Tỷ phú giàu nhất Ấn Độ đặt cược vào mẫu điện thoại 12 USD

Điện thoại thông minh nằm ngoài khả năng tài chính của hàng triệu người ở Ấn Độ. Thiết bị mới của Mukesh Ambani Reliance Jio Infocomm có thể truyền phát nhạc và video.

Công ty viễn thông của tỷ phú Mukesh Ambani, Reliance Jio Infocomm, đã ra mắt mẫu điện thoại di động mang tên Jio Bharat. Sản phẩm này có giá chỉ 999 rupee (tức khoảng 280.000 đồng hay 12 USD), được cài đặt sẵn các ứng dụng thanh toán và phát trực tuyến (streaming) của Jio, theo WSJ.

Thiết bị này được Reliance Jio Infocomm của Ambani ra mắt vào tháng 7, trông giống những chiếc điện thoại (Phần Lan), itel Mobile (Trung Quốc) hoặc các sản phẩm mà hai nhà sản xuất nội địa Lava và Karbonn cung cấp, thường có giá trên 15 USD. Điện thoại thông minh, có giá khởi điểm khoảng 60 USD, nằm ngoài tầm với của nhiều người Ấn Độ. Nó có bàn phím vật lý, màn hình nhỏ và camera, đồng thời có các màu cơ bản như xanh, đen, xám và đỏ.

Mặc dù thiết bị không hỗ trợ 5G nhưng nó cung cấp tốc độ 4G, nghĩa là nó có thể truyền phát nhạc và video qua các ứng dụng được cài đặt sẵn từ các dịch vụ của Reliance Jio, bao gồm các nội dung như phim Bollywood, trận đấu cricket và nhạc pop. Điện thoại cũng có thể được sử dụng để thực hiện thanh toán kỹ thuật số, một phương thức đã bùng nổ ở Ấn Độ trong những năm gần đây.

Tỷ phú giàu nhất Ấn Độ đặt cược vào mẫu điện thoại 12 USD - Ảnh 1.

Điện thoại JioBharat có bàn phím vật lý, màn hình nhỏ và camera. Ảnh:: WSJ

Nhiều người Ấn Độ truy cập Internet trực tuyến thông qua điện thoại thông minh. Nhưng một chiếc điện thoại thông minh ở Ấn Độ thường có giá hơn 250 USD, vượt xa tầm với của hàng triệu người chỉ kiếm được vài USD mỗi ngày.

Akash Ambani, con trai của Mukesh Ambani và chủ tịch của Reliance Jio, cho biết: "Vẫn còn 250 triệu người dùng điện thoại di động ở Ấn Độ vẫn bị mắc kẹt trong kỷ nguyên 2G, không thể khai thác các tính năng cơ bản của Internet". Ông đang đề cập đến những người sử dụng thiết bị di động cơ bản, thường thiếu kết nối web.

Dữ liệu với giá 1,50 USD/tháng

Sau khi trả 12 USD cho thiết bị mới của Reliance Jio, khách hàng phải trả khoảng người dùng sẽ chỉ cần chi thêm 123 rupee (35.000 đồng) mỗi tháng là có thể kết nối 4G. Mức phí này thấp hơn 30% so với gói cước internet rẻ nhất của đối thủ sát sườn nhất là Airtel, trong khi lượng dữ liệu nhiều hơn gấp 7 lần.

Thiết bị này có tên là JioBharat, sự kết hợp giữa Jio, tên của công ty, có nghĩa là "sống" trong tiếng Hindi và "Bharat", từ chỉ Ấn Độ trong nhiều ngôn ngữ Ấn Độ khác nhau.

Tarun Pathak, giám đốc của Counterpoint Research có trụ sở tại Ấn Độ cho biết, cho đến nay, một triệu đơn vị ban đầu mà công ty phát hành dường như đang bán rất chạy.

Tỷ phú giàu nhất Ấn Độ đặt cược vào mẫu điện thoại 12 USD - Ảnh 2.

Khách hàng mua điện thoại JioBharat phải trả khoảng 1,50 USD/tháng cho các cuộc gọi thoại không giới hạn và 14 gigabyte dữ liệu. Ảnh: WSJ

Reliance Jio chưa công bố số liệu bán hàng, nhưng Pathak ước tính rằng trong tháng 7 và tháng 8, gần 1/5 thiết bị bán ra thuộc loại điện thoại di động rẻ nhất Ấn Độ, thường có giá khoảng 15 USD, là thiết bị JioBharat.

Pathak cho biết, khách hàng có thể bị thu hút bởi mức giá thấp, ứng dụng được cài đặt sẵn và chi phí dữ liệu thấp của JioBharat. "Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để Jio thu hút được hơn 200 triệu người dùng 2G", ông nói, trước những thách thức như thời lượng pin hạn chế và kích thước màn hình nhỏ.

Đáy kim tự tháp

Reliance Jio đang "phá vỡ đáy kim tự tháp" với điện thoại JioBharat, JP Morgan cho biết trong một báo cáo nghiên cứu hồi tháng 7. "Chúng tôi tin rằng với chiếc điện thoại này, Jio có thể chiếm thị phần ở phân khúc thấp hơn trên thị trường".

7 năm trước, ông Ambani đã gây ra một cuộc cách mạng dữ liệu di động giá rẻ bằng cách xây dựng mạng di động 4G từ đầu và cung cấp các cuộc gọi cũng như dữ liệu miễn phí chỉ với một xu.

Reliance Jio chiếm thị phần từ các đối thủ nhưBharti AirtelVàTập đoàn Vodafone, không thể cạnh tranh về giá dữ liệu. Nó đã phát triển để trở thành nhà cung cấp mạng di động lớn nhất Ấn Độ, với hơn 440 triệu thuê bao hiện nay.

Tỷ phú giàu nhất Ấn Độ đặt cược vào mẫu điện thoại 12 USD - Ảnh 3.

Jio là nhà mạng lớn nhất Ấn Độ tính theo số lượng người dùng. Ảnh: Reuters

Theo Ngân hàng Thế giới, khoảng 46% dân số Ấn Độ đã trực tuyến vào năm 2021, năm gần nhất có dữ liệu. Con số này tăng từ 17% vào năm 2016, năm Reliance Jio ra mắt.

Meta, Google và các công ty cổ phần tư nhân như General Atlantic và Silver Lake đã đầu tư hàng tỷ USD vào Jio Platforms, chủ sở hữu của Reliance Jio và sau đó là công ty con củaCông nghiệp phụ thuộc, một trong những tập đoàn lớn nhất của Ấn Độ.

Reliance Jio cũng đang có những bước chuyển mình trong thế giới 5G. Ấn Độ đã tụt hậu so với nhiều nước phát triển trong việc triển khai kết nối tốc độ cao, nhưng công ty đang chi 25 tỷ USD để xây dựng năng lực 5G, với mục tiêu cung cấp các dịch vụ thế hệ tiếp theo trên toàn quốc vào cuối năm 2023.

Công ty cho biết, bằng cách đầu tư vào 5G, công ty đang nhắm mục tiêu kết nối các phần trên của kim tự tháp, hơn 100 triệu ngôi nhà và hàng chục triệu thương gia và doanh nghiệp nhỏ.

(Nguồn: WSJ)

GIA HÂN