Tỷ phú Mukesh Ambani muốn xây dựng siêu ứng dụng tài chính tại Ấn Độ

Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani, người giàu nhất châu Á, đang có bước đột phá trong lĩnh vực tài chính trị giá 1.800 tỷ USD.

Reliance Industries của ông đã niêm yết đơn vị dịch vụ tài chính mới của tập đoàn vào ngày 21/8, mở đường cho việc tạo ra công ty cho vay phi ngân hàng lớn nhất quốc gia và định hình lại cách cung cấp dịch vụ tài chính cho các thương gia nhỏ và người Ấn Độ.

Mặc dù các kế hoạch của Reliance cho Dịch vụ tài chính Jio vẫn đang thay đổi, nhưng cuối cùng công ty muốn phát triển phiên bản WeChat của Ấn Độ, một siêu ứng dụng tập trung vào mua sắm trực tuyến, phát video, tài chính kỹ thuật số và giao dịch chứng khoán, những người quen thuộc với kế hoạch này cho biết. 

Jio Financial gần đây được định giá 20 tỷ USD, mặc dù cổ phiếu này hoạt động kém hiệu quả trong thời gian ra mắt giao dịch vào ngày 21/8.

Việc mở rộng của Jio Financial đánh dấu nỗ lực mới nhất của ông Ambani nhằm tránh xa hoạt động kinh doanh năng lượng truyền thống của Reliance và hướng tới các lĩnh vực hướng tới người tiêu dùng khác.

Tỷ phú Mukesh Ambani muốn xây dựng siêu ứng dụng tài chính tại Ấn Độ - Ảnh 1.

Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani. Ảnh: Bloomberg

Nhưng những gì có thể trở thành công ty dịch vụ tài chính phi ngân hàng lớn nhất của Ấn Độ cũng có thể cạnh tranh trực tiếp với HDFC mới được sáp nhập và những người cho vay đã thành lập, bao gồm ICICI Bank và Axis Bank.

Một trong những lợi thế của Reliance là phạm vi tiếp cận rộng lớn của nó.

Sau khi trở thành nhà cung cấp dịch vụ không dây số 1 của Ấn Độ, tập đoàn này đã dần dần củng cố nhánh bán lẻ của mình, tiếp cận hơn 450 triệu người dùng điện thoại và 98% mã bưu chính của Ấn Độ. Trong những năm gần đây, Reliance đã đẩy mạnh hoạt động thương mại kỹ thuật số và truyền hình, đồng thời hiện bán mọi thứ từ đồ điện tử đến quần áo tại hơn 18.000 cửa hàng trên toàn quốc.

Deven R. Choksey, giám đốc điều hành của DRChoksey FinServ ở Mumbai, đồng ý rằng Jio Financial có tiềm năng rất lớn, với một thị trường có quy mô hàng tỷ USD nếu nó chỉ khóa một triệu thương nhân nắm giữ trung bình 5 vạn rupee (khoảng 6.000 USD) tín dụng. Bảng cân đối kế toán ban đầu của đơn vị rất mạnh. Jio Financial có quyền tiếp cận khoảng 72 tỷ USD cổ phiếu quỹ tại Reliance, cho phép ban lãnh đạo dễ dàng tiếp cận nguồn vốn khởi nghiệp.

Reliance đã không trả lời yêu cầu bình luận. Thông tin chi tiết hơn về kế hoạch tăng trưởng của Jio Financial dự kiến sẽ có tại cuộc họp cổ đông thường niên của Reliance vào ngày 28/8.

Một cách tiếp cận khác

Nâng cao hiện trạng là bản chất thứ hai của Reliance, công ty khu vực tư nhân lớn nhất Ấn Độ. Năm 2016, mạng dịch vụ di động của tập đoàn này đã cung cấp các cuộc gọi miễn phí và dữ liệu giá rẻ cho người dân Ấn Độ, loại bỏ các đối thủ trong ngành viễn thông. 

Người này cho biết ông Ambani đặt cược rằng Jio Financial có thể làm điều tương tự cho những người không có tài khoản ngân hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ giá rẻ thông qua một siêu ứng dụng, đồng thời yêu cầu không nêu tên vì các cuộc thảo luận đều mang tính riêng tư. Các kế hoạch cho một ứng dụng toàn diện đã được báo cáo cách đây vài năm.

Tỷ phú Mukesh Ambani muốn xây dựng siêu ứng dụng tài chính tại Ấn Độ - Ảnh 2.

Reliance Industries muốn liên kết thương mại điện tử của mình với khu vực bán lẻ không chính thức của Ấn Độ

Trong số các mối quan hệ hợp tác quan trọng nhất của Jio Financial về vấn đề đó là BlackRock được tuyển dụng để giúp phát triển các kế hoạch chỉ số giá cả phải chăng và cung cấp chúng theo cách trọn gói cho hàng triệu người, những người này cho biết. 

Đối với BlackRock, quan hệ đối tác báo hiệu sự quay trở lại quản lý quỹ ở Ấn Độ sau khi rút lui vào năm 2018. Công ty có kế hoạch xây dựng một số ngành dọc cho Jio Financial, bao gồm cả những ngành cung cấp bảo hiểm, thanh toán và môi giới kỹ thuật số.

Saurabh Tripathi, người đứng đầu toàn cầu về dịch vụ tài chính tại Boston Consulting Group có trụ sở tại Mumbai, cho biết Jio Financial cũng được kỳ vọng sẽ "tận dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng kỹ thuật số công cộng của Ấn Độ", bao gồm cả nền tảng thanh toán tức thì của chính phủ, để thâm nhập vào không gian bán lẻ.

Nhiều ngân hàng Ấn Độ đang trở nên tập trung hơn vào người tiêu dùng. Các dịch vụ tài chính chiếm 25% vốn hóa thị trường của Ấn Độ và Reliance dự kiến sẽ khám phá từng inch của địa hình đó. Mặc dù Jio Financial sẽ không thể tiếp cận tiền gửi chi phí thấp như ngân hàng, nhưng nó có thể thành công hơn với người tiêu dùng nếu có thể tạo ra các phương tiện đầu tư như quỹ chỉ số, những người quen thuộc với suy nghĩ của Reliance cho biết.

Jio Financial có chỗ để tạo sự khác biệt bằng cách tập trung nhiều hơn vào đầu tư thụ động và có thể cố gắng phân phối quỹ tương hỗ thông qua mạng lưới của Reliance thay vì phụ thuộc vào các nhà phân phối truyền thống, điều này có thể giảm chi phí, BofA Securities cho biết trong một ghi chú ngày 26 tháng 7. Với BlackRock là đối tác, Reliance có vị trí thuận lợi để cung cấp các khoản cho vay dành cho người bán, cho vay hàng tiêu dùng và các sản phẩm "Mua ngay Trả tiền sau", nhà môi giới viết.

Năm ngoái, Reliance cho biết họ có kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh cho vay tiêu dùng và thương mại dựa trên phân tích dữ liệu độc quyền và sẽ đảm bảo tài sản lưu động để đảm bảo triển khai suôn sẻ. 

Vào tháng 11, Ambani bổ nhiệm KV Kamath, một chủ ngân hàng kỳ cựu có công đưa ra ý tưởng về ngân hàng đa năng ở Ấn Độ, làm chủ tịch không điều hành của Jio Financial.

Tỷ phú Mukesh Ambani muốn xây dựng siêu ứng dụng tài chính tại Ấn Độ - Ảnh 3.

Ông KV Kamath. Ảnh: Getty Images

Trong những tháng gần đây, Kamath đã thuê Charanjit Attra, một chủ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ , làm giám đốc tài chính của Jio Financial. Theo những người quen thuộc với kế hoạch tuyển dụng của đơn vị, ông dự định mua các công ty fintech để thu hút nhân tài.

Rào cản

Tuy nhiên, các rào cản đối với Reliance bao gồm luật pháp Ấn Độ hạn chế việc chia sẻ dữ liệu trong các đơn vị khác nhau của công ty.

Tập đoàn tuân theo các quy tắc bảo mật nghiêm ngặt, điều đó có nghĩa là Jio Financial sẽ không có quyền truy cập thông tin từ đơn vị bán lẻ và điện thoại của Reliance, những người quen thuộc với tình huống này cho biết. Điều này sẽ hạn chế khả năng của Jio Financial trong việc triển khai quảng cáo có mục tiêu hoặc phát triển sản phẩm mới dựa trên sở thích của khách hàng nội bộ.

Việc cho vay của người bán có thể là một trở ngại khác. Reliance đã tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh trong việc phát triển nền tảng thanh toán ngang bằng với các nền tảng do Paytm, PhonePay hoặc BharatPe điều hành.

Một người quen thuộc với vấn đề này cho biết, các cơ quan quản lý thị trường và ngân hàng của Ấn Độ là những tổ chức mạnh và khó có thể bẻ cong các quy tắc đối với Reliance. Điều đó trái ngược với cơ quan quản lý viễn thông kém mạnh mẽ hơn và đã giúp Reliance thâm nhập vào ngành dịch vụ di động.

Tỷ phú Mukesh Ambani muốn xây dựng siêu ứng dụng tài chính tại Ấn Độ - Ảnh 4.

Tập đoàn Reliance Industries của tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani đang tăng tốc thâm nhập vào thị trường hàng tiêu dùng đang phát triển nhanh tại quốc gia này.

Shweta Rajani, trưởng bộ phận tư vấn quỹ tương hỗ tại Anand Rathi ở Mumbai, nói với Bloomberg TV rằng "còn quá sớm để bình luận về việc Jio Financial sẽ thực sự phá vỡ thị trường như thế nào, bởi vì kế hoạch kinh doanh rõ ràng của họ, sản phẩm và dịch vụ mà họ dự định tung ra, vẫn chưa có màu đen và trắng.

Choksey, nhà tư vấn có trụ sở tại Mumbai, cho biết Jio Financial sẽ không tập trung vào thị trường tín dụng doanh nghiệp lớn của Ấn Độ cho đến khi nó thiết lập được thành tích. Nhưng đơn vị này có thể là kẻ đột phá trong lĩnh vực bán lẻ và giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Jio Financial có các nguồn lực để vượt qua quy mô của hầu hết các ngân hàng doanh nghiệp và thuộc sở hữu của chính phủ, đặc biệt nếu nó kết hợp fintech mạnh mẽ với phạm vi tiếp cận kỹ thuật số được cung cấp bởi các dịch vụ nhà cung cấp dịch vụ không dây của nó, ông nói.

Khi nền kinh tế Ấn Độ phát triển, hàng trăm triệu người dự kiến sẽ sớm gia nhập thị trường đó, một lợi ích tiềm năng cho Ambani khi ông củng cố vị trí là một trong những doanh nhân quyền lực nhất của quốc gia.

Utkarsh Sinha, giám đốc điều hành của ngân hàng đầu tư nhỏ Bexley Advisors, cho biết sự điều hành thành công của Jio Financial có thể mở ra nhiều lĩnh vực hơn nữa để Reliance nhảy vào.

Ông nói, đó là một cơ hội "để theo đuổi hoạt động kiếm tiền tích cực, mở rộng phạm vi tiếp cận của công ty mẹ sang các lĩnh vực ít hoạt động hơn cho đến nay, như tài chính tiêu dùng và fintech".

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU