Ukraina tăng quân ở biên giới với Belarus

Trang mạng quân sự của Nga ngày 10/10 cho biết, Ukraina đang tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới với Belarus, xây dựng thêm các công sự và tăng cường phối hợp giữa các đơn vị của các bộ sức mạnh khác nhau.

Theo các nguồn tin Ukraina, các lực lượng bổ sung đang được điều đến khu vực biên giới với Belarus, đồng thời tăng cường thành phần hỏa lực.

Ngoài các đơn vị của Cơ quan Biên phòng Quốc gia, lực lượng phòng thủ lãnh thổ và các đơn vị của Các Lực lượng vũ trang Ukraina cũng được triển khai tới khu vực biên giới. Như giải thích, Kiev đang chuẩn bị để có thể đẩy lùi một cuộc tấn công tiềm tàng của quân đội Nga từ Belarus.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biên phòng Quốc gia Ukraina, ông Serhiy Serdyuk cho biết họ đang tăng cường hơn nữa khả năng của mình để đẩy lùi một cuộc tấn công có thể xảy ra của kẻ thù từ Belarus.

Ukraina tăng quân ở biên giới với Belarus - Ảnh 1.

Một lính dự bị mới được điều động của Nga hút thuốc trong thời gian tạm dừng huấn luyện tại một trường bắn trong diễn biến xung đột Nga-Ukraina ở khu vực Donetsk do Nga kiểm soát, ngày 10/10/2022. Ảnh: REUTERS

Ukraina tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng vũ trang sau khi Nga tiến hành các cuộc không kích lớn nhất vào các thành phố kể từ đầu cuộc chiến, buộc hàng nghìn người phải chạy trốn đến các hầm trú bom và khiến Kyiv phải ngừng xuất khẩu điện sang châu Âu.

Tên lửa đã bắn trúng các mục tiêu trên khắp Ukraina vào sáng thứ Hai, khiến 14 người thiệt mạng và nhiều người bị thương, khi chúng xé nát các giao lộ, công viên và địa điểm du lịch.

Các vụ nổ đã được báo cáo ở Kyiv, Lviv, Ternopil và Zhytomyr ở miền tây Ukraina, Dnipro và Kremenchuk ở trung tâm, Zaporizhzhia ở miền Nam và Kharkiv ở miền Đông, các quan chức Ukraina cho biết.

Hàng chục tên lửa hành trình được bắn từ trên không, trên bộ và trên biển là làn sóng không kích lan rộng nhất nhằm vào chiến tuyến, ít nhất là kể từ những lần xuất kích đầu tiên vào ngày đầu tiên của cuộc chiến, ngày 24 tháng 2.

Tổng thố Putin cho biết ông đã ra lệnh cho các cuộc tấn công tầm xa "lớn" sau khi cáo buộc Ukraina tấn công cây cầu nối Nga để sáp nhập Crimea hôm thứ Bảy, nhưng Hoa Kỳ cho biết quy mô của các cuộc tấn công có nghĩa là chúng có thể đã được lên kế hoạch lâu hơn.

Tổng thống Zelensky đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Hai và viết trên Telegram sau đó rằng, phòng không là "ưu tiên số 1 trong hợp tác quốc phòng của chúng tôi."

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để củng cố lực lượng vũ trang của mình", ông nói trong một bài diễn văn tối thứ Hai. Chúng tôi sẽ làm cho chiến trường đau đớn hơn cho kẻ thù".

Biden nói với Zelensky rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến. Lầu Năm Góc cho biết vào ngày 27/9 họ sẽ bắt đầu chuyển giao Hệ thống Tên lửa Đất đối không Tiên tiến Quốc gia trong vòng hai tháng tới hoặc lâu hơn.

Phóng viên của RIA Novosti, trực tiếp ở tiền tuyến trong LPR, đã quay một đoạn video về công việc chiến đấu của các binh sĩ pháo binh nhóm Wagner.

Tổng cộng 14 người thiệt mạng và 97 người bị thương, Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Nhà nước Ukraina cho biết. Theo ông Zelensky, các cuộc tấn công vào giờ cao điểm đã được cố tình sắp xếp để giết người và đánh sập mạng lưới điện của Ukraina.

Thủ tướng Denys Shmyhal thông báo 11 mục tiêu cơ sở hạ tầng chính đã bị tấn công ở 8 khu vực, khiến nhiều vùng của Ukraina không có điện, nước hoặc nhiệt. Anh hứa sẽ khôi phục các tiện ích nhanh nhất có thể.

Khi cố gắng chấm dứt tình trạng mất điện, Ukraina đã ngừng xuất khẩu điện sang Liên minh châu Âu, vào thời điểm châu lục này đang phải đối mặt với giá điện tăng cao gây ra lạm phát, cản trở hoạt động công nghiệp và khiến hóa đơn tiêu dùng cao ngất ngưởng.

Các cuộc không kích của Điện Kremlin diễn ra ba ngày sau một vụ nổ làm hư hỏng cây cầu mà nước này xây dựng sau khi chiếm Crimea năm 2014. Nga đổ lỗi cho Ukraina và gọi vụ nổ chết người là "khủng bố".

Ông Putin nói: "Để những hành động như vậy mà không có phản ứng là điều không thể". Ông Putin cáo buộc các cuộc tấn công không xác định khác nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga. Ông đe dọa sẽ có nhiều cuộc tấn công hơn trong tương lai nếu Ukraina tấn công lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ cho biết các cuộc tấn công quy mô như vậy không thể kết hợp lại với nhau chỉ trong một vài ngày.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết với Tổng thống Ukraine Zelensky hôm thứ Hai rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Ukraina các hệ thống phòng không tiên tiến sau các cuộc tấn công tên lửa tàn khốc từ Nga.

"Tổng thống Biden cam kết tiếp tục cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để tự vệ, bao gồm các hệ thống phòng không tiên tiến", thông báo của Nhà Trắng trong cuộc điện đàm cho biết.

Biden cũng nói với Zelensky rằng Hoa Kỳ và các đồng minh và đối tác sẽ tiếp tục trừng phạt Nga, "buộc Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh và hành động tàn bạo của mình, đồng thời cung cấp cho Ukraine hỗ trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo", Nhà Trắng cho biết.

Hoa Kỳ đã cung cấp hỗ trợ an ninh trị giá hơn 16,8 tỷ USD cho Hoa Kỳ kể từ khi Nga xâm lược Ukraina vào ngày 24/2 và áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế trên phạm vi rộng đối với Moscow vì các hành động của họ ở Ukraina.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với CNN: "Có thể đó là điều mà họ đã lên kế hoạch từ khá lâu. "Điều đó không có nghĩa là vụ nổ trên cầu Crimea có thể đã đẩy nhanh một số kế hoạch của họ".

Ukraina, quốc gia coi cây cầu là mục tiêu quân sự duy trì nỗ lực chiến tranh của Nga, đã ăn mừng vụ nổ mà không tuyên bố chịu trách nhiệm.

Sau nhiều tuần thất bại trên chiến trường, các nhà chức trách Nga đang phải đối mặt với những lời chỉ trích liên tục đầu tiên trong nước về cuộc chiến, với các nhà bình luận trên truyền hình nhà nước yêu cầu các biện pháp cứng rắn hơn bao giờ hết.

Ông Putin đáp lại những tiến bộ của Ukraina bằng cách ra lệnh huy động hàng trăm nghìn quân dự bị, tuyên bố sáp nhập lãnh thổ bị chiếm đóng và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Hôm thứ Bảy, Nga đã bổ nhiệm quân đội cấp cao thứ ba trong thời gian một tuần bằng cách bổ nhiệm Tướng Không quân Sergei Surovikin làm Tư lệnh các lực lượng Nga tại Ukraina. Trước đó, ông đã chỉ huy chiến dịch không kích tàn bạo của Nga ở Syria.

Nga cho biết họ đang tiến hành một "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraina để loại bỏ những người theo chủ nghĩa dân tộc và bảo vệ các cộng đồng nói tiếng Nga. Ukraina và phương Tây cho rằng đây là một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Vụ nổ hôm thứ Hai đã tạo ra một hố bom khổng lồ bên cạnh sân chơi cho trẻ em ở một trong những công viên đông đúc nhất ở trung tâm Kyiv. Phần còn lại của một tên lửa rõ ràng đã bị chôn vùi, bốc khói trong bùn. 

Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết trong bản cập nhật tối hôm đó, Nga đã tổ chức ít nhất 84 cuộc không kích và tên lửa, và lực lượng phòng không của Ukraina đã phá hủy 43 tên lửa hành trình và 13 máy bay không người lái.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn trúng tất cả các mục tiêu đã định. Reuters không thể xác minh độc lập các tài khoản chiến trường.

Ukraina tăng quân ở biên giới với Belarus - Ảnh 4.

Inna, 51 tuổi, đứng bên ngoài căn bếp mùa hè đã bị phá hủy trong cuộc giao tranh giữa quân đội Nga và quân đội Ukraina, tại thị trấn Yarova mới chiếm lại, thuộc vùng Donetsk, Ukraina ngày 10/10/2022. Ảnh: REUTERS

Nga cũng gặp phải một thất bại trên mặt trận ngoại giao, với việc Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu bác bỏ lời kêu gọi của Moscow về việc tổ chức 193 thành viên tổ chức bỏ phiếu kín vào cuối tuần này về việc có lên án việc sáp nhập bốn khu vực bị chiếm đóng một phần ở Ukraina hay không. 

Đại hội đồng đã quyết định, với 107 phiếu thuận, sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu công khai - không phải bỏ phiếu kín.

Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, một thành viên của nhóm các nhà sản xuất dầu được gọi là OPEC + đã phản đối Hoa Kỳ vào tuần trước bằng cách tuyên bố cắt giảm mạnh vào tuần trước, sẽ đến Nga vào thứ Ba để gặp ông Putin và thúc đẩy "giảm leo thang quân sự", Hãng thông tấn nhà nước UAE WAM đưa tin.

Tổng thống Biden và Nhóm 7 người sẽ tổ chức một cuộc họp ảo vào thứ Ba để thảo luận về cam kết hỗ trợ Ukraina, Nhà Trắng cho biết.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG