Ukraina yêu cầu G7 cung cấp vũ khí phòng không sau cuộc tấn công của Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã yêu cầu các nhà lãnh đạo của nhóm các quốc gia G7 khẩn cấp cung cấp vũ khí phòng không cho Ukraina, sau khi Nga dội tên lửa hành trình vào các thành phố trên khắp đất nước trong một cuộc chiến leo thang mới.

Các quan chức địa phương cho biết thêm, nhiều vụ tấn công tên lửa đã giết chết ít nhất một người ở thị trấn Zaporizhzhia, miền Đông Nam nước này và khiến một phần của thành phố Lviv ở miền Tây không có điện. Trước đó, còi báo động của cuộc không kích đã vang lên khắp Ukraina cả ngày 10/10.

Các khu vực khác của đất nước vẫn mất điện sau vụ tấn công bằng tên lửa hành trình hôm 10/10 mà các quan chức cho biết đã giết chết 19 người trong cuộc không kích lớn nhất kể từ khi bắt đầu xung đột.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông đã ra lệnh tấn công để trả thù cho vụ nổ làm hư hỏng cây cầu của Nga xây dựng sau khi sáp nhập Crimea.

Kyiv và các đồng minh lên án các cuộc tấn công, chủ yếu vào cơ sở hạ tầng dân sự như trạm điện nhưng cũng nhằm vào các công viên, địa điểm du lịch và các con phố đông đúc vào giờ cao điểm.

Việc Nga sáp nhập các vùng mới của Ukraina, huy động hàng trăm nghìn người Nga tham chiến và liên tục đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trong những tuần gần đây, làm dấy lên báo động ở phương Tây. Một nhà ngoại giao châu Âu cho biết NATO đang cân nhắc việc triệu tập một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến để xem xét phản ứng của tổ chức này.

Ukraina yêu cầu G7 cung cấp vũ khí phòng không sau cuộc tấn công của Nga  - Ảnh 1.

Một khung cảnh cho thấy một tòa nhà văn phòng của một nhà bán lẻ ô tô bị phá hủy trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Zaporizhzhia, Ukraina ngày 11/10/2022. Ảnh: REUTERS

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo G7 đã gặp nhau để thảo luận về việc hỗ trợ Ukraina và lắng nghe Zelensky, người đã gọi các hệ thống phòng không là "ưu tiên số 1" của mình.

Ông Biden đã hứa sẽ có thêm hệ thống phòng không, một cam kết mà người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng sẽ kéo dài xung đột. "Tâm trạng của hội nghị thượng đỉnh này đã rõ ràng và có thể đoán trước được. Cuộc đối đầu sẽ tiếp tục", Peskov nói với các phóng viên.

Các đại lộ rộng lớn của thủ đô Kyiv hầu như vắng bóng người sau khi tiếng còi báo động của cuộc không kích vang lên vào đầu giờ cao điểm buổi sáng - cùng thời điểm tên lửa Nga tấn công hôm 10/10. Cư dân lại ẩn nấp sâu trong Ga tàu điện ngầm dưới lòng đất, nơi các đoàn tàu vẫn đang chạy.

Viktoriya Moshkivski, 35 tuổi và gia đình cô nằm trong số hàng trăm người đang ẩn nấp trong nhà ga Zoloti Vorota, gần một công viên bị một tên lửa xé toạc tạo thành một hố bom cạnh sân chơi hôm 10/10.

"Putin nghĩ rằng nếu ông ta khiến người dân sợ hãi, ông có thể yêu cầu nhượng bộ, nhưng ông ta không làm chúng tôi sợ hãi. Ông ta đang chọc giận chúng tôi", cô nói khi các con trai của cô, Timur, 5 tuổi và Rinat, 3 tuổi, ngồi bên cạnh một chiếc túi ngủ, trong khi những người trẻ tuổi đang chơi với một nhân vật hành động King Kong.

Ukraina yêu cầu G7 cung cấp vũ khí phòng không sau cuộc tấn công của Nga  - Ảnh 2.

Mọi người trú ẩn bên trong một ga tàu điện ngầm trong một cuộc tấn công tên lửa của Nga ở Kyiv, Ukraina ngày 11/10/2022. Ảnh: REUTERS

Nga cho biết họ tiếp tục tiến hành các cuộc không kích tầm xa vào cơ sở hạ tầng năng lượng và quân sự của Ukraina vào hôm nay, mặc dù các cuộc tấn công dường như không dữ dội như một ngày trước đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Dmytro Kuleba cho biết, các mục tiêu chính là các cơ sở năng lượng đã được lên kế hoạch từ trước.

Thống đốc thị trấn Mykolayiv ở miền Nam nước này cho biết Nga đã nổ súng đủ để khiến người dân phải trú ẩn. "Đây là cái gì nếu không phải là khủng bố?", ông nói trên truyền hình quốc gia.

Tại Zaporizhzhia, thành phố lớn thứ sáu của Ukraina, các khu chung cư đã bị tấn công qua đêm ít nhất ba lần trong tuần qua, giết chết dân thường khi họ đang ngủ. Moscow đã phủ nhận việc cố tình nhắm mục tiêu vào họ.

Thành phố vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraina sau khi Nga chiếm hầu hết các tỉnh xung quanh, nằm trong số 4 khu vực bị chiếm đóng một phần mà Moscow tuyên bố đã sáp nhập vào tháng này.

Trong một địa chỉ video qua đêm từ hiện trường của một trong những cuộc tấn công ở Kyiv, Zelensky hứa rằng Ukraina sẽ tiếp tục chiến đấu. "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để củng cố lực lượng vũ trang của mình. Chúng tôi sẽ khiến chiến trường thêm đau đớn cho kẻ thù."

Ukraina yêu cầu G7 cung cấp vũ khí phòng không sau cuộc tấn công của Nga  - Ảnh 3.

Lính cứu hỏa làm việc tại địa điểm của một tòa nhà văn phòng đại lý bán lẻ xe hơi, bị phá hủy trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Zaporizhzhia, Ukraina ngày 11/10/2022. Ảnh: REUTERS

Các nhà lãnh đạo G7 cũng dự kiến sẽ đưa ra cảnh báo tới Belarus, đồng minh thân cận nhất của Moscow, sau khi Minsk cho biết hôm thứ Hai rằng họ đang triển khai binh sĩ với các lực lượng Nga gần Ukraina để đáp trả mối đe dọa từ Kyiv và các đồng minh phương Tây.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết: "Chúng tôi cảnh báo và hy vọng rằng họ nhận ra nguy cơ leo thang không kiểm soát được ở Washington và các thủ đô phương Tây khác".

Giám đốc cơ quan gián điệp GCHQ của Anh, Jeremy Fleming, cho biết họ có thể sẽ thấy những dấu hiệu nếu Nga đang cân nhắc triển khai vũ khí hạt nhân nhưng lực lượng mặt đất của họ đang cạn kiệt nguồn cung cấp.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết Nga sẽ không từ chối cuộc gặp giữa Putin và Biden tại cuộc họp G20 sắp tới và sẽ xem xét đề xuất này nếu nhận được.

Hôm nay, ông Putin đã gặp Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, một thành viên của nhóm các nhà sản xuất dầu mỏ được gọi là OPEC + đã phản đối Hoa Kỳ vào tuần trước bằng cách tuyên bố cắt giảm sản lượng.

Hãng thông tấn nhà nước WAM cho biết Tổng thống Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan sẽ thúc đẩy "giảm leo thang quân sự". Điện Kremlin cho biết vào tuần trước, ông Putin sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, người đang đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình.

CHẤN HƯNG