Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 10/10: Đồng USD duy trì đà tăng

Trên thế giới, chỉ số USD giao dịch ở mức 112,8 USD vào rạng sáng 10/10. Trong nước tỷ giá VND và USD sáng 10/10 được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.422 đồng/USD.

Một đợt tăng giá cao ngất ngưởng của USD dự kiến sẽ tác động đến thu nhập doanh nghiệp quý III, có khả năng gây ra một trở ngại khác đối với chứng khoán trong một năm đã trải qua sự suy giảm thị trường vốn đã suy thoái.

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với rổ 6 loại tiền tệ có ảnh hưởng, giao dịch cao hơn trung bình 16,7% trong quý kết thúc vào ngày 30/9 so với cùng kỳ năm trước, nhờ sự trợ giúp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và bất ổn trong tài chính toàn cầu các thị trường đã thúc đẩy sự hấp dẫn nơi trú ẩn an toàn của USD.

Điều đó có nghĩa là một loạt các công ty có thể sẽ coi sự tăng giá của USD như một cơn gió ngược đến lợi nhuận của họ khi mùa thu nhập doanh nghiệp bắt đầu vào tháng này. 

Đồng USD mạnh hơn làm cho sản phẩm của các nhà xuất khẩu Mỹ kém cạnh tranh hơn ở nước ngoài, đồng thời làm tổn hại đến các công ty đa quốc gia của Mỹ.

Erik Knutzen, giám đốc đầu tư của danh mục đầu tư đa tài sản của Neuberger Berman, cho biết đồng USD mạnh hơn là "một trong những yếu tố góp phần vào quan điểm rằng kỳ vọng thu nhập đối với S&P 500 cần phải giảm nhiều hơn. Đó là một trong những yếu tố khiến chúng tôi thận trọng hơn đối với cổ phiếu".

Thống đốc Fed Christopher Waller cảnh báo rằng lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong năm tới, trong khi Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans dự báo lãi suất quỹ liên bang sẽ đạt 4,75% trước khi Fed ngừng thắt chặt.

Trong bối cảnh đó, các đồng tiền châu Á đã bị đè nặng. Yên Nhật đã bị giảm gần 145 so với đồng USD, ngay cả khi dữ liệu cho thấy chi tiêu hộ gia đình giảm trong tháng 8, biểu hiện nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong thời gian tới.

Nhật Bản cũng đang phải vật lộn với giá hàng hóa tăng cao và đồng yên suy yếu nghiêm trọng trong năm nay.

Tại thị trường trong nước, rạng sáng 10/10, tỷ giá trung tâm USD/VND tại Ngân hàng Nhà nước được niêm yết ở mức 23.422 VND/USD. Tỷ giá tham khảo đô la Mỹ tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước giữ ở mức 23.925 đồng (bán ra).

Tỷ giá USD trong các Ngân hàng thương mại hôm nay được điều chỉnh như sau: Ngân hàng Vietcombank niêm yết giá (mua - bán) USD ở mức 23.710 - 24.020 VND/USD.

Ngân hàng BIDV giao dịch (mua - bán) USD ở mức 23.760 - 24.040 VND/USD. Ngân hàng ACB niêm yết giá USD ở mức 23.700 - 24.050 VND/USD (mua - bán).

Cùng thời điểm trên, Ngân hàng Vietinbank niêm yết giao dịch (mua - bán) ở quanh mức 23.660 - 24.100 VND/USD. Tại TPBank niêm yết giá mua - bán USD ở mức 23.690 - 24.030 VND/USD.

Bảng giá ngoại tệ trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU