Ukraina cáo buộc Nga 'tống tiền hạt nhân'

Ngày 6/10, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky lên tiếng cáo buộc Nga "tống tiền hạt nhân" liên quan tới việc Moscow chiếm đóng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, miền Nam Ukraina.

Trong đoạn băng gửi tới viện nghiên cứu Lowy có trụ sở ở Sydney (Australia), Tổng thống Zelensky nhấn mạnh: "Việc chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đồng nghĩa với hành động tống tiền hạt nhân và gây sức ép không chỉ đối với Ukraina mà còn cả thế giới. 

Quý vị không sử dụng vũ khí, song quý vị vẫn có thể tống tiền bằng cách không để nhà máy điện hạt nhân vận hành để phục vụ người dân, khi mà người dân không nhận được điện".

Ngoài ra, Tổng thống Zelensky hối thúc Australia sử dụng tầm ảnh hưởng để giúp thế giới đoàn kết chống lại Nga. Tổng thống Ukraina khẳng định: "Nếu phản ứng của thế giới yếu ớt thì Nga sẽ có hành động leo thang mới".

Ukraina cáo buộc Nga 'tống tiền hạt nhân' - Ảnh 1.

Trong hôm nay, một tên lửa của Nga đã phá hủy một khu chung cư ở khu vực Ukraina mà Moscow đã sáp nhập, giết chết ít nhất ba người. Vụ tấn công bằng tên lửa vào thành phố Zaporizhzhia ở miền Nam nước này khiến một số người bị chôn vùi dưới đống đổ nát, Thống đốc khu vực cho biết.

Không có bình luận ngay lập tức từ Nga, cuộc chiến tại Ukraina đã bắt đầu sáng tỏ sau cuộc phản công của Ukraina, trong đó hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ đã bị chiếm lại kể từ đầu tháng 9, bao gồm hàng chục khu định cư trong những ngày gần đây.

Những hình ảnh về hậu quả của cuộc tấn công tên lửa hôm thứ Năm, diễn ra vào đầu giờ sáng, cho thấy một cái hố ngổn ngang, rải rác nơi một khu chung cư năm tầng màu đất nung từng nằm cạnh một cửa hàng rượu.

Các phóng viên của Reuters đã nhìn thấy những người lính cứu hỏa đưa hai cha con xuống một chiếc thang dài và nói chuyện với một người đàn ông lớn tuổi vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát và phủ đầy bụi.

Eduard, một người đàn ông 49 tuổi sống sót sau vụ tấn công cho biết anh ta bị đánh thức vào khoảng 5h sáng bởi một vụ nổ mạnh. "Căn phòng đầy khói và bụi. Tôi bật dậy để xem chuyện gì đã xảy ra", anh nói.

Thống đốc Oleksandr Starukh cho biết 12 người bị thương, trong đó có một đứa trẻ 3 tuổi và 5 người vẫn đang nằm dưới đống đổ nát.

Vụ tấn công tên lửa diễn ra một ngày sau khi Putin ký đạo luật sáp nhập 4 khu vực Ukraina bị chiếm đóng một phần vào Nga, bao gồm cả Zaporizhzhia, trong nỗ lực sáp nhập lớn nhất châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết trong một bài phát biểu vào đêm muộn hôm thứ Tư rằng quân đội của ông đã chiếm lại nhiều khu định cư hơn ở khu vực miền Nam Kherson.

Quân đội Ukraina ở miền Nam nước này cho biết lực lượng của họ đã tiêu diệt ít nhất 58 máy bay chiến đấu của Nga, phá hủy 9 xe tăng, 17 xe bọc thép và 4 xe pháo. Reuters không thể xác minh ngay các báo cáo.

CHẤN HƯNG (theo Reuters)