Lạm phát của Mỹ đạt mức cao nhất trong vòng 30 năm

Dữ liệu Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 10/11 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của một loạt hàng hóa và dịch vụ thiết yếu trong tháng 10 tăng cao hơn nhiều so với dự đoán, đạt mức cao nhất trong vòng 30 năm qua.

Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI), đo lường những gì người tiêu dùng phải trả cho hàng hóa và dịch vụ đã tăng 6,2% trong tháng 10 so với một năm trước.

Đó là tốc độ nhanh nhất trong 12 tháng kể từ năm 1990 và là tháng thứ năm liên tiếp lạm phát trên 5%.

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm các nhóm thực phẩm và năng lượng thường xuyên biến động, đã tăng 4,6% trong tháng 10 so với một năm trước đó, cao hơn mức tăng 4% của tháng 9 và mức tăng lớn nhất kể từ năm 1991.

t CPI đã tăng 0,9% so với tháng 9 và 6,2% trong khoảng thời gian 12 tháng kết thúc vào tháng 10. Trước đó, các nhà phân tích dự báo chỉ số CPI sẽ tăng 0,5% trong tháng 10 và 5,8% trong giai đoạn 12 tháng tính đến hết tháng 10.

im-431977.jpg

Bộ Lao động cho biết việc tăng giá trên diện rộng, với chi phí cao hơn cho ô tô mới và đã qua sử dụng, xăng dầu và các chi phí năng lượng khác, đồ đạc, tiền thuê nhà và chăm sóc y tế.

Hầu hết lạm phát thực phẩm cao hơn là do giá thịt tăng mạnh, trong khi hàng hóa ổn định trong kệ có tốc độ tăng giá thấp hơn. Nếu không có giá lương thực và năng lượng, CPI vẫn tăng 0,6% trong tháng trước sau khi tăng 0,2% trong tháng 9/2021. Chỉ có giá vé máy bay và rượu giảm trong tháng 10.

Chứng khoán Mỹ giảm và lợi suất trái phiếu tăng khi các nhà đầu tư hiểu rõ tác động của áp lực giá lên nền kinh tế toàn cầu.

Lạm phát cao hơn liên tục, được kích hoạt bởi sự phục hồi kinh tế nhanh hơn dự đoán nhưng không đồng đều, hàng nghìn tỷ đô la trong các biện pháp kích thích của chính phủ liên quan đến đại dịch và các yếu tố khác đang đánh vào ví của người tiêu dùng. Đồng thời, nền kinh tế phục hồi và bảng cân đối tài sản hộ gia đình lành mạnh đang kích thích nhu cầu và làm tăng giá.

Sự gia tăng mạnh của lạm phát trong tháng 10 có thể sẽ gây sức ép đối với chính quyền Tổng thống Biden để thu hẹp quy mô chương trình nghị sự kinh tế của mình trong khi nỗ lực củng cố dự luật khí hậu và dịch vụ xã hội trị giá 1.750 tỷ USD trước Lễ Tạ ơn.

Giá tăng nhanh nhất ở miền Nam nước Mỹ, một phần của đất nước đã mở cửa trở lại trước đó trong trận đại dịch nhưng bị ảnh hưởng tương đối nặng nề hơn bởi biến thể Delta. Giá cũng tăng ở khu vực Trung Tây nhiều hơn ở Đông Bắc và Tây.

im-431980.jpg

Laura Rosner-Warburton, nhà kinh tế cấp cao tại MacroPolicy Perspectives, dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian, với việc Mỹ sẽ bước vào giai đoạn tăng giá cao bất thường kéo dài 6 tháng.

“Tôi thực sự nghĩ rằng chúng ta đang chuyển sang một giai đoạn mới, nơi lạm phát rộng hơn và mọi thứ sẽ trở nên căng thẳng hơn một chút,” cô nói. “Một phần của điều đó phản ánh rằng các nút thắt của chuỗi cung ứng không được giải quyết khi bước vào kỳ nghỉ lễ, khi nhiều giao dịch mua được thực hiện và nền kinh tế đang hoạt động thực sự tốt, vì vậy bạn có nhu cầu mạnh mẽ”.

Bà Rosner-Warburton nhận thấy một sự thay đổi trong đó một loạt các yếu tố sẽ thúc đẩy lạm phát, trái ngược với mức tăng của những tháng trước được thúc đẩy một cách không cân xứng bởi giá xe tăng vọt và việc mở cửa trở lại các dịch vụ sau khi vaccine COVID-19 được cung cấp.

Tại Washington, DC, cư dân Jordan Berry cho biết cô đã cảm thấy bị ép giá cao hơn. Cô gái 21 tuổi này sẽ nghỉ học một năm đại học và dành thời gian đó để làm người trông trẻ, gia sư và nấu ăn. Cô nói rằng mình đã bị ảnh hưởng bởi giá hàng tạp hóa cao hơn và cước Uber đi xe đến và đi từ khách hàng.

“Số tiền tôi đang tiêu lúc này thật vô lý,” cô nói. "Nó làm tôi lo lắng."

“Tôi thực sự đã đến Whole Foods và Trader Joe's gần đây và chúng tôi có lẽ đã tiêu cùng một số tiền và nhận được ít thứ hơn rất nhiều” so với những chuyến đi vào đầu năm nay," cô nói.

Một ngày nọ, cô Berry đã cố gắng đặt một chiếc xe Uber để đến một nơi trông trẻ cách nhà 4 km với mức giá đề xuất là 30 USD . Cô ấy đợi 15 phút cho đến khi giá vé giảm. Cô ấy nói: “Giá Uber đã rút hết túi tiền của tôi."

Gần đây, bà Berry nói thêm, một người nào đó đã thuê bà nấu hai bữa ăn và nguyên liệu có giá 100 USD khiến bà tính thêm tiền cho khách hàng của mình.

Các quan chức Fed đang theo dõi chặt chẽ các biện pháp lạm phát để đánh giá liệu sự tăng giá gần đây sẽ là tạm thời hay lâu dài hơn. Một trong những yếu tố đó là kỳ vọng của người tiêu dùng về lạm phát trong tương lai, điều này có thể tự thỏa mãn vì các hộ gia đình có nhiều khả năng đòi hỏi mức lương cao hơn và chấp nhận mức giá cao hơn với dự đoán giá sẽ tăng thêm.

Kỳ vọng lạm phát trung bình của người tiêu dùng trong ba năm kể từ bây giờ ở mức 4,2% trong tháng 10, giống như trong tháng 9, theo một cuộc khảo sát của Fed New York, mức cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2013.

Giá xăng trong tháng trước đã tăng gần 50% so với cùng tháng một năm trước, đưa chúng lên mức gần nhất vào năm 2014. Giá hàng tạp hóa tăng 5,4%, trong đó giá thịt lợn tăng 14,1% so với một năm trước, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1990.

Giá xe mới tăng 9,8% trong tháng 10, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1975, trong khi giá đồ nội thất và giường ngủ tăng mạnh nhất kể từ năm 1951. Giá lốp xe và dụng cụ thể thao tăng mạnh nhất kể từ đầu những năm 1980.

Giá nhà hàng tăng 5,3% vào tháng trước đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1982. Giá nhà hàng tăng ổn định trong vài tháng qua là dấu hiệu cho thấy sự chuyển dịch từ lương sang giá cao hơn, các nhà kinh tế cho biết. Sự năng động đó đang ngày càng thể hiện ở các lĩnh vực khác.

Nhu cầu cao bất thường được thúc đẩy bởi chính phủ kích thích và thị trường việc làm đang được cải thiện là một yếu tố quan trọng thúc đẩy lạm phát cao hơn.

im-431987.jpg

Chi tiêu của người tiêu dùng tăng với tốc độ hàng năm là 1,6% trong quý III , giảm mạnh so với mức tăng 12% trong quý II. Tuy nhiên, phần lớn sự giảm tốc đó là do khan hiếm ô tô mới và các mặt hàng lâu bền khác. Chi tiêu của người tiêu dùng cho dịch vụ trong quý trước đã tăng với tốc độ hàng năm rất nhanh là 7,9%.

Chi tiêu cho các dịch vụ đã tăng trở lại hơn nữa trong những tuần gần đây do nhiễm trùng coronavirus giảm, điều này có thể làm tăng áp lực lên giá cả.

Các doanh nghiệp cũng đang chuyển chi phí cao hơn cho người tiêu dùng. 60% chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết họ đã tăng giá trong 90 ngày trước đó, theo một cuộc khảo sát vào tháng 11 trên 560 doanh nghiệp nhỏ cho The Wall Street Journal của Vistage Worldwide Inc., một công ty tư vấn đồng nghiệp và huấn luyện kinh doanh.

80% các công ty được khảo sát cho biết chi phí lao động cao hơn, trong khi 72% cho biết các nhà cung cấp đã tăng giá và hơn một nửa phải chịu chi phí nguyên liệu thô và các đầu vào khác cao hơn.

Các công ty đang gặp khó khăn trong việc kiếm nguyên liệu và đang trì hoãn các đơn đặt hàng, làm tăng thêm áp lực nhu cầu. Ví dụ nổi bật nhất là tình trạng thiếu chất bán dẫn đã làm ảnh hưởng đến sản xuất ô tô và đẩy giá cả xe mới và xe cũ lên.

Kathy Bostjancic, nhà kinh tế tài chính Mỹ tại Oxford Economics, cho biết sự thiếu hụt riêng biệt về nhân công cũng đang ảnh hưởng đến lạm phát và nền kinh tế nói chung.

Bà nói: “Bức tranh lớn hơn là chúng ta có thể thấy lạm phát tăng cao hơn. "Mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng trở nên tốt hơn."

Tình trạng khan hiếm công nhân cần thiết để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng đang gây áp lực tăng lên đối với tiền lương, tạo thêm động lực cho các công ty tăng giá để bù đắp chi phí lao động cao hơn. Richard F. Moody, nhà kinh tế trưởng tại Regions Financial Corp cho biết, giá thực phẩm và năng lượng cao hơn, tăng do sản lượng, thời tiết và các yếu tố địa chính trị liên quan đến đại dịch cũng là nguyên nhân thúc đẩy lạm phát.

Ông nói: “Tất cả những thứ này đang được chuyển thành giá mà chúng tôi phải trả tại cửa hàng tạp hóa."

Một số công ty đang chạy đua để bắt kịp đà tăng giá liên tục và nhanh chóng trên toàn nền kinh tế.

Tom McTaggart, một nhà tư vấn định giá và là người sáng lập trang PricingAudit.com, cho biết ông bắt đầu nhận thấy sự gia tăng liên tục của lạm phát do chuỗi cung ứng điều khiển trong suốt mùa hè. Số giờ có thể lập hóa đơn của anh ấy đã vượt qua con số của cả năm 2020, đây cũng là một năm kỷ lục đối với công việc kinh doanh của anh ấy. Nhu cầu về các dịch vụ của ông đã tăng lên khi các khách hàng phải vật lộn để bảo toàn lợi nhuận của họ.

“Đó là một vòng lặp không bao giờ kết thúc, vào thời điểm bạn đã thực hiện một đợt tăng giá, bạn đã sẵn sàng thực hiện một đợt tăng giá mới,” ông McTaggart, người có trụ sở tại Philadelphia cho biết. “Nó giống như cố gắng bắn trúng một mục tiêu đang di chuyển trong khi bạn đang đứng trên một bệ chuyển động.”

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương