Từng là startup giá trị nhất Đông Nam Á, vì sao Grab bị GoTo vượt mặt?

Grab từng là startup giá trị nhất Đông Nam Á, đang giảm và xếp sau GoTo trên thị trường chứng khoán khi Grab chiến đấu để giành vị trí trên sân nhà của đối thủ gọi xe Indonesia, theo Bloomberg.

Các công ty làm ăn thua lỗ đều đang phải vật lộn để thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng kiếm tiền của họ sau khi họ ra mắt thị trường chứng khoán trong những tháng gần đây. 

Tuy nhiên, GoTo đã giảm ít hơn so với đối thủ cạnh tranh và giá trị thị trường khoảng 26 tỷ USD và hiện gấp đôi so với công ty cùng ngành ở Singapore. Các công ty đều được thiết lập để báo cáo doanh thu hàng quý trong những ngày tới.

Theo Bloomberg, Grab và GoTo đã và đang giằng co nhau trong một cuộc chiến tốn không ít tiền của để giành vị trí thống trị trong nhiều năm qua. 

Từng là startup giá trị nhất Đông Nam Á, vì sao Grab bị GoTo vượt mặt? - Ảnh 1.

Grab gặp khó khi tranh giành thị phần tại Indonesia với GoTo. Ảnh: Bloomberg

Grab vẫn coi Singapore là thị trường lớn nhất của mình ngay cả khi hãng đang cố gắng mở rộng sang các quốc gia như Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Trong khi đó, GoTo đang có được vị trí dẫn đầu tại quốc gia này có hơn 270 triệu người, có người tiêu dùng am hiểu về thiết bị di động đang mua sắm trên nền tảng bán lẻ trực tuyến Tokopedia và đặt hàng các chuyến xe và đặt giao đồ ăn thông qua ứng dụng Gojek.

Tiềm năng tăng trưởng của Indonesia đã giúp GoTo vượt mặt Grab, công ty đã trở thành công ty giao dịch công khai thông qua việc sáp nhập với Brad Gerstner's Altimeter Growth Corp. vào tháng 12. GoTo đã mất khoảng 3% kể từ khi chào bán lần đầu ra công chúng ở Jakarta vào tháng 4, trong khi Grab giảm hơn 60% kể từ khi ra mắt sàn chứng khoán Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái.

Từng là startup giá trị nhất Đông Nam Á, vì sao Grab bị GoTo vượt mặt? - Ảnh 2.

Các nhà phân tích kỳ vong doanh số của GoTo sẽ tăng trong những quý tới. Nguồn: Bloomberg

Nathan Naidu, nhà phân tích của Bloomberg, cho biết: "Lợi thế của GoTo với tư cách là một thương hiệu Indonesia cây nhà lá vườn và sức mạnh tổng hợp của nó với Tokopedia có thể cho phép công ty công nghệ lớn nhất của đất nước bảo vệ thị phần giao đồ ăn từ Grab, công ty dẫn đầu ngành này ở Đông Nam Á và cải thiện lợi nhuận".

Trong khi Gojek nắm chắc thị trường quan trọng là Indonesia, Grab đã lấn sân sang lĩnh vực giao đồ ăn. Grab có 49% thị trường giao đồ ăn Indonesia vào năm ngoái, so với 43% của GoTo, theo Momentum Works.

NGỌC CHÂU