Ukraina thăm dò hệ thống phòng thủ Kherson của Nga để tiến công

Các đơn vị trinh sát Ukraina đã đổ bộ lên tả ngạn sông Dnipro, thăm dò hệ thống phòng thủ của Nga và đề xuất một mặt trận mới có thể mở ra.

Các lực lượng Ukraina đã phát động một nỗ lực mới để đổ bộ quân lên tả ngạn sông Dnipro vào tuần thứ 77 của cuộc chiến, nơi xảy ra lũ lụt sau khi đập Kakhovka bị phá hủy vào tháng 6 đã khiến cuộc phản công trở nên bất khả thi.

Các lực lượng Ukraina cũng tiếp tục giành được nhiều lãnh thổ hơn trong 10 tuần sau khi tiến hành phản công. Các báo cáo cho rằng Ukraina ít nhất đã chiếm được một phần thị trấn Urozhaine ở biên giới Zaporizhia-Donetsk và tiến về Robotyne ở khu vực phía Tây Zaporizhia.

Đồng thời, Ukraina đã đứng vững trước một cuộc tấn công lớn đang diễn ra của Nga nhằm vào thị trấn phía Đông Kupiansk, điều được coi là một nỗ lực rõ ràng nhằm làm suy yếu những bước tiến của Ukraina ở những nơi khác.

Ukraina cũng tiếp tục nhắm vào các đường tiếp tế nằm sâu trong các khu vực hậu phương của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraina vào cầu Kerch vào đêm 11/8 và đã bắn hạ 20 máy bay không người lái của Ukraina trên bầu trời Crimea.

Ukraina thăm dò hệ thống phòng thủ Kherson của Nga để tiến công - Ảnh 1.

Một quân nhân Ukraina thuộc Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ riêng biệt thứ 128 tham dự cuộc tập trận quân sự ở vùng Dnipropetrovsk, Ukraina, vào ngày 16/8/2023. Ảnh: Reuters

Các phóng viên quân sự Nga cho biết các nhóm trinh sát Ukraina đã đổ bộ lên tả ngạn sông Dnipro phía Tây Kozachi Laheri thuộc vùng Kherson trước ngày 11/8. "Ngôi làng nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng vũ trang Nga. Tuy nhiên, sự hiện diện của lực lượng vũ trang Ukraina ở phía Tây các trại là sự thật", một phóng viên viết.

Các vị trí của Nga được cho là đã bắn vào các địa điểm bị nghi ngờ là của các đơn vị Ukraina nhưng không gửi lực lượng mặt đất.

Các lực lượng đặc biệt Ukraina cũng tiếp tục hoạt động gần cầu Antonovsky, các báo cáo cho biết, bất chấp thực tế là Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã đánh bật họ vào ngày 3/7.

Kherson là nơi Ukraina giành được một trong những phần lãnh thổ lớn nhất vào tháng 9, nhưng khu vực này là chiến trường bị bỏ qua phần lớn trong cuộc phản công bắt đầu vào ngày 4/6. Đó là do khu vực này không thể hoạt động sau khi đập Kakhovka bị phá hủy vào ngày 6/6, làm ngập hàng trăm km2 ở hai bên bờ sông.

Bộ tổng tham mưu Ukraina cho biết các lực lượng Nga, vốn kiểm soát con đập, đã phá hủy phòng máy của nó để khiến lực lượng Ukraina không thể phản công trong khu vực, mặc dù điều này cũng buộc các đơn vị Nga phải rút lui khỏi hệ thống phòng thủ của họ trong thời gian ngắn. 

Khoảng một tháng sau, khi lũ lụt đã giảm bớt và mặt đất khô ráo, Ukraina báo cáo rằng các đơn vị Nga đang quay trở lại vị trí của họ và đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng pháo vào hữu ngạn sông do Ukraina trấn giữ để ngăn chặn các cuộc vượt biên.

Theo các phóng viên Nga, các chiến thuật pháo binh đó vẫn tiếp tục diễn ra vào tuần trước, nhưng không rõ liệu chúng có hiệu quả hay không.

"Một cuộc phản công cơ giới hiệu quả của Nga có thể đe dọa vị trí tiến công này của Ukraina, nhưng không rõ liệu các lực lượng Nga có sở hữu lực lượng dự trữ cơ giới cần thiết để làm như vậy hay không", Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington viết.

Nếu việc cải tạo dần dần bờ trái của Ukraina thành công trong việc thiết lập một đầu cầu và đổ bộ các đơn vị cơ giới, nó có thể mở ra một mặt trận mới chống lại các vị trí của Nga ở phía Nam.

Ukraina thăm dò hệ thống phòng thủ Kherson của Nga để tiến công - Ảnh 2.

Những người lính Ukraina đứng với lá cờ Ukraina ở Urozhaine, Vùng Donetsk, Ukraina trong ảnh chụp màn hình này thu được từ một video phát hành vào ngày 16/8/2023. Lữ đoàn Thủy quân lục chiến riêng biệt thứ 35 của Lực lượng vũ trang Ukraina. Ảnh: REUTERS

Đoạn phim định vị địa lý được đăng vào ngày 12/8 cho thấy lực lượng Ukraina đã tiến vào thị trấn Urozhaine trên biên giới Zaporizhia-Donetsk.

Các phóng viên quân sự Nga tuyên bố tiểu đoàn Vostok đang bảo vệ khu vực này đã bỏ các vị trí ở phía bắc Urozhaine và đang đánh hậu cứ ở phía nam.

"Trong vài ngày, chúng tôi đã đứng vững trước cuộc tấn công dữ dội của Ukraina, nhưng đâu đó đã thất bại", tiểu đoàn đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram. "Chúng tôi vẫn đang chống trả, nhưng tình thế không có lợi cho chúng tôi… vấn đề chỉ là thời gian".

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Hanna Maliar xác nhận rằng các lực lượng Ukraina đã thành công ở Urozhaine và ở khu vực lân cận Staromayorske, một thị trấn mà họ đã tái chiếm vào ngày 27/7, và đang "nắm giữ các ranh giới đã đạt được".

"Không có lực lượng dự bị bổ sung nào tham gia vào lĩnh vực này, không có tiểu đoàn pháo binh mới nào được triển khai – các trận chiến đang diễn ra với các lực lượng sẵn có. Hãy nói rằng – lực lượng kém", Alexander Khodakovsky, chỉ huy tàu Vostok, viết trên Telegram.

Các lực lượng Ukraina dường như cũng tiến lên ở phía Tây Zaporizhia, nơi họ tiếp cận thị trấn Robotyne vào ngày 11/8.

Các lực lượng Ukraina đã tiến hành một cuộc tấn công về phía Robotyne vào ngày 26/6 và đã giữ các lực lượng Nga ở đó trong thế phòng thủ trong 7 tuần.

Việc Nga tăng cường Robotyne là điều không bình thường. Nó không có khả năng nhanh chóng di chuyển quân tiếp viện đến các khu vực căng thẳng của mặt trận đã được ghi nhận nhiều lần trước đây.

Người đứng đầu lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov được cho là đã sa thải Tướng Ivan Popov vào tháng trước vì phàn nàn rằng quân đội của ông đã bị căng quá mức và cần phải luân chuyển ở phía tây Zaporizhia.

Ukraina thăm dò hệ thống phòng thủ Kherson của Nga để tiến công - Ảnh 3.

Giao tranh vẫn tiếp diễn trên tiền tuyến ở miền Đông Ukraina. Ảnh: AP

Các lực lượng Nga tiếp tục tấn công vào thành phố Kupiansk phía Đông Ukraina, với một số báo cáo thành công. Ukraina cũng tuyên bố đã tiến được 3 km2 về phía Nam Bakhmut, một khu vực mà họ đang cố gắng bao vây.

"Những trận chiến khốc liệt vẫn tiếp tục ở hướng Bakhmut. Kẻ thù đang cố gắng ngăn chặn bước tiến của quân đội chúng tôi và khôi phục các vị trí đã mất ở các khu vực phía Tây Klishchiivka, Andriivka và Kurdyumivka", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Maliar cho biết.

"Trong tuần qua, lãnh thổ được giải phóng theo hướng Bakhmut đã tăng thêm 3 km2 và tổng diện tích được giải phóng theo hướng Bakhmut là 40 km2", Maliar viết.

Đại tá Ukraina Petro Chernyk nói với truyền thông quân đội Ukraina rằng cuộc tấn công của Nga ở Kupiansk nhằm mục đích giảm áp lực lên Bakhmut, nơi có số lượng lớn lực lượng Nga tham gia.

"Bakhmut nằm ở vùng đất thấp và tất cả các độ cao vượt trội đều nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi. Vì vậy, các lực lượng quốc phòng của chúng tôi đang tiêu diệt quân đội của họ một cách có phương pháp ở đó", ông nói với trang tin tức ArmyInform.

"Có thể đi đến một kịch bản là một cuộc bao vây thực sự sẽ diễn ra và các đơn vị của chúng sẽ chỉ có hai lựa chọn: Bị tiêu diệt hoặc đầu hàng. Nếu điều này xảy ra, đó sẽ là một bước tiến thực sự nghiêm túc và là một bước đột phá trong khả năng phòng thủ và trên hết là động lực của họ", ông nói.

Chernyk cho biết, Nga có đủ quân nhân để đạt được ưu thế vượt trội về quân số tại Kupiansk, nhưng không phải về máy móc. Vadym Skibitskyi, phó giám đốc cơ quan tình báo quân đội Ukraina, đã hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công Kupiansk là phản ứng.

Ông nói với tờ Financial Times: "Các hoạt động do Nga thực hiện không mang bản chất quân sự chiến lược, mà chỉ là các cuộc tấn công cục bộ".

(Nguồn: Aljazeera)

CHẤN HƯNG