, chip ô tô đóng góp 5% vào doanh thu cả năm cao kỷ lục của công ty là 75,88 tỷ USD. Việc điện khí hóa ô tô và sự bùng nổ như cầu đối với những loại phương tiện tiện ích này đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.
Việc mở rộng ra nước ngoài là một thức thức đối với TSMC, công ty sản xuất phần lớn chip của mình ở Đài Loan. TSMC đã trì hoãn việc bắt đầu sản xuất hàng loạt tại nhà máy ở Arizona đến năm 2025 do thiếu lao động lành nghề.
Charles Shi, nhà phân tích chất lượng dẫn đầu tại Ngân hàng đầu tư Mỹ Needham, cho biết khoản đầu tư của TSMC vào châu Âu diễn ra trong bối cảnh cận chiến ngày càng tăng đối với hoạt động kinh doanh chip ô tô của khu vực.
"Nếu TSMC không muốn mất mảng kinh doanh ô tô vào tay các đối thủ cạnh tranh sản xuất chip theo hợp đồng như GlobalFoundries đã có mặt ở Châu Âu, thì cách hành động tốt nhất cũng là xây dựng các nhà máy sản xuất chip gần các điểm sản xuất ô tô cho khách hàng", Shi nói.
Mohammed Soliman, một chuyên gia công nghệ và giám đốc chương trình Công nghệ chiến lược và An ninh mạng tại Viện Trung Đông cho biết, các yếu tố địa chính trị là một lý do khác để TSMC mở rộng các khu vực khác nhau.
"Khi căng thẳng xung quanh Đài Loan leo thang, Châu Âu và Mỹ đang chú trọng hơn vào việc đưa ngành sản xuất chất bán dẫn đến bờ biển của họ. Đức với vai trò là cường quốc sản xuất của Châu Âu, đang đi đầu trong nỗ lực chiến lược này", ông nói.
(Nguồn: Nikkei Asia)