Vaccine COVID-19 do Ấn Độ sản xuất sẽ cứu thế giới

Với ưu điểm sở hữu hệ thống y tế cao cấp cùng những chiến lược đúng đắn, Ấn Độ sẵn sàng tiến xa nhất trong cuộc đua vaccine COVID-19.

Thế giới đang tập trung sự chú ý đến các công ty sản xuất vaccine COVID-19 tư nhân khổng lồ ở phương Tây giữa cuộc đua quyết liệt cạnh tranh với vaccine của Trung Quốc và Nga, nhằm chiếm lĩnh thị trường vaccine. Nhưng dường như, cuộc chạy đua này đã bỏ qua Ấn Độ .

Thành phố Hyderabad của Ấn Độ sở hữu một hệ thống y tế cao cấp. Điều này giúp Ấn tự hào là quốc gia có năng lực sản xuất vaccine lớn nhất trên thế giới, chiếm 60% sản lượng toàn cầu. Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII) cho biết, trước đây thành phố Pune cũng đã sản xuất hơn 1,5 tỷ liều vaccine mỗi năm.

  Lọ vaccine COVID-19 AstraZeneca bên trong một phòng thí nghiệm tại Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII). Ảnh: Reuters.

Lọ vaccine COVID-19 AstraZeneca bên trong một phòng thí nghiệm tại Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII). Ảnh: Reuters.

Trong cuộc chạy đua vaccine COVID-19, các nhà sản xuất vaccine Ấn Độ đã tạo dựng được uy tín về tính an toàn và hiệu quả. Được biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ chấp thuận 5 loại vaccine xuất khẩu của Trung Quốc so với 47 loại vaccine từ Ấn Độ. Đây là minh chứng cho việc kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt của tổ chức này. 

Tự tin về khả năng cung cấp vaccine toàn cầu, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tuyên bố sẽ "giúp đỡ toàn thể nhân loại" trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. New Delhi đã đặt hàng trước 1,6 tỷ liều từ Công ty AstraZeneca của Anh, công ty Novavax có trụ sở tại Mỹ và Viện Nghiên cứu Gamaleya ở Nga, tất cả đều được sản xuất tại Ấn Độ. Song song với đó, các đơn vị nghiên cứu của Ấn Độ như Bharat Biotech và Biological E cũng đang tiến hành thử nghiệm.

Công ty Biological E đang thử nghiệm vaccine COVID-19. Ảnh: New Indian Express.
Công ty Biological E đang thử nghiệm vaccine COVID-19. Ảnh: New Indian Express.

Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu, họ phải có đủ vaccine để tiêm chủng tối thiểu 60% trong số 1,3 tỷ dân số  trong cả nước, cũng như sản xuất đủ để cung cấp cho các quốc gia cần thiết khác trên thế giới. Ấn Độ đã cam kết tài trợ 15 triệu USD cho công ty Covax nhưng vẫn giữ phương châm cạnh tranh công bằng cho cuộc đua vaccine COVID-19. Hiện tại, New Delhi có kế hoạch xuất khẩu vaccine của mình cho nhiều quốc gia ở Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ La tinh.

Theo dự kiến, vaccine của AstraZeneca (Anh) phối hợp với SII có thể sản xuất 200 triệu liều vào cuối tháng 1/2021. Trong số đó, SII đã dự trữ "50% số lượng vaccine mà công ty đã sản xuất cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, đồng thời giới hạn giá mỗi liều là 3 USD/liều, xấp xỉ 70.000 đồng/liều.

Ông Lotay Tshering, Thủ tướng Vương quốc Bhutan. Ảnh: Reuters.
Ông Lotay Tshering, Thủ tướng Vương quốc Bhutan. Ảnh: Reuters.

Ông Lotay Tshering, Thủ tướng Vương quốc Bhutan, đánh giá: "Việc Ấn Độ dẫn đầu trong phát triển vaccine là nguồn hy vọng cho tất cả chúng ta, và là chìa khóa cho sức mạnh của quốc gia trong thời đại dịch". 

Cùng quan điểm trên, ông Harsh Vardhan Shringla, nhà ngoại giao hàng đầu của Ấn Độ, đã tuyên bố rằng "vaccine COVID-19 sẽ ưu tiên hàng đầu cho các nước láng giềng gần gũi nhất và đảm bảo Nepal, Bangladesh và Myanmar nhận được bảo hiểm sử dụng vaccine của Ấn Độ".

Theo Nikkei Asian, dường như trong cuộc đua trở thành "vị cứu tinh của hành tinh", mối quan hệ đối tác giữa Ấn Độ với các công ty phương Tây giúp người dân tin cậy hơn về mặt khoa học. Nhờ vậy, vị thế của Ấn Độ vượt trội so với những quốc gia có vaccine bị chính trị hóa và gấp rút chứng tỏ sự độc quyền của mình, như Trung Quốc và Nga.

Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua vaccine chống COVID-19 nhưng vẫn chưa đảm bảo được chất lượng, tính an toàn và hiệu quả. Ảnh: CGTN.
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua vaccine chống COVID-19 nhưng vẫn chưa đảm bảo được chất lượng, tính an toàn và hiệu quả. Ảnh: CGTN.

Tờ Nikkei Asian nói Trung Quốc đã coi vaccine COVID-19 do Trung Quốc sản xuất là hàng hóa công cộng toàn cầu, và đây là giải pháp cuối cùng cho kinh tế. Còn dư luận quốc tế vẫn nghi ngờ về sự bùng phát của COVID-19 có phải đến từ Bắc Kinh hay không.

Suốt một năm qua, COVID-19 đã đảo lộn cả thế giới không chỉ về kinh tế mà ngay cả cuộc sống. Vì thế, hiện nay chính phủ các quốc gia sẽ quan tâm đến sức khỏe cho chính công dân của họ hơn những nhu cầu khác. Tuy nhiên, khi vaccine COVID-19 bắt đầu được lưu hành, có nghĩa thị trường sẽ xuất hiện các cuộc cạnh tranh quốc tế. Do đó, Ấn Độ sẽ có cơ hội tiến xa nhất trong cuộc đua vaccine COVID-19.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương