Tỷ phú Elon Musk mua hàng tạp hóa sẽ khác người bình dân ở Mỹ thế nào?

Elon Musk sẽ không so sánh giá táo trong siêu thị. Bởi khi một gia đình bình thường tiêu trung bình 1 USD thì Musk sẽ tiêu 1,6 triệu USD.

Theo danh sách người giàu của Bloomberg, tỷ phú Elon Musk , Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Tesla , với giá trị tài sản ròng gần 200 tỷ USD, vượt qua Jeffrey Bezos của Amazon đang là người giàu nhất thế giới . Đáng chú ý hơn, nhà sáng lập hãng xe Tesla trong 1 ngày có thể "bơm thêm" 13,6 tỷ USD vào túi của mình.

Trong năm 2020, tài sản ròng của Elon Musk đã tăng đến 165 tỷ USD, là người có số tài sản tăng nhanh như vậy trong lịch sử.

Giàu nhất thế giới, nhưng Elon Musk được mệnh danh là tỷ phú không tiền mặt. Ảnh: Bloomberg.
Giàu nhất thế giới, nhưng Elon Musk được mệnh danh là tỷ phú không tiền mặt. Ảnh: Bloomberg.

Với vị trí đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới, đây là điều mà Elon Musk không làm: Ông ấy không so sánh giá táo trong siêu thị. Bởi vì khi bạn sở hữu số tài sản giá trị gần 200 tỷ USD, sự khác biệt giữa táo rẻ và táo đắt là vô nghĩa. 

Dường như thế giới của người giàu cũng có những sự trả giá nhất định cho nhu cầu tiêu dùng của họ. Bạn hãy thử tượng tượng Musk phải trả cho những thứ tương xứng với sự giàu có của mình. Giá trị tài sản ròng của Musk cao hơn khoảng 1,6 triệu lần so với thu nhập một gia đình trung bình ở Mỹ, là 121.700 USD vào năm 2019, theo Khảo sát Tài chính Người tiêu dùng của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed). Vì vậy, khi một gia đình bình thường tiêu 1 USD thì Musk sẽ phải tiêu 1,6 triệu USD.

Giả sử Elon Musk đến mua sắm ở siêu thị Whole Foods, thuộc sở hữu của Amazon. Táo Honeycrisp hữu cơ có giá 3,99 USD một pound. Thế nhưng thật trớ trêu khi Musk đặt một pound Honeycrisps của mình lên băng chuyền ở quầy thanh toán, người thu ngân nói: "Đó sẽ là 6,4 triệu USD". 

Tương tự, một quả bơ Hass lớn nếu Musk mua sẽ phải chi 2,4 triệu USD và những quả dâu tây hữu cơ lại đáng giá tới 11 triệu USD một pound. Thậm chí, chỉ 4 pound bít tết bò ribeye trị giá gần 100 triệu USD. Đến giờ, Musk đang bị triệu phú đồng hương Bezos lẩm bẩm: 'Không có gì lạ khi họ gọi nơi này là Phiếu lương toàn bộ".

Người bình thường mua một quả táo Honeycrisp hữu cơ với giá 3,99 USD, nhưng sẽ là 6,4 triệu USD đối với tỷ phú Musk. Ảnh: Whole Foods.
Người bình thường mua một quả táo Honeycrisp hữu cơ với giá 3,99 USD, nhưng sẽ là 6,4 triệu USD đối với tỷ phú Musk. Ảnh: Whole Foods.

Nguồn lợi từ hệ thống định giá như vậy sẽ đến với Amazon hơn là Sở Thuế vụ. Dù sao thì cái gần nhất mà bạn có thể đạt được như thế này với mã số thuế, sẽ là thuế dòng tiền. Chính phủ cộng thu nhập của bạn, trừ số tiền bạn đưa vào tiết kiệm, gọi là tiêu dùng còn lại và đánh thuế theo tỷ lệ lũy tiến: Bạn tiêu dùng càng nhiều, tỷ lệ tiêu dùng trên một đô la càng cao.

Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội đã bao gồm thuế dòng tiền trong một bản đánh giá năm 2016 về các lựa chọn (PDF). Mức thuế dòng tiền sẽ không bao giờ được đặt ở mức 1,6 triệu lần giá trị của hàng hóa. Và nó có thể đơn giản hơn để thực hiện so với thuế tài sản, bởi vì thu nhập và tiết kiệm dễ dàng hơn để đo lường của cải.

Điều này đặt ra một câu hỏi, liệu rằng các tỷ phú có thể tránh được điều đó bằng cách tiết kiệm thay vì tiêu dùng phần lớn thu nhập của họ không. Câu trả lời là có, và họ chắc chắn sẽ làm.

Bàn về vấn đề này, ông Laurence Kotlikoff, nhà kinh tế học của Đại học Boston, chỉ ra rằng sự giàu có chỉ hữu ích khi nó được tiêu dùng, bởi thế hệ này hoặc thế hệ tương lai. Vì vậy, về lâu dài, mức thuế 25% vĩnh viễn đối với tiêu dùng có tác động chính xác đến một gia đình giàu, giống như thuế 25% một lần đối với sự giàu có của họ.

THÙY CHÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương