Tỷ phú Ambani đặt tầm nhìn tới châu Phi với liên doanh viễn thông mới

Người giàu nhất châu Á Mukesh Ambani chuẩn bị thâm nhập châu Phi với một dự án kinh doanh viễn thông nhằm tìm cách giành được khách hàng băng thông rộng di động tại một thị trường tăng trưởng cao.

Theo Harkirit Singh, giám đốc điều hành của NGIC, Radisys, một đơn vị của Reliance Industries do Ambani kiểm soát, sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng mạng, ứng dụng và điện thoại thông minh quan trọng cho Next-Gen InfraCo có trụ sở tại Ghana. 

Ông mô tả các kế hoạch trước thông báo ra mắt NGIC vào thứ Hai (27/5) tại Mumbai, trung tâm tài chính của Ấn Độ.

NGIC, dự định bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay, sẽ cung cấp dịch vụ băng thông rộng 5G cho các nhà khai thác di động và nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Ghana.

Singh cho biết, công ty "dựa trên tiền đề xây dựng các dịch vụ kỹ thuật số giá cả phải chăng ở các thị trường mới nổi".

Các đối tác chiến lược khác của NGIC bao gồm Nokia, công ty gia công Ấn Độ Tech Mahindra và Microsoft, công ty ngày càng tập trung hơn vào lĩnh vực kinh doanh viễn thông sau khi mua lại hai công ty mạng đám mây vào năm 2020.

Tỷ phú Ambani đặt tầm nhìn tới châu Phi với liên doanh viễn thông mới- Ảnh 1.

Tỷ phú Mukesh Ambani.

Ghana, một quốc gia Tây Phi với dân số chỉ hơn 33 triệu người, có ba nhà khai thác chính: MTN Ghana, Vodafone Ghana và AirtelTigo do nhà nước điều hành. Singh cho biết, các đối tác chiến lược của NGIC, sức mạnh công nghệ và việc công ty sở hữu giấy phép 5G duy nhất của Ghana sẽ giúp NGIC xây dựng các dịch vụ băng thông rộng trên quy mô lớn, một khoản chi phí rất lớn đối với các nhà cung cấp dịch vụ di động cá nhân.

Singh cho biết, hai công ty viễn thông châu Phi – Ascend Digital Solutions và K-NET nắm giữ tổng cộng 55% cổ phần trong công ty mới. 

Chính phủ Ghana sẽ chỉ sở hữu dưới 10% NGIC, trong khi các nhà khai thác di động địa phương và các nhà đầu tư tư nhân sẽ giữ lại số cổ phần còn lại trong công ty. Singh cũng là giám đốc điều hành của Ascend.

NGIC có độc quyền cung cấp dịch vụ 5G ở Ghana trong một thập kỷ, mặc dù giấy phép của nó có hiệu lực trong 15 năm. Theo Singh, chi phí vốn của công ty trong ba năm là 145 triệu USD.

Công ty đang tìm cách mô phỏng sự thành công của Jio Infocomm của Ambani ở Ấn Độ. Jio ra mắt dịch vụ viễn thông ở Ấn Độ vào cuối năm 2016 với dữ liệu chi phí thấp và gọi thoại miễn phí, buộc một số đối thủ phải đóng cửa và những đối thủ khác phải hợp nhất.

Tỷ phú Ambani đặt tầm nhìn tới châu Phi với liên doanh viễn thông mới- Ảnh 2.

Nó được công nhận rộng rãi vì đã làm cho dữ liệu di động có giá cả phải chăng cho hàng trăm triệu người Ấn Độ. Jio hiện là nhà khai thác di động lớn nhất Ấn Độ với 470 triệu người dùng.

NGIC sẽ cung cấp "các thiết bị và dịch vụ băng thông rộng di động giá cả phải chăng cho người dân Ghana, tái tạo thành công của cuộc cách mạng dữ liệu di động chi phí thấp của Ấn Độ", Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Số hóa Ghana Ursula Owusu-Ekuful cho biết.

Quan hệ đối tác Reliance-NGIC cũng là một chiến thắng ngoại giao đối với Ấn Độ, quốc gia đang tìm cách chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở châu Phi thông qua các biện pháp như đưa kỹ thuật số vào.

Không có đối tác chiến lược nào, kể cả Reliance, hiện sở hữu bất kỳ cổ phần nào trong NGIC. Nhưng công ty sẽ cung cấp cho họ tùy chọn chấp nhận một phần khoản thanh toán của họ dưới dạng vốn chủ sở hữu trong tương lai, Singh nói.

Singh nói: "Đầu tiên, chúng tôi phải thành công trong việc thể hiện giá trị mà chúng tôi tạo ra trước khi họ tham gia". "Đó là cuộc thảo luận mà chúng tôi đang có với họ".

(Nguồn: Bloomberg)

GIA HÂN