Từ Thái Lan đến Việt Nam, đường sắt đô thị tăng tốc ở Đông Nam Á

Theo một phân tich từ Nikkei, mạng lưới đường sắt đô thị ở Đông Nam Á đang trên đà mở rộng 20% vào cuối năm tới, sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu giảm thiểu tắc nghẽn và giảm lượng khí thải ô tô.

Theo Nikkei, đường sắt đi lại ở các vùng thủ đô và các thành phố lớn trên khắp Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Indonesia. Chiều dài kết hợp của các tuyến đường sắt ở những nơi này dự kiến sẽ đạt 1,356 km vào cuối năm 2024.

Tại Thái Lan, tuyến màu vàng - Yellow Line nối ngoại ô Bangkok với tỉnh Samut Prakan lân cận đã bắt đầu hoạt động trong tháng này. Tuyến monorail trên cao kéo dài 23 ga trên 30 km.

Tuyến đường màu vàng được vận hành bởi Eastern Bangkok Monorail, một công ty liên kết giữa BTS Group Holdings, công ty điều hành trạm tàu điện trên cao BTS của Bangkok và một nhóm các nhà đầu tư bao gồm Sino Thai Engineering & Construction.

Trong thời gian chạy thử vào tháng 6, Yellow Line đã thu hút khoảng 680.000 hành khách chỉ trong hơn hai tuần.

Thái Lan đã mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị kể từ khi BTS bắt đầu hoạt động vào năm 1999. Bao gồm cả tàu điện, các tuyến đường sắt kéo dài hơn 200 km tính đến năm phạm vi này, vi phủ sóng nhanh gần bằng các quốc gia đường sắt đô thị hàng đầu Đông Nam Á là Malaysia và Indonesia.

Từ Thái Lan đến Việt Nam, đường sắt đô thị Đông Nam Á đang mở rộng nhanh chóng - Ảnh 1.

Tại Thái Lan, Yellow line nối ngoại ô Bangkok với tỉnh Samut Prakan lân cận đã bắt đầu hoạt động vào tháng 7. Ảnh: Nikkei

Các quốc gia đang dần phát triển mạng lưới đường sắt đô thị đang mở hoặc lên kế hoạch cho các tuyến đường mới. 

Tại Việt Nam, tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP.HCM sẽ khai trương vào năm tới, bắt đầu với 14 ga với chiều dài 20 km. Hà Nội đã có hệ thống tàu điện ngầm dài 13 km, nghĩa là các tuyến tàu điện ngầm của Việt Nam sẽ có tổng chiều dài 33 km vào năm 2024.

Tại Philippines, mạng Metro Rail Transit cũng đang được mở rộng. Vào cuối tháng 6, tập đoàn địa phương San Miguel cho biết họ đã huy động được 100 tỷ peso (1,79 tỷ USD) để xây dựng Tuyến số 7 nối khu vực đô thị Manila với các cộng đồng ở vòng ngoài.

"MRT-7 sẽ tạo ra vô số việc làm, thúc đẩy nền kinh tế địa phương và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho rất nhiều người Philippines," Chủ tịch giám đốc điều hành San Miguel Ramon Ang cho biết trong một tuyên bố. 

Dân số đô thị của Đông Nam Á đang tăng lên cùng với nền kinh tế của khu vực, gây ra tắc nghẽn giao thông trên đường phố và ô nhiễm không khí từ xe cột. Mở rộng mạng lưới tàu điện ngầm là một chế độ chung của các quốc gia này khi họ tìm cách rút ngắn thời gian đi lại và giảm chi phí môi trường.

Con đường chính của Manila liên tục bị tắc nghẽn bởi ô tô và xe máy. Vào năm 2017, trước khi xảy ra đại dịch, tắc nghẽn giao thông đã khiến nền kinh tế thiệt hại 3,5 tỷ peso mỗi ngày. Việc tăng lưu lượng giao thông đường sắt dự kiến sẽ làm giảm lượng khí thải từ xe chạy bằng động cơ diesel .

Từ Thái Lan đến Việt Nam, đường sắt đô thị Đông Nam Á đang mở rộng nhanh chóng - Ảnh 2.

Giao thông giờ cao điểm tại Hà Nội. Ảnh: Reuters

Các công ty cơ sở hạ tầng đường sắt của Nhật Bản và Châu Âu đã dẫn đầu về các đơn đặt hàng từ Đông Nam Á. Chỉ riêng Tokyo đã có hơn 300 km đường tàu điện ngầm, và các khu vực công và tư nhân của Nhật Bản có kế hoạch xuất khẩu bí quyết hành động cơ khí và xây dựng trong nhiều năm sang Đông Nam Á. 

Công ty xây dựng Shimizu có trụ sở tại Tokyo đã giành được hợp đồng ở Indonesia vào năm nhiệm vụ để xây dựng một tuyến đường sắt dự kiến khai trương vào năm 2029. Dự án bao gồm bao ba ga tàu điện. Hồ sơ dự thầu được đệ trình thông qua liên doanh với Adhi Karya, một công ty xây dựng nhà nước tại địa phương.

Nhà cung cấp đường sắt Pháp Alstom tháng trước đã tiết lộ các toa tàu mới sẽ phục vụ các tuyến bắc nam và đông tây của Singapore. Việc giao hàng đã bắt đầu với 16 đoàn tàu, với tổng số 106 đoàn sẽ được giao vào cuối năm 2026.

Từ Thái Lan đến Việt Nam, đường sắt đô thị Đông Nam Á đang mở rộng nhanh chóng - Ảnh 3.

Hệ thống MRT tại Singapore. Các đoàn tàu mới có chi phí 1,16 tỷ USD, được cho là cung cấp nhiều không gian hơn và có nhiều hành khách hơn, bao gồm cả những người ngồi trên xe lăn. Ảnh: Reatime

Các doanh nghiệp Trung Quốc đã thành công với thị trường đường sắt nước ngoài ở châu Á.  Việc Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối Lào với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, khai trương vào tháng 12/2021, dự kiến sẽ là thành tích để cạnh tranh với các nhà cung cấp Nhật Bản và Châu Âu trong các dự án đường sắt đô thị của khu vực.

Nhiều quốc gia Đông Nam Á thực hiện một kiểu ngoại giao cân bằng nhằm mục đích duy trì mối quan hệ có lợi giữa phe phương Đông và phương Tây. Mạng lưới đường sắt ở Đông Nam Á thường không áp dụng các hệ thống tốt nhất trên toàn quốc, có nghĩa là các đoàn tàu sẽ hoạt động theo các tiêu chuẩn khác nhau tùy thuộc vào tuyến đường.

Tại Bangkok, Tuyến Đỏ sử dụng các toa tàu do Hitachi của Nhật Bản sản xuất khi Tuyến Vàng quyết định sử dụng các máy toa xe do CRRC của Trung Quốc, một trong những nhà cung cấp sản xuất lớn nhất thế giới.

Nhật Bản sở hữu thế mạnh trong việc phát triển nhà ở và các cơ sở thương mại như thỏa thuận trọn gói với các tuyến đường sắt. Công ty Đường sắt Nishi-Nippon đã thành lập một liên doanh với nhà phát triển bất động sản Tập đoàn Axeia của Philippine để xây dựng nhà ở gợi lại cảnh quan thành phố Fukuoka, thành phố của Nhật Bản, nơi đặt trụ sở chính của Nishi- nippon.

Công ty phát triển bất động sản Nomura của Nhật Bản đã hợp tác với một công ty thuộc tập đoàn GT Capital Holdings của Philippines để tham gia vào các dự án xây dựng ở Manila thông qua một liên doanh.

(Nguồn: Nikkei Asia)

THANH TRÚC