Ứng dụng tra cứu dự án “ma” ở TPHCM làm cho có

App SXD247 và App thông tin quy hoạch được xây dựng để giúp người dân tra cứu thông tin đầy đủ các dự án có cấp phép để tránh mua phải các dự án “ảo”, dự án “ma” nhưng trên thực tế, hai ứng dụng này chỉ “làm cho có”, “ít tương tác”.

UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Xây dựng tổ chức khắc phục những hạn chế của ứng dụng (App) SXD247. Đến cuối tháng 6/2020, phải đảm bảo App SXD247 thực hiện tốt 3 chức năng.

Cụ thể là công khai, cập nhật đầy đủ chính xác thông tin dự án nhà ở thương mại và nhà ở xã hội, thủ tục hành chính. Tra cứu chính xác kết quả giải quyết hồ sơ trực tuyến. Tiếp nhận, xử lý hiệu quả phản ánh, góp ý về xây dựng không phép, trái phép đảm bảo để người dân dễ sử dụng, bảo vệ danh tính của người gửi phản ánh, góp ý đồng thời thống kê được kết quả xử lý cũng như số lượng công trình xây dựng không phép, trái phép theo từng địa bàn.

TP.HCM chi tiền tỷ để làm hai ứng dụng App SXD247 và  App thông tin quy hoạch giúp  người dân tránh mua phải dự án
TP.HCM chi tiền tỷ để làm hai ứng dụng App SXD247 và App thông tin quy hoạch giúp người dân tránh mua phải dự án "ma" nhưng chưa phát huy tác dụng.

Sở Quy hoạch Kiến trúc được giao hoàn thiện App thông tin quy hoạch trong năm 2020, đảm bảo thông tin luôn được cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác liên thông đồng bộ với App SXD247.

Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng được yêu cầu thường xuyên theo dõi ghi nhận và có phản hồi, giải pháp khắc phục đối với các ý kiến đánh giá của các ứng dụng kho tải App của công ty Apple và Google. Chấm dứt tình trạng người dân, doanh nghiệp đánh giá ứng dụng còn mang tính hình thức, “làm cho có”, “ít tương tác”. Hai App này sẽ được kết nối với cơ sở dữ liệu dùng chung của TP.HCM sau khi hoàn chỉnh.

Hiện nay, TPHCM đã đưa vào sử dụng App SXD247 và App thông tin quy hoạch. Tuy nhiên, hai ứng dụng này chỉ làm cho có. Theo giới thiệu App SXD247 giúp người dân tra cứu thông tin đầy đủ các dự án có cấp phép để tránh mua phải các dự án “ảo”, dự án “ma” gây thiệt hại về kinh tế.

Sử dụng app SXD247, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể ngồi nhà “click” chuột để tra cức các thông tin như tên, địa chỉ chủ đầu tư; quy mô đầu tư; thông tin về diện tích dự án, pháp lý dự án, tiến độ dự án và hình ảnh thực tế. Tuy nhiên, khi thử truy cập vào App SXD247 của Sở Xây dựng TPHCM để tìm hiểu thông tin các dự án bất động sản thì thông tin khá đơn điệu.

Còn App thông tin quy hoạch của Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM thì ít tương tác, giống như một trang tin, cung cấp lịch làm việc, các thông tin cuộc họp…

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương