Vẫn chưa biết Trump hay Biden sẽ là 'ông chủ' Nhà trắng 4 năm tới, nhưng Phố Wall đã ăn mừng, vì sao?

Phố Wall đang ăn mừng dù kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020 vẫn chưa được xác định. Dù ông Trump hay ông Biden đắc cử, họ vẫn không lo lắng.

CNN cho biết, trong khi thế giới vẫn đang hồi hộp chờ đợi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 , nhưng Phố Wall đã bắt đầu ăn mừng. Chỉ số S&P 500 đã tăng gần 7% trong tuần này, đưa chỉ số này lên mức cao nhất trong các đợt bầu cử kể từ năm 1932, theo Bespoke Investment Group.

Dù Trump hay Biden, thị trường vẫn tăng

Thị trường tăng giá tạo cảm giác nhẹ nhõm cho các nhà đầu tư rằng, một khi tất cả các phiếu bầu được kiểm, sẽ không bên nào có thể đe doạ sự tăng trưởng của Phố Wall. Bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe kép đang bao trùm nước Mỹ, không có “Làn sóng Xanh” hay “Làn sóng Đỏ” nào đến. Quyền kiểm soát của Quốc hội có khả năng bị phân chia giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

Điều đó có nghĩa là, cho dù 4 năm nữa của Tổng thống Donald Trump hay Joe Biden ở Nhà Trắng, những thay đổi chính sách có thể sẽ không sâu rộng. Và đó là sự nhẹ nhõm cho các nhà đầu tư.

Kết quả kiểm phiếu bầu cử vào tối 5/11 theo giờ Mỹ. Nguồn: Google, AP
Kết quả kiểm phiếu bầu cử vào tối 5/11 theo giờ Mỹ. Nguồn: Google, AP

David Kelly, chiến lược gia thị trường tại JPMorgan Funds, cho biết: “Cho dù đó là chủ nghĩa dân túy ở cánh hữu hay thuyết tiền tệ hiện đại ở cánh tả, thì tất cả cũng phải được điều tiết. Tất cả chúng ta sẽ phải làm việc cùng nhau”.

Chính phủ chia rẽ, hay "bế tắc" theo cách nói của Phố Wall, được các nhà đầu tư coi là tốt nhất của cả hai. Các biện pháp kích thích tài khóa có thể vẫn sẽ có, chỉ là không nhiều như những gì đảng Dân chủ hứa trước cuộc bầu cử.

Mặc dù một gói cứu trợ nhỏ hơn có thể làm tổn hại đến nền kinh tế, nhưng điều đó cũng có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang sẽ không vội vàng tăng lãi suất. Đó là một điều tích cực cho thị trường vì tỷ giá chạm đáy buộc các nhà đầu tư phải đặt cược vào cổ phiếu.

Điều quan trọng, nếu đảng Cộng hòa duy trì quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ, như nhiều người mong đợi, điều đó sẽ loại bỏ mối đe dọa đánh thuế cao hơn đối với các công ty và các hộ gia đình giàu có.

Phố Wall hy vọng nhận được gói kích thích tăng trưởng mà thuế vẫn không bị áp thêm. Ảnh: Daily Sabah
Phố Wall hy vọng nhận được gói kích thích tăng trưởng mà thuế vẫn không bị áp thêm. Ảnh: Daily Sabah

Nói tóm lại, các thị trường đang nhận được nhiều kế hoạch kích thích kinh tế mà không có rủi ro tăng thuế.

Chiến lược gia Kelly nói: “Mối nguy hiểm khi chính phủ độc đảng bước vào năm 2021 là chúng ta có thể sẽ phát triển quá nóng nền kinh tế. Rất dễ dàng để nhấn ga khi có kích thích. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu chiếc xe có phanh được không”.

Đó là lý do tại sao các nhà đầu tư đổ dồn vào những mã cổ phiếu của nhiều công ty công nghệ như Amazon và Microsoft, những cổ phiếu có thể phát triển mạnh ngay cả khi sự phục hồi kinh tế vẫn còn mong manh.

Phố Wall không bị dao động bởi nghi ngờ của Tổng thống Trump

Nhưng CNN cho rằng, phản ứng cực kỳ tích cực của Phố Wall đối với cuộc bầu cử là điều đáng ngạc nhiên.

Đầu tiên, đáng chú ý là các nhà đầu tư dường như không bị dao động bởi sự khó đoán của cuộc đua hoặc nỗ lực của Donald Trump để tạo ra nghi ngờ về tính toàn vẹn và minh bạch của quá trình bầu cử.

Paul Hickey, đồng sáng lập Bespoke Investment Group, chia sẻ: “Khi bạn bật TV lên một trong các mạng tài chính hoặc kênh tin tức vào sáng nay, màn hình sẽ không hiển thị tin tức của ngày hôm qua. Cuộc bầu cử vẫn chưa được quyết định và cổ phiếu đã từng giao dịch cao hơn rất nhiều”. Vì thế, công chúng khó bị ảnh hưởng bởi các cáo buộc gian lận phiếu bầu mà ông Trump lên tiếng vào hôm trước.

Trong hôm qua, chỉ số Dow Jones tăng hơn 500 điểm, tương đương 2%. “Thị trường dường như hài lòng với viễn cảnh này”, ông nói thêm.

Ông Trump liên tục cáo buộc gian lận trong bầu cử ở bang Pennsylvania, Michigan, Arizona,... Ảnh: NYT
Ông Trump liên tục cáo buộc gian lận trong bầu cử ở bang Pennsylvania, Michigan, Arizona,... Ảnh: NYT

Các nhà đầu tư cũng cảm thấy nhẹ nhõm vì nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của họ đã không được hiện thực hóa: "Bất ổn xã hội là nỗi sợ hãi thực sự đối với nhiều người và cho đến nay bối cảnh tương đối bình tĩnh", Tobias Levkovich, chiến lược gia thị trường Mỹ tại Citigroup, nhìn nhận

Tương tự như vậy, Phố Wall đang diễn ra cuộc chiến pháp lý liên quan đến cuộc bầu cử. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ trình nhiều vụ kiện ở các bang chiến trường có nguy cơ cản trở quá trình ông đắc cử. Levkovich cho biết: “Mặc dù đã có những lời đe dọa kiện tụng, nhưng cơ sở của những vụ kiện như vậy vẫn còn nhiều nghi vấn”.

Nicholas Colas, một cựu “chiến binh” Phố Wall và là đồng sáng lập của DataTrek Research, nói thẳng thắn: "Thị trường sẽ có thước đo chất lượng cao riêng về các vụ kiện từ cả hai phía”.

Và trong khi các hãng tin lớn không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, các nhà phân tích cho rằng thị trường đã tự đoán định được. Hickey của Bespoke cho rằng : “Con đường dành cho tổng thống ngày càng hẹp đi”. Còn Kelly của JPMorgan cho biết: "Thị trường đang xem xét phần còn lại của việc kiểm đếm và giả định Joe Biden là tổng thống. Thị trường về cơ bản đã xác định như vậy”.

Sống tốt với một Tổng thống Biden và quốc hội lưỡng đảng

CNN cho rằng, Phố Wall có thể sống tốt với một Tổng thống Joe Biden, đặc biệt là nếu ông ấy bị kiểm soát bởi một quốc hội Mỹ chia rẽ.

Thứ nhất, điều đó có nghĩa là những nỗ lực của Biden nhằm nới chấm dứt chính sách cắt giảm thuế doanh nghiệp của Trump, sẽ chết tại Thượng viện. Điều đó rất quan trọng, bởi vì Citigroup đã ước tính việc tăng thuế được đề xuất của Biden sẽ xóa sổ khoản thu nhập trên mỗi cổ phiếu dự kiến lên tới 9 USD và trong năm 2021 là 160 USD.

Ngoài ra, các đạo luật khác về chăm sóc sức khỏe, thuế giao dịch tài chính và khí hậu cũng sẽ khó có thể nhận được sự chấp thuận của lưỡng đảng từ quốc hội Mỹ.

Thứ hai, một chính phủ bị chia rẽ có nghĩa là ông Biden có thể bị buộc phải chọn những người ôn hòa chứ không phải những người tiến bộ, cho các vị trí chủ chốt tại Cục Dự trữ Liên bang, Bộ Tài chính và các cơ quan quản lý khác. Điều đó làm dịu đi những lo ngại của Phố Wall về các Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren hay Bernie Sanders trong nội các Mỹ.

Jaret Seiberg, nhà phân tích chính sách tại Cowen Washington Research Group, nói rằng: “Chính phủ chia rẽ nhìn chung là tích cực đối với các ngân hàng lớn, ngân hàng khu vực, cổ phần tư nhân và văn phòng tín dụng”.

Đồng thời, ông Biden được cho là sẽ có lập trường ít “gây chiến” hơn về thương mại. Việc sử dụng thuế quan thường xuyên và không ổn định của Trump đã làm tổn hại đến lợi nhuận của công ty và đôi khi khiến thị trường hoảng sợ.

Một Tổng thống Joe Biden bị chi phối bởi quốc hội lưỡng đảng là điều Phố Wall ưa thích. Ảnh: CNBC
Một Tổng thống Joe Biden bị chi phối bởi quốc hội lưỡng đảng là điều Phố Wall ưa thích. Ảnh: CNBC

Tất nhiên, có thể việc ăn mừng của Phố Wall là quá sớm. Cuộc đua vẫn chưa kết thúc, những thách thức pháp lý vẫn tồn tại và những câu hỏi về việc chuyển giao quyền lực vẫn còn đó.

Các nhà phân tích tại BCA Research cho rằng: “Nếu việc kiểm phiếu không giải quyết được kết quả rõ ràng trong tuần này, một cuộc bầu cử đầy tranh cãi sẽ xuất hiện. Tâm lý mạo hiểm sau đó sẽ chiếm ưu thế cho đến khi cuộc bầu cử được quyết định chắc chắn”.

Nhưng Kelly của JPMorgan tin rằng, tâm lý không chắc chắn trong cuộc bầu cử sẽ sớm được giải tỏa. "Cuối cùng, thị trường tin rằng đây sẽ là một cuộc bầu cử có kết quả chính đáng, ngay cả khi nó phải mất nhiều thời gian”.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương