Vaccine COVID-19: 'Liều thuốc' hồi sinh đưa ngành du lịch trở lại từ bờ vực

Các giám đốc điều hành của AirAsia, công ty khởi nghiệp về khách sạn Oyo và trang web đặt vé du lịch trực tuyến Trung Quốc Trip.com cân nhắc xem điều gì sẽ thúc đẩy ngành du lịch và lữ hành hậu COVID-19.

Tăng tỷ lệ tiêm chủng cho COVID-19 sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi trong ngành du lịch và lữ hành, một nhóm chuyên gia nói trên kênh truyền hình CNBC.

Tiêm phòng vaccine COVID-19 là cách toàn diện duy nhất để chống lại tác động của COVID-19, Ritesh Agarwal, Người sáng lập và CEO của công ty khởi nghiệp chuỗi khách sạn bình dân của Ấn Độ Oyo, nói với Nancy Hungerford trong Hội nghị trực tuyến trên CNBC Evolve Global hôm 16/6.

Du lịch và du lịch toàn cầu đã đạt được thành công lớn vào năm ngoái và nhiều hãng hàng không vẫn đang vật lộn để duy trì sự tồn tại của mình.

106898502-1623896706537-gettyimages-1323143003-vcg111334453711.jpeg
Hành khách đông đúc tại ga xe lửa Vũ Hán trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Lễ hội Thuyền rồng vào ngày 12/6/2021 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Đại dịch COVID-19 đã đóng cửa các biên giới và đình chỉ hầu hết các chuyến du lịch quốc tế. Với tỷ lệ tiêm chủng đang tăng lên, đặc biệt là ở phương Tây, nhiều quốc gia đang dần mở cửa nền kinh tế và biên giới của họ.

“Tôi tin rằng du lịch là đến đây để ở lại. Đi du lịch trong nước sẽ dẫn đến sự phục hồi nhưng tiêm chủng là cách giải quyết toàn diện và chính xác duy nhất," Agarwal nói.

Trong khi đó Oyo, một công ty khởi nghiệp do SoftBank hậu thuẫn, đã thấy lượng đặt phòng hàng ngày cho mùa hè này đã tăng gấp đôi ở châu Âu, nơi tỷ lệ tiêm chủng tương đối cao.

Ông Agarwal cho biết thêm, khách du lịch có xu hướng đặt phòng ở những khách sạn nơi nhân viên đã được tiêm vaccine COVID-19, đồng thời cho biết thêm rằng Oyo cung cấp giấy chứng nhận cho thấy nhân viên của họ đã được tiêm chủng.

Tỷ lệ tiêm chủng của Châu Á

Theo CNBC, khi tỷ lệ tiêm chủng được quan tâm, một số quốc gia đông dân hơn ở châu Á đã tương đối tụt lại phía sau so với các quốc gia khác ở châu Âu và Hoa Kỳ.

Thông tin được so sánh bởi ấn phẩm trực tuyến khoa học, Our World In Data, cho thấy tính đến ngày 15/6, đã có 40% người dân Bắc Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19 và tỷ lệ tiêm chủng ở châu Âu là 36%. Trong khi đó tại châu Á chỉ có khoảng 21% được tiêm ít nhất một mũi, mặc dù tốc độ tiêm chủng đang tăng lên trong khu vực.

CEO của AirAsia, Tony Fernandes cho biết ông vẫn rất lạc quan về tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19, đặc biệt là ở Đông Nam Á.

Ông nói: “Phân phối và nhu cầu vaccine COVID-19 là có, hiện nguồn cung đang trở nên ổn định,” ông cho biết thêm rằng ông hy vọng hầu hết các nước Đông Nam Á sẽ đạt tỷ lệ tiêm chủng 60% cho liều đầu tiên vào tháng 9.

ho_chieu_vaccine_eu_dw.jpg
Tấm “thẻ xanh” hay hộ chiếu vaccine mà EU đang đề xuất sẽ chấp nhận tất cả các vaccine đã được Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt, nhưng lại để ngỏ việc chấp nhận đối với các loại vaccine khác như của Trung Quốc và Nga. Ảnh WD

Nhưng ông ít lạc quan hơn về khả năng có "hộ chiếu vaccine" được quốc tế công nhận - một ứng dụng kỹ thuật số trên điện thoại thông minh có thể truy cập dữ liệu sức khỏe của một cá nhân để xác nhận xem họ đã được tiêm vaccine COVID-19 hay chưa.

Hỗ trợ cho hộ chiếu sức khỏe kỹ thuật số được tách ra. Các nhà phê bình chỉ ra mối lo ngại về mức độ an toàn của dữ liệu của một người, vì các ứng dụng của bên thứ ba sẽ giao tiếp với cơ sở dữ liệu chứa thông tin sức khỏe cá nhân nhạy cảm.

Tuy nhiên, điều mà ngành du lịch cần là sự nhất quán về quy định, ông chủ hãng hàng không giá rẻ AirAsia nhận định. “Nếu bạn đã tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19, bạn không cần phải cách ly. Điều đó có vẻ khác nhau giữa các quốc gia,” ông nói. Fernandes cho biết thêm, các quốc gia cũng nên chấp nhận tất cả các loại vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới chấp thuận.

Xu hướng chính của khách du lịch là gì?

Du lịch nội địa đã và đang được đón nhận ở các quốc gia như Trung Quốc, nơi đã kiểm soát được đại dịch tương đối tốt. Các ca bệnh vẫn tương đối thấp trong khi tỷ lệ tiêm chủng tăng cao.

Tháng trước, hàng triệu người đã đổ xô đi du lịch trong kỳ nghỉ Lễ Lao động kéo dài 5 ngày ở nước này khi lượng đặt phòng khách sạn, thuê xe hơi và các chuyến du lịch khác tăng vọt.

Jane Sun, CEO của trang đặt vé du lịch Trung Quốc Trip.com, nói rằng bà đang mong đợi sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch nội địa ở Trung Quốc. “Chúng tôi đã nhận thấy nhu cầu bị dồn nén mạnh mẽ thông qua dữ liệu về lượng tìm kiếm của chúng tôi,” bà nói.

dkjg2zhxoaasfwj.jpg
Jane Sun, CEO Trip.com Group. Ảnh: Trip.com

Bà Sun giải thích rằng có 3 xu hướng đang được theo dõi trong số những người đi du lịch trở lại kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Thứ nhất, họ đang đặt phòng nhiều hơn với các khách sạn, hãng hàng không và các nhà khai thác địa phương, những người đang cung cấp khẩu trang, nước rửa tay và các biện pháp an toàn khác.

Thứ hai, mọi người hiện đang đi du lịch theo nhóm nhỏ hơn nhiều. Cuối cùng, họ đang chọn các gói có tính linh hoạt, cho phép họ thay đổi, hủy hoặc hoãn chuyến đi của mình.

Fernandes của AirAsia đồng ý rằng tình hình hiện tại đòi hỏi các nhà khai thác, bao gồm cả các hãng hàng không giá rẻ, phải thích ứng và cung cấp sự linh hoạt hơn cho du khách - ngay cả khi đó có thể không phải là một quyết định kinh doanh đúng đắn.

“Có quá nhiều sự không chắc chắn,” ông nói thêm rằng hãng hàng không có thể đưa trở lại một số chính sách cũ hơn, nghiêm ngặt hơn của mình một khi có sự chắc chắn hơn trong việc đi lại.

NGỌC CHÂU