Tương lai của nhựa sẽ quyết định tương lai của nhu cầu dầu

Tuần này Liên Hợp Quốc đang thảo luận về tương lai của nhựa - hoặc bề ngoài thì có vẻ như vậy. Các cuộc đàm phán Hiệp ước Nhựa Toàn cầu của Liên Hợp Quốc nhằm mục đích hạn chế ô nhiễm nhựa bằng cách hạn chế cơ bản việc sử dụng nhựa trên toàn cầu. Và họ có vẻ sẽ thất bại.

Mục tiêu chắc chắn là cao cả. Giảm lượng rác thải nhựa khổng lồ mà chúng ta tạo ra hàng ngày để giữ cho nó không thải ra sông, đại dương và theo một số nhà nghiên cứu, vào cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này lại là một vấn đề khác.

Nhựa, đặc biệt là nhựa dùng một lần trong bao bì, là công cụ giúp tạo ra nhiều sản phẩm có giá cả phải chăng hơn cho nhiều người hơn. Và trong khi đồ điện tử, chẳng hạn, chắc chắn có thể được bán trong bao bì không phải nhựa, thì trái cây tươi, rau và thịt lại là một vấn đề khác và là vấn đề đắt tiền.

Liên minh châu Âu chỉ trong tuần này đã phê duyệt các quy định mới về bao bì nhằm giảm chất thải. Trên thực tế, một trong những quy tắc này là lệnh cấm bao bì nhựa dùng một lần cho trái cây và rau quả tươi từ năm 2030. 

Điều này có nghĩa là từ năm đó trở đi, cà chua chẳng hạn sẽ được bán trong các gói bìa cứng. Điều này sẽ khiến chúng dễ bị hư hỏng hơn, dẫn đến việc các siêu thị lãng phí thực phẩm nhiều hơn. Điều này sẽ làm cho cà chua nói chung trở nên đắt hơn. Và nó sẽ ảnh hưởng không chỉ đến cà chua.

Tương lai của nhựa sẽ quyết định tương lai của nhu cầu dầu- Ảnh 1.

Vì vậy, có vẻ như mục tiêu giảm ô nhiễm nhựa tuy cao cả nhưng lại khó đạt được hơn tưởng tượng. Bản thân các cuộc đàm phán của Liên hợp quốc là một ví dụ điển hình. Trong bản cập nhật gần đây, một tổ chức phi chính phủ xanh có mặt tại sự kiện này cho biết Mỹ đã từ chối xem xét bất kỳ động thái bổ sung nào ngoài luật hiện hành về chủ đề nhựa. 

Nếu quốc gia sử dụng nhựa lớn nhất thế giới từ chối xem xét bất kỳ điều gì ngoài luật hiện hành, thì khả năng phần còn lại của thế giới đồng ý với điều gì đó có thể có tác động rõ rệt đến việc sử dụng nhựa là không thực sự lớn.

Tuy nhiên, ngành dầu mỏ đang lo lắng. Các phương tiện truyền thông đã đưa tin rằng có rất nhiều người tham dự các cuộc đàm phán của Liên hợp quốc tại Ottawa từ ngành dầu mỏ và hóa dầu, trong đó Guardian than thở về thực tế rằng "Các nhà vận động về nhiên liệu hóa thạch và hóa dầu tại hội nghị thượng đỉnh Ottawa đông hơn các nhà khoa học, các đại biểu EU và bản địa".

Báo cáo trên trích dẫn dự đoán của BP rằng nhựa sẽ chiếm tới 95% mức tăng trưởng nhu cầu dầu trong hai thập kỷ đến năm 2040, điều này phản ánh nhiều dự báo khác về triển vọng nhu cầu dầu. 

Nhựa được nhiều người coi là động lực lớn nhất cho nhu cầu dầu trong tương lai, mặc dù chúng ta có thể ngạc nhiên về nhu cầu từ ngành vận tải sẽ tồn tại trong bao lâu trước những diễn biến mới nhất trên thị trường xe điện.

Không có gì ngạc nhiên khi ngành công nghiệp dầu mỏ tìm cách bảo vệ động lực thúc đẩy nhu cầu này - và nó có sự hỗ trợ vững chắc từ khoa học. 

Tương lai của nhựa sẽ quyết định tương lai của nhu cầu dầu- Ảnh 2.

Túi và chai nhựa được phát trong một sự kiện ở Singapore, ngày 28/4/2018. Ảnh: Reuter

Nhựa là một yếu tố góp phần to lớn trong việc làm cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại trở nên an toàn hơn và có thể nói quan trọng hơn là nó có đóng góp to lớn không kém trong việc tạo ra nhiều loại thực phẩm có giá cả phải chăng cho nhiều người hơn - đơn giản vì bao bì nhựa giúp giảm chi phí vận chuyển và lưu trữ những loại thực phẩm này. thực phẩm. 

Tuy nhiên, trong khi nhựa được sử dụng trong chăm sóc sức khỏe vẫn an toàn trước các lệnh cấm, thì ít nhất là ở thời điểm hiện tại, nhựa trong bao bì thực phẩm đang là mục tiêu.

"Vấn đề là ô nhiễm. Vấn đề không phải là nhựa." Đây là tuyên bố của người đứng đầu giải pháp sản phẩm của Exxon, Karen McKee, người gần đây đã nói với FT rằng "Giới hạn sản xuất nhựa sẽ không có lợi cho chúng ta về mặt ô nhiễm và môi trường".

McKee lập luận rằng các giải pháp thay thế cho bao bì nhựa có thể tạo ra lượng khí thải lớn hơn.

Nếu điều này nghe có vẻ quen thuộc, thì có lẽ là do nó phản ánh những lập luận chống lại việc điện khí hóa phương tiện giao thông dựa trên tất cả các yếu tố đầu vào khai thác, tinh chế và xử lý nguyên liệu thô thành xe điện đã phủ bóng đen lên thông tin không phát thải của nó.

Sự thật đơn giản là nhựa được sử dụng trên quy mô lớn như vậy bởi vì chúng vừa tiện lợi vừa rẻ. Những người ủng hộ lệnh cấm nhựa sẽ cần phải đưa ra các giải pháp thay thế có thể mang lại sự kết hợp tương tự giữa sự tiện lợi và giá cả để có cơ hội thành công với các lệnh cấm ở bất kỳ quy mô có ý nghĩa nào.

Tình hình này phản ánh rất nhiều về quá trình chuyển đổi năng lượng. Gió, năng lượng mặt trời và xe điện, chưa kể đến hydro, đã liên tục thất bại trong việc soán ngôi dầu, khí đốt và thậm chí cả than đá khỏi vị trí hàng đầu trong cơ cấu năng lượng toàn cầu. 

Điều này vẫn đúng ngay cả khi việc mở rộng năng lượng gió và mặt trời đã làm cho việc sản xuất khí đốt và than trở nên kém cạnh tranh hơn rất nhiều khi không được hưởng trợ cấp tương tự.

Than ôi, giải pháp thay thế cho lệnh cấm sản xuất nhựa sẽ là quy trình xử lý tốt hơn và tái chế nhiều hơn. Thật không may, việc tái chế cũng phải mang lại lợi nhuận thì mới có thể hoạt động được và phần lớn trong số đó đơn giản là không mang lại lợi nhuận. 

Thế giới đang gặp vấn đề về rác thải nhựa. Các lệnh cấm có thể giải quyết được vấn đề này nhưng chúng sẽ tạo ra những vấn đề mới và có khả năng nghiêm trọng hơn. Đó chắc chắn là một câu hỏi hóc búa nghiêm trọng.

LAN ANH