Ukraina nhận thêm khoản viện trợ trị giá hơn 1,55 tỷ USD từ các nước phương Tây

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Morten Bodskov cho biết, các nước phương Tây hôm thứ Năm (11/8) đã cam kết viện trợ thêm cho Ukraina hơn 1,5 tỷ euro (1,55 tỷ USD).

Số tiền trên được một nhóm 26 quốc gia cam kết tại một hội nghị ở Copenhagen, sẽ được sử dụng để cung cấp vũ khí, tên lửa và đạn dược cho các vũ khí hiện có; tăng cường sản xuất vũ khí cho Ukraina, huấn luyện binh lính và rà phá bom mìn tại các khu vực bị chiến tranh tàn phá tại quốc gia Đông Âu này.

Ukraina nhận thêm khoản viện trợ trị giá hơn 1,55 tỷ USD từ các nước phương Tây - Ảnh 1.

Ukraina nhận thêm khoản viện trợ trị giá hơn 1,55 tỷ USD từ các nước phương Tây.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraina trong các nhu cầu quân sự của nước này", ông Bodskov nói với các phóng viên vào cuối hội nghị của các bộ trưởng quốc phòng châu Âu, cuộc họp để thảo luận về sự hỗ trợ lâu dài về quốc phòng cho Ukraina.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, Slovakia và Cộng hòa Séc đã bày tỏ sự sẵn sàng mở rộng sản xuất hệ thống pháo, đạn dược và các thiết bị quân sự khác cho Ukraina, ông Bodskov cho biết.

Anh, quốc gia đã tài trợ các hệ thống vũ khí tiên tiến và huấn luyện hàng nghìn binh sĩ cho Ukraina, hôm thứ Năm đã cam kết tài trợ thêm 300 triệu euro, bao gồm các hệ thống tên lửa phóng nhiều lần và tên lửa dẫn đường chính xác M31A1 có thể tấn công mục tiêu cách xa 80 km.

"Tổng thống Putin sẽ đánh cược đến tháng 8 ... tất cả chúng ta sẽ cảm thấy nhàm chán với cuộc xung đột và cộng đồng quốc tế sẽ đi theo những hướng khác nhau. Hôm nay là bằng chứng cho điều ngược lại", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói.

Các cam kết này được đưa ra sau khi chính phủ ở Kyiv liên tục đưa ra lời kêu gọi phương Tây gửi thêm vũ khí, bao gồm cả pháo tầm xa, khi nước này cố gắng lật ngược tình thế trong cuộc chiến.

Đầu tháng này, Ukraina cho biết họ đã nhận được một đợt giao vũ khí hạng nặng chính xác cao khác từ Đức và Mỹ.

Moscow, vốn cáo buộc phương Tây kéo dài xung đột bằng cách trao thêm vũ khí cho Ukraina, nói rằng họ đang tiến hành một "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraina nhằm bảo vệ an ninh của Nga trước sự mở rộng của NATO.

PV