Tỷ phú Warren Buffett làm từ thiện 4,1 tỷ USD, từ chức tại quỹ từ thiện của Bill Gates

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett tuyên bố vào hôm nay (24/6) ông sẽ tặng 4,1 tỷ USD  cổ phiếu Berkshire Hathaway cho 5 quỹ và ông sẽ từ chức người được ủy thác tại Quỹ Bill & Melinda Gates.

Khoản quyên góp năm nay đã đánh dấu nửa chặng đường đối với vị tỷ phú 90 tuổi, người vào năm 2006 đã cam kết tặng tất cả cổ phiếu Berkshire của mình thông qua 5 quỹ Bill & Melinda Gates Foundation, Susan Thompson Buffett Foundation, Sherwood Foundation, Howard G. Buffett Foundation và NoVo Foundation.

Khi đó, ông Buffett sở hữu 474.998 cổ phiếu Berkshire A. Hôm nay, ông cho biết mình sở hữu 238.624 cổ phiếu, trị giá khoảng 100 tỷ USD.

"Hôm nay là một cột mốc quan trọng đối với tôi. Năm 2006, tôi cam kết quyên tặng toàn bộ cổ phiếu trong Berkshire của mình, chiếm hơn 99% tài sản. Cùng khoản đóng góp 4,1 tỷ USD ngày hôm nay, tôi đã đi được một nửa chặng đường", Warren Buffett nói.

warren-buffett-left-the-bill-melinda-gates-foundation-where-16245016164902050693156.jpg

Theo CNBC, việc ông từ chức người được ủy thác của Quỹ Gates được đưa ra trong bối cảnh tổ chức từ thiện này đang phải đối mặt với một thời gian hỗn loạn với vụ ly hôn của hai người sáng lập.

Trong tuyên bố không nêu chính xác lý do, Warren Buffett cho biết: "Trong nhiều năm, tôi là ủy viên ban quản trị nhưng không có hoạt động gì tại Bill & Melinda Gates Foundation. Bây giờ tôi từ chức khỏi vị trí này cũng như giống như tôi đã làm ở tất cả các hội đồng quản trị của công ty khác ngoài Berkshire". “Buffett nói. “Giám đốc điều hành của BMG là Mark Suzman, một người xuất sắc được tuyển chọn gần đây và có sự hỗ trợ hết mình của tôi. Các mục tiêu của tôi đồng bộ 100% với các mục tiêu của tổ chức và tôi không cần tham gia thể chất để đạt được những mục tiêu này.”

Bill Gates, đồng sáng lập và cựu CEO của Microsoft, và vợ ông, Melinda French Gates, đã tuyên bố ly hôn vào tháng 5. Cặp đôi cùng với Buffett là những người sáng tạo ra Giving Pledge, một chương trình yêu cầu người tham gia cho đi hơn một nửa số tài sản của họ.

Buffett cho biết 16 khoản đóng góp hàng năm của ông cho 5 quỹ trong những năm qua trị giá 41 tỷ USD khi được giải ngân. Buffett là cổ đông lớn nhất của Berkshire, sở hữu khoảng 39% cổ phần loại A, theo FactSet.

untitled-16245017133931396478044.png
Warren Buffett từ chức tại quỹ từ thiện của Bill Gates.

Cổ phiếu hạng A của Berkshire đã tăng trở lại hơn 20% để đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021 khi nhiều hoạt động kinh doanh của tập đoàn này phục hồi tốt hơn dự kiến ​​sau cơn đại dịch.

“Tôi lạc quan. Mặc dù có rất nhiều người phản đối - như họ đã có trong suốt cuộc đời tôi - những ngày tuyệt vời nhất của nước Mỹ chắc chắn sẽ ở phía trước”, ông Buffett nói. “Hoạt động từ thiện sẽ tiếp tục kết hợp tài năng của con người với nguồn lực tài chính. Doanh nghiệp và chính phủ cũng vậy. Mỗi lực lượng đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Kết hợp lại, chúng sẽ làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn - một nơi tốt đẹp hơn nhiều - cho các thế hệ tương lai”.

Theo xếp hạng tỷ phú thế giới năm 2021 trên trang Forbes, ông Buffet đứng ở vị trí thứ 6, với giá trị tài sản là 96 tỷ USD. 

Tỷ phú Buffett là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Tính từ năm 1993, đây là năm đầu tiên ông không có mặt trong Top 5 người giàu nhất thế giới của Forbes.

NGỌC CHÂU