Tỷ lệ thất nghiệp của lao động người Mỹ gốc Phi cao nhất trong thập kỷ

Tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm lao động người Mỹ gốc Phi trong tháng 5/2020 đã tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ qua.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp nói chung tại Mỹ đã giảm sau khi tăng cao vào tháng Ba và tháng Tư do đại dịch COVID-19 , nhưng tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm lao động người Mỹ gốc Phi trong tháng 5/2020 đã tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ qua.

Mất việc vì COVID-19, dân Mỹ đổ xô đi xin trợ cấp thất nghiệp, nhưng không phải ai cũng được xét duyệt. Ảnh: Reuters
Mất việc vì COVID-19, dân Mỹ đổ xô đi xin trợ cấp thất nghiệp, nhưng không phải ai cũng được xét duyệt. Ảnh: Reuters

Ngày 5/6, Tổng thống Mỹ trump -tag111384/"> Donald Trump đã thể hiện sự hài lòng về báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi của Mỹ trong tháng 5, trong đó cho thấy tỷ lệ thất nghiệp nói chung của nước này chỉ ở mức 13,3%, thấp hơn đáng kể con số dự đoán lên tới 19% của các chuyên gia kinh tế.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, nói về bản tóm tắt việc làm chính thức của Cơ quan Thống kê Lao động (BLS) công bố ngày 5/6, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, ngay trước khi bệnh dịch nổi lên "nước Mỹ đã có những con số thống kê tốt nhất trong lịch sử về việc làm cho người Mỹ gốc Phi, cho người Mỹ gốc Latinh và cho người Mỹ gốc Á cũng như cho mọi người".

Tuy nhiên, theo số liệu của BLS, đối với người lao động da màu, tỷ lệ thất nghiệp tháng 5/2020 ở mức 16,8%, tăng nhẹ so với mức tương ứng 16,7% trong tháng Tư. Theo phân tích thống kê BLS của Bloomberg, tỷ lệ thất nghiệp đối với người Mỹ gốc Phi trong tháng Năm vừa qua đạt mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Báo cáo cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở mức 17,6% đối với người Mỹ gốc Latinh trong tháng 5/2020, một sự cải thiện so với tỷ lệ 18,9% một tháng trước đó, nhưng vẫn cao nhất trong số tất cả các nhóm chủng tộc và sắc tộc được BLS khảo sát. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của những người lao động da trắng tại Mỹ đã giảm xuống còn 12,4% trong tháng Năm, từ mức 14,2% trong tháng Tư.

Theo phân tích của Bloomberg, khoảng cách giữa tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ gốc Phi và người da trắng chạm mức thấp nhất vào tháng 8/2019, khi tỷ lệ thất nghiệp của cộng đồng người này cao hơn 3,4 điểm phần trăm so với tỷ lệ thất nghiệp người Mỹ da trắng.

Việc khoảng cách này đã tăng vọt lên 4,4 điểm phần trăm trong tháng 5/2020 đã loại bỏ phần lớn tiến bộ mà nền kinh tế Mỹ đã đạt được trong việc thu hẹp khoảng cách về vấn đề này kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương