Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 30/9: USD hạ nhiệt

Trên thế giới, chỉ số USD giao dịch ở mức 111,9 USD giảm 0,2% so với phiên trước. Trong nước tỷ giá VND và USD sáng 30/9 được NHNC công bố ở mức 23.400 VND/USD, tăng 29 đồng so với hôm qua.

Đồng bảng Anh (GBP) đã tăng hơn 1% vào hôm nay khi USD trượt giá, theo các nhà đầu tư, đây là sự can thiệp mạnh mẽ của Ngân hàng Trung ương Anh vào thị trường trái phiếu.

Tuy nhiên, GBP đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với USD là 1,0327 USD vào thứ Hai sau khi bộ trưởng tài chính mới Kwasi Kwarteng tiết lộ kế hoạch cắt giảm thuế, đặc biệt là đối với người giàu và tăng vay nợ.

Adam Cole, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Capital Markets, cho biết động lực trên thị trường là USD, vốn tăng trong giao dịch châu Á nhưng sau đó giảm trở lại.

Chỉ số USD lần cuối giảm 0,3% xuống 111,8. Trước đó, nó đã tăng 0,67% lên mức cao nhất trong phiên là 113,79.

GBP đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với USD 1,0327 USD vào thứ Hai sau khi bộ trưởng tài chính mới Kwasi Kwarteng tiết lộ kế hoạch cắt giảm thuế, đặc biệt là đối với người giàu và tăng vay nợ.

Ngân sách nhỏ cũng tàn phá thị trường trái phiếu chính phủ Anh, buộc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) phải can thiệp để bảo vệ các quỹ hưu trí, vốn là những chủ sở hữu lớn của các quỹ hậu bị lâu năm.

BOE cho biết họ sẽ mua khoảng 65 tỷ bảng Anh (71 tỷ USD) trái phiếu chính phủ lâu năm để khắc phục tình trạng "rối loạn chức năng" trên thị trường.

GBP tăng 1,41% vào ngày 29/9, đóng cửa ở mức 1,0877 USD khi các nhà đầu tư xem xét các kế hoạch của BOE. Nhưng đồng tiền này đã tiếp tục trượt dài vào đầu ngày 30/9 khi Truss ra mặt để bảo vệ các chính sách của chính phủ của bà. Nó đã giảm 20% cho đến nay trong năm nay.

Hầu hết các đồng tiền châu Á mới nổi đều suy yếu so với đồng USD trong phiên vừa qua, với đồng bảng Anh giảm hơn 1%, với việc Thái Lan tăng lãi suất 1/4 điểm phần trăm – được các nhà đầu tư coi là vừa phải để giảm lạm phát đang ở mức cao nhất trong 14 năm.

Đáng chú ý, các nhà phân tích cho biết sự sụt giảm của đồng đô la Mỹ trong phiên vừa qua diễn ra sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc yêu cầu các ngân hàng nhà nước chuẩn bị bán đồng tiền Mỹ để lấy nhân dân tệ.

Đồng nhân dân tệ đã bật tăng trong phiên 29/9 từ mức thấp nhất 14 năm, kết thúc chuỗi 8 phiên liên tiếp giảm, sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc cảnh báo chống lại hoạt động giao dịch đầu cơ và đặt cược vào thị trường tiền tệ.

Theo đó, nhân dân tệ trên thị trường quốc tế tăng giá thêm khoảng 0,5% lên 7,1280 CNH/USD, sau khi Reuters báo cáo các ngân hàng nhà nước của Trung Quốc đã được yêu cầu tích trữ để can thiệp vào đồng nhân dân tệ.

Trong nước, trên thị trường giao ngay, đồng nhân dân tệ kết thúc phiên 29/9 ở mức 7,2 CNY/USD, tăng 20 pip so với lúc đóng cửa phiên trước đó.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hôm 28/9 cho biết ổn định thị trường ngoại hối là ưu tiên hàng đầu và nhắc lại rằng đồng nhân dân tệ có cơ sở vững chắc để về cơ bản là ổn định.

Đồng baht đã dẫn đầu những tiền tệ trong khu vực giảm giá so với USD trong phiên vừa qua, giảm xuống 38,45 THB/USD, một mức chưa từng thấy trong hơn 16 năm. Đồng tiền này đã mất khoảng 12,7% từ đầu năm đến nay.

Giám đốc ngân hàng trung ương Thái Lan cho biết ngân hàng này sẵn sàng điều chỉnh tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ nếu cần và sẽ chuẩn bị tổ chức một cuộc họp ngoài chu kỳ nếu cần thiết.

Đồng ringgit của Malaysia và peso PHP của Philippines lần lượt giảm 0,3% và 0,4% so với USD, trong khi đô la Singapore giảm 0,5%, rupee Ấn Độ giảm 0.1%.

Đồng Rupiah tăng nhẹ 0,1% sau khi chạm mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020 vào 28/9. Đồng won của Hàn Quốc và đồng đô la Đài Loan tăng 0,1% mỗi loại.

Tại thì thường trong nước, tỷ giá trung tâm giữa đồng VND và USD vào sáng 30/9 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.400 VND/USD, tăng 29 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/- 3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 24.100 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.700 VND/USD.

Bảng giá ngoại tệ trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU