Tỷ giá đồng USD lao dốc sau khi Fed tăng lãi suất

Đầu phiên giao dịch ngày 23/3 (theo giờ Việt Nam), trên thị trường Mỹ, chỉ số USD (DXY) giảm 0,02% và đang ở mức 102.44.

Tại thị trường trong nước, tỷ giá tham khảo USD tại Sở giao dịch NHNN giữ ở mức 24.780 đồng (bán ra). Vietcombank niêm yết giá mua - bán USD ở mức 23.320 - 23.690 đồng/USD.

Ngân hàng BIDV giao dịch mua - bán USD ở mức 23.470 - 23.670 đồng/USD. Ngân hàng ACB niêm yết giá USD ở mức 23.350 - 23.670 đồng/USD (mua - bán).

Ngân hàng Vietinbank giao dịch USD ở quanh mức 23.315 - 23.745 đồng/USD. TPBank niêm yết giá mua - bán USD ở mức 23.290 - 23.855 đồng/USD.

Tại Ngân hàng SHBBank, giá mua - bán USD giao dịch ở mức 23.517 - 23.900 đồng/USD. Ngân hàng Techcombank, niêm yết giá USD ở mức 23.340 - 23.690 đồng/USD (mua - bán).

Trên thế giới USD, giảm vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cơ bản lên thêm 0,25% đúng như dự đoán, đồng thời cũng nêu rõ sẽ chỉ còn một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Theo đó, Fed dự kiến ít nhất một lần tăng lãi suất thêm 0,25% vào cuối năm 2023, nhưng cho rằng điều đó có thể đại diện cho ít nhất một điểm dừng ban đầu cho việc tăng lãi suất.

Trong một sự thay đổi quan trọng do sự thất bại đột ngột trong tháng này của Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank, tuyên bố chính sách mới nhất của Fed không còn nói rằng "việc tăng lãi suất liên tục" có thể sẽ phù hợp. 

"Tôi nghĩ rằng Fed đã đi theo con đường ít kháng cự nhất ở đây, tăng tốc nhưng cũng đưa ra triển vọng tương đối ôn hòa về lãi suất trong năm tới. Về cơ bản, điều đó mang lại cho thị trường những gì họ đang tìm kiếm", Karl Schamotta, giám đốc chiến lược thị trường tại Corpay cho biết.

Các thị trường đã dự đoán lãi suất của Mỹ sẽ tăng 0,25%, nhưng các nhà đầu tư cũng đang chú ý đến những bình luận của ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed, về cuộc khủng hoảng đã làm rung chuyển các ngân hàng toàn cầu trong tháng này.

"Hệ thống ngân hàng của chúng tôi lành mạnh và linh hoạt với nguồn vốn và thanh khoản mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các điều kiện của hệ thống ngân hàng và sẵn sàng sử dụng tất cả các công cụ của mình khi cần thiết để giữ cho hệ thống an toàn và lành mạnh", ông Powell phát biểu tại cuộc họp báo. 

Fed, cùng với các ngân hàng trung ương lớn khác, đã đưa ra các điều khoản để bôi trơn các bánh xe của hệ thống tài chính, sau thất bại của một số nhà cho vay nhỏ hơn của Mỹ và sự sụp đổ của Credit Suisse vào cuối tuần đã gây ra biến động lớn trên thị trường và một đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng và trái phiếu.

Các nhà phân tích của Wells Fargo đã viết trong một báo cáo nghiên cứu rằng "việc tăng lãi suất ôn hòa" của Fed có nghĩa là đồng bạc xanh sẽ giảm giá trong những tuần và ngày tới, với điều kiện là vấn đề thanh khoản ngân hàng vẫn chưa được giải quyết.

Bảng giá ngoại tệ trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU