Từ vụ ông trùm truyền thông Jimmy Lai, học cách người Hong Kong ‘xào’ cổ phiếu

Vụ ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai kéo theo nhiều vấn đề ở việc đầu tư chứng khoán. Có người sạch tiền, người lại hốt bạc chỉ sau một đêm.

Khi ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai bị bắt giữ, cổ phiếu của Next Digital đã tăng hơn 1.100%. Cổ phiếu của công ty chủ quản tờ báo Apple Daily đã tăng vọt và đóng cửa ở mức 1,10 đô la Hong Kong/cổ phiếu, tăng gấp bốn lần chỉ sau một ngày. Theo đó, định giá của Next Digital tăng lên hơn 2,6 tỷ đô la Hong Kong (khoảng 7.770 tỷ đồng).

Mua cổ phiếu mà không màn lợi nhuận

Bloomberg ví Jimmy Lai và công ty của ông như “cá muối”. Người Trung Quốc có câu “cá muối là cá sống hai lần” - ví một người tới bước đường cùng mà vẫn sống sót, vẫn thoát nạn tương tự như cá muối. Cá sau khi chết, được ướp muối vẫn nấu được món khác, tựa như con cá được sống lại lần thứ hai khi ướp muối.

Cá muối còn là một món ăn chính của người Quảng Đông. Dễ dàng bắt gặp hàng chục con cá muối được treo thành hàng ngay ngắn phía trên lối ra vào của các cửa hàng hải sản khô Hong Kong.

Người dân đổ xô mua báo Apple Daily và mua cổ phiếu công ty chủ quản Next Digital. Ảnh: RFI
Người dân đổ xô mua báo Apple Daily và mua cổ phiếu công ty chủ quản Next Digital. Ảnh: RFI

Những người ủng hộ tờ Apple Daily đã rỉ tai nhau trên Facebook và các phương tiện truyền thông khác về việc mua cổ phiếu của Next Digital. Đây được xem là một cách để đưa ra tuyên bố chống lại lệnh bắt giữ ông Lai theo luật an ninh quốc gia mới. Một số người hâm mộ Jimmy Lai cũng “rắc muối” vào cổ phiếu của hai công ty truyền thông khá:c Most Quỳ Dũng và Oriental Press Group.

“Người dân đã mua cổ phiếu như một hành động ủng hộ công ty chúng tôi. Họ biết rằng họ có thể mất tiền, nhưng mọi người vẫn muốn hỗ trợ chúng tôi”, Jimmy Lai chia sẻ với Bloomberg.

Khối lượng giao dịch cổ phiếu của Next Digital vào đầu tuần trước đã tăng hơn 140.000% so với cuối tuần trước đó. Trong khi giá cổ phiếu của Most Quỳ Chung, chủ sở hữu của tạp chí châm biếm 100Most và nền tảng video TVMost, cũng tăng vọt 204%. Còn cổ phiếu Oriental Press Group, chủ sở hữu của tờ Oriental Daily News, tăng 11% trong hai ngày.

Cổ phiếu Next Digital tăng chóng mặt rồi liên tiếp hạ thị giá lẫn khối lượng giao dịch. Đồ hoạ: Tất Đạt
Cổ phiếu Next Digital tăng chóng mặt rồi liên tiếp hạ thị giá lẫn khối lượng giao dịch. Đồ hoạ: Tất Đạt

“Cuộc biểu tình bằng cổ phiếu” với Next Digital, rồi lan sang các mã cổ phiếu truyền thông khác, đã làm dấy lên nghi vấn rằng, liệu các cổ đông lớn của các công ty trên có đang lợi dụng điều này để bỏ túi lợi nhuận khủng hay không. One Media Group, sở hữu 7,5% cổ phần của hãng truyền thông châm biếm Most Quỳ Chung, đã tranh thủ bán ra 3,06% cổ phần trong hai phiên giao dịch đầu tuần trước, với giá 12,3 triệu đô la Hong Kong.

Jimmy Lai đang sở hữu 71% cổ phần của Next Digital. Ông khẳng định với Bloomberg, bản thân sẽ không bán cổ phiếu của mình, hoặc cho công ty phát hành thêm cổ phiếu mới.

Cách người Hong Kong “xào” cổ phiếu

Bloomberg liên hệ được người đàn ông ở Thượng Hải tên Tiễn, đã mua 100.000 cổ phiếu của Next Digital khi mỗi cổ phiếu có giá 1,15 đô la Hong Kong. Đến nay số tiền này đã giảm đến 75.000 đô la Hong Kong. Nhưng người này không mấy bận tâm.

“Đây là khoản đầu tư thú vị nhất đời tôi. Tôi mua cổ phiếu Next Digital với tâm lý đã chuẩn bị, rằng số tiền trên sẽ bóc hơi sạch. Nhưng tôi vẫn mua mà không cần thu hồi vốn”, Tiễn chia sẻ.

Người này coi khoản đầu tư trên là một “khoản đóng góp” cho Apple Daily. 

“Dù bạn ở đâu trên thế giới này, sẽ luôn có những người tỉnh táo, tốt bụng và dũng cảm. Tôi chỉ muốn trở thành một người tốt trong số đó”, Tiễn cho biết.

Người Hong Kong thường có lối
Người Hong Kong thường có lối "xào" cổ phiếu. Ảnh: SCMP

Câu chuyện trên là một trường hợp biểu hiện rõ nét phong cách đầu tư chứng khoán phổ biến ở Hong Kong. Người đặc khu này mượn một cách thức chế biến thức ăn rất phổ biến của Quảng Đông, để gọi cách chơi chứng khoán này. Đó là “xào”.

Hiểu đơn giản như sau, một nhà đầu tư sẽ ném tiền của mình vào “chiếc chảo” sàn chứng khoán. Nơi đó, khoản đầu tư của họ sẽ bị trộn lẫn với số tiền mà người khác tung vào. Nếu một nhà đầu tư lấy tiền ra đủ nhanh, thì sẽ có một khoản lợi nhuận ngon lành. Nếu không, số tiền của họ sẽ bị “khét”, vì giá cổ phiếu giảm khi các nhà đầu tư khác bán đi.

Sammy Đình, một nhà đầu tư đã kiếm lời từ cách “xào” cổ phiếu Next Digital, chia sẻ: “Tôi đã chú ý đến cổ phiếu Next Digital trong một thời gian. Và khi tôi đọc được những lời kêu gọi trên mạng xã hội, cùng với việc giá cổ phiếu bắt đầu tăng, tôi quyết định tham gia”.

Người đàn ông này đã mua 20.000 cổ phiếu Next Digital với giá lúc đó vào khoảng 0,2 đô la Hong Kong. Ông bán sạch chỉ sau vài giờ, khi thị giá leo lên mức 0,35 đô la Hong Kong. Kết thúc việc “xào” cổ phiếu, ông có được lợi nhuận 3.000 đô la Hong Kong (khoảng 390 USD).

“Tôi rất hài lòng với những gì mình kiếm được. Tôi không ham việc trở nên giàu có chỉ sau một đêm. Tôi chỉ muốn kiếm một khoảng vừa đủ, và tôi cũng sợ rằng việc giao dịch có thể bị đình chỉ vì các vấn đề hệ luỵ. Vì vậy, tôi đã ‘tắt bếp’ ngay khi món xào đã đủ ngon”, ông Đình nói.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương