Ukraina tuyên bố nhiệm vụ chiến đấu của các binh sĩ tử thủ ở nhà máy thép Azovstal kết thúc

Giới chức Ukraina vào cuối ngày thứ Hai (16/5) đã ra thông báo chấm dứt hoạt động chiến đấu tại thành phố Mariupol bị bao vây, nơi các binh sĩ Ukraina đã cầm cự trong nhiều tuần trước các đợt bắn phá liên tục của quân đội Nga.

Quân đội đã ra lệnh cho những binh sĩ còn lại đang trú ẩn bên dưới một nhà máy thép Azovstal tập trung vào nỗ lực "cứu sống nhân viên của họ".

"Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể cứu sống những người của chúng tôi", Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết trong một bài phát biểu thông qua video vào đêm muộn. "Tôi muốn nhấn mạnh rằng Ukraina cần những anh hùng còn sống".

Ukraina tuyên bố nhiệm vụ chiến đấu của các binh sĩ tử thủ ở nhà máy thép Azovstal kết thúc   - Ảnh 1.

Các binh sĩ bị thương được đi ra khỏi nhà máy thép Azovstal.

Nhà máy thép Azovstal – pháo đài cuối cùng của quân Ukraina trong thành phố bị tàn phá - đã trở thành biểu tượng mạnh mẽ cho những đau thương mà Nga gây ra và lòng dũng cảm của những người bảo vệ Ukraina. Các biển quảng cáo và tranh tường ủng hộ thành phố Mariupol và nhà máy Azovstal đã xuất hiện trên khắp đất nước.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Hai, Bộ Tổng tham mưu Ukraina nói rằng đơn vị đồn trú ở Mariupol đã "hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu của mình".

Các quan chức Ukraina cho biết, các cuộc sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal đã bắt đầu. Quân đội cho biết 264 quân nhân, 53 người trong số họ "bị thương nặng", đã được đưa bằng xe buýt đến các khu vực do lực lượng Nga kiểm soát.

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi truyền thông Nga bắt đầu đưa tin rằng các xe buýt của quân nhân Ukraina đang được sơ tán khỏi các nhà máy thép, gần trung tâm Mariupol, vùng lãnh thổ cuối cùng trong thành phố không rơi vào tay quân đội Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Anna Malyar cho biết, 53 người "bị thương nặng" đã được sơ tán đến cơ sở y tế ở Novoazovsk, một thị trấn của Ukraina gần biên giới Nga do phe ly khai do Moscow hậu thuẫn kiểm soát. Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraina, 211 người khác đã được sơ tán qua hành lang nhân đạo tới Olenivka, cũng nằm dưới sự kiểm soát của Nga, và sau đó sẽ được đưa trở lại lãnh thổ do Ukraina nắm giữ "theo một thủ tục trao đổi".

Không rõ có bao nhiêu binh sĩ còn lại bên trong nhà máy. Các quan chức và người thân của các chiến binh cho biết có thể lên tới 2.000 người, trong đó có hàng trăm người bị thương. Bộ Tổng tham mưu Ukraina cho biết "các biện pháp để cứu những người bảo vệ còn lại trên lãnh thổ của Azovstal đang được tiến hành".

PV