Tỷ phú Jack Ma xuất hiện sau 3 tháng 'mất tích', cổ phiếu Alibaba tăng mạnh

Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba vừa gửi bài phát biểu qua video tới hơn 100 giáo viên nông thôn Trung Quốc vào hôm nay (20/1), đây là lần xuất hiện đầu tiên của ông kể từ tháng 10/2020.

Những tin đồn trên mạng xã hội về nơi ở của doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc trong những tháng gần đây sau khi có tin tức rằng ông đã bỏ lỡ tập cuối cùng của một chương trình truyền hình thực tế "Người hùng kinh doanh châu Phi", phát sóng trong tháng 1/2021. Đây là một gameshow theo phong cách "The Apprentice" (Người tập sự), với giải thưởng lên đến hàng triệu USD.

Ông Ma đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 24/10, khi ông phá vỡ hệ thống quy định của Trung Quốc trong một bài phát biểu tại một diễn đàn ở Thượng Hải, khiến ông vào một khóa học va chạm với các quan chức, dẫn đến việc đình chỉ IPO 37 tỷ đô la Mỹ của chi nhánh tài chính Ant Group của Alibaba .

Tỷ phú Jack Ma xuất hiện sau 3 tháng 'mất tích', cổ phiếu Alibaba tăng mạnh

Tianmu News, một cổng thông tin trực thuộc Zhejiang Online, được hỗ trợ bởi chính quyền tỉnh Chiết Giang đã đăng video phát biểu dài 50 phút của ông Ma, trong đó ông nói rằng ông sẽ mời tất cả các giáo viên đến TP Tam Á trên đảo Hải Nam sau khi dịch COVID-19 qua đi.

“Tôi đã học và suy nghĩ về những ngày này cùng với các đồng nghiệp của mình, và chúng tôi càng cam kết hơn lúc nào hết sẽ ủng hộ giáo dục và từ thiện”, tỷ phú Jack Ma   nói trong bài phát biểu của mình.

Theo CNA, nhà sáng lập tập đoàn Alibaba không xuất hiện công khai sau lần ông chỉ trích hệ thống quản lý tài chính của Trung Quốc trong bài phát biểu tại một diễn đàn ở Thượng Hải. Sau lần đó, ông bị giới chức Trung Quốc triệu tập và đợt phát hành cổ phiếu lần đầu của Ant Group, một công ty con của Alibaba, bị hoãn vào phút chót.

Cuộc gặp mặt này đánh dấu sự trở lại ông Jack sau 3 tháng "mất tích" trên các phương tiện truyền thông xã hội. Thông tin tích cực này đã giúp cổ phiếu Alibaba niêm yết tại Hồng Kông bật tăng 6% trong sáng nay.

Tỷ phú Jack Ma xuất hiện sau 3 tháng 'mất tích', cổ phiếu Alibaba tăng mạnh

Lần xuất hiện gần đây của nhà sáng lập Alibaba là vào tại một diễn đàn Thượng Hải, tổ chức ngày 24/10/2020, nơi ông công khai chỉ trích các nhà quản lý Trung Quốc đã kìm hãm sự đổi mới do quá sợ rủi ro. "Đổi mới mà không có rủi ro là giết chết sự đổi mới. Không có đổi mới nào mà không có rủi ro", Jack Ma nói tại hội nghị.

Kể từ thời điểm đó đến nay, sóng gió đã liên tục ập đến với Ant Group và Alibaba. Trong đó, công ty tài chính Ant Group đã bị các cơ quan quản lý Trung Quốc chặn vào phút cuối. 

Chính quyền Trung Quốc ra lệnh phải tái cơ cấu các mảng kinh doanh lớn và chỉ trích Ant Group vì đã loại các đối thủ ra khỏi thị trường, làm tổn hại đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Còn Alibaba bị cơ quan chức năng Trung Quốc điều tra vì các cáo buộc có hành vi độc quyền. Theo Wall Street Journal, Bắc Kinh đang tìm cách thu hẹp đế chế và có khả năng chiếm cổ phần lớn hơn trong các công ty của Jack Ma.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương