Tỷ phú Warren Buffett’s đầu tư vào 5 công ty thương mại hàng đầu Nhật Bản

Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã mua lại hơn 5% cổ phần của mỗi công ty trong số 5 công ty thương mại hàng đầu Nhật Bản.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway Warren Buffett’s đã thông báo vào ngày sinh nhật lần thứ 90 của ông rằng công ty đã mua lại hơn 5% cổ phần của mỗi công ty trong số năm công ty thương mại hàng đầu Nhật Bản. 

Các công ty như Itochu Corp ., Marubeni Corp , Mitsubishi Corp , Mitsui & Co ., Và Sumitomo Corp. Berkshire cho biết họ đã mua lại số cổ phiếu nắm giữ trong khoảng thời gian khoảng 12 tháng thông qua các giao dịch mua thường xuyên trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. 

Dựa trên giá đóng cửa hôm thứ 28/8 của các nhà giao dịch, 5% cổ phần của mỗi công ty sẽ được định giá khoảng 6,25 tỷ USD, theo CNBC.

  Tỷ phú Warren Buffett’s. Ảnh: CNBC.

Tỷ phú Warren Buffett’s. Ảnh: CNBC.

Các công ty thương mại Nhật Bản - được gọi là “sogo shosha” - là những tập đoàn nhập khẩu mọi thứ từ năng lượng, kim loại đến thực phẩm và hàng dệt may vào Nhật Bản khan hiếm tài nguyên. Họ cũng cung cấp dịch vụ cho các nhà sản xuất. Các nhà kinh doanh đã giúp phát triển nền kinh tế Nhật Bản và góp phần vào quá trình toàn cầu hóa kinh doanh ở đó. 

Nhưng khi họ đã mở rộng dấu chân của mình ra nước ngoài, họ cũng trở nên dễ bị tổn thương hơn trước những tình trạng khó khăn toàn cầu, như cuộc khủng hoảng tài chính từ một thập kỷ trước. Các nhà kinh doanh cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà đầu tư mạo hiểm và quỹ đầu tư tư nhân.

Đối với tỷ phú Warren Buffett’s, động thái này không phải là trò chơi giao dịch nhanh chóng. Berkshire cho biết họ dự định giữ các khoản đầu tư trong dài hạn và có thể tăng tỷ lệ nắm giữ của mình trong bất kỳ công ty nào lên đến tối đa 9,9%, tùy thuộc vào giá cả. 

Berkshire cũng cam kết sẽ không mua ngoài 9,9% cổ phần của bất kỳ công ty nào trừ khi được sự chấp thuận của ban giám đốc các công ty thương mại.

Khi mô tả ý định đầu tư vào các trung tâm thương mại, Berkshire chỉ ra lịch sử nắm giữ lâu dài trong các công ty như Coca-Cola Co., American Express Co., và Moody’s Corp., mỗi công ty đều kéo dài nhiều thập kỷ.

“Tôi rất vui khi Berkshire Hathaway tham gia vào tương lai của Nhật Bản và 5 công ty mà chúng tôi đã chọn để đầu tư,” ông Buffett nói và cho biết thêm rằng các nhà kinh doanh có nhiều liên doanh trên toàn cầu. “Tôi hy vọng rằng trong tương lai có thể có những cơ hội cùng có lợi,” ông nói.

Berkshire cũng cho biết, mặc dù đặt cược lớn bằng đồng yên, nhưng họ sẽ ít bị ảnh hưởng bởi biến động tiền tệ vì họ nắm giữ 625,5 tỷ trái phiếu bằng đồng yên (5,93 tỷ USD) sẽ đáo hạn vào các ngày khác nhau từ năm 2023 đến năm 2060.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương