Văn hóa cà phê Hàn Quốc và sự lên ngôi của espresso

Những ly cà phê espresso đã trở thành xu hướng ở Hàn Quốc trong những năm gần đây. Nhờ sự hỗ trợ của mạng xã hội, ít nhất 100 quán cà phê espresso đã được mở tại Hàn Quốc trong năm qua.

'Gu' cà phê của người Hàn 

Hàn Quốc là quốc gia tiêu thụ cà phê lớn thứ 11 trên toàn cầu theo Tổ chức Cafe thế giới. Lượng cà phê tiêu thụ trung bình tại quốc gia này đã tăng lên gấp đôi từ năm 1990 đến 2016. 

Mỗi người dân xứ Kim Chi uống khoảng 377 cốc cà phê trung bình một năm. Do đó, tối thiểu mỗi ngày người Hàn Quốc sẽ uống một ly cà phê, cao hơn gấp đôi mức trung bình toàn cầu. Văn hóa cà phê thậm chí đã tạo ra ngôn ngữ riêng của nước này. Americano đá được biết đến với cái tên "Ah-Ah" và những người nghiện thức uống này thường gọi là "Eoljuka". 

Văn hóa cà phê Hàn Quốc và sự lên ngôi của espresso - Ảnh 1.

Đồ uống espresso được phục vụ tại Leesar Coffee Roasters ở Cheongdam-dong, Seoul. Một số được phủ kem đánh bông, bột ca cao và sữa. Ảnh: The Korea Herald)

Văn hóa cà phê Hàn Quốc thể hiện qua việc người Hàn có thể uống cà phê cả ngày. Nếu làm việc tại các công ty Hàn Quốc, bạn sẽ thấy những chiếc máy pha cafe, đồ uống cafe hay các cốc cafe từ các thương hiệu lớn. 

Cà phê người Hàn Quốc mang màu sắc trung tính khi so sánh với cà phê của một số nước, người dân thích vị không quá đậm đà, mạnh mẽ theo kiểu cà phê nguyên chất nhưng cũng không hề nhạt nhẽo, ít vị như cà phê hòa tan. Người dân ở quốc gia yêu thích caffeine này chủ yếu tiêu thụ cà phê hòa tan được đóng gói trong túi dạng que hoặc dưới dạng Americano đá hoặc nóng.

Tuy nhiên, xu hướng đó đang thay đổi nhanh chóng, thể hiện qua sự gia tăng số lượng các quán cà phê espresso với những ly cà phê nhỏ và đậm đà.

Hashtag “espresso bar” bùng nổ

Theo các báo cáo gần đây, ít nhất 100 quán cà phê espresso đã được mở tại Hàn Quốc trong năm qua. Mạng xã hội cũng phản ánh hiện tượng như vậy với hơn 142.000 bài đăng trên Instagram tính đến giữa tháng 8, các hashtags xuất hiện dày đặc với nội dung "espresso bar".

Các tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn cũng bắt đầu tận dụng xu hướng này để phát triển công việc kinh doanh. 

Paik's Coffee, chuỗi cà phê giá rẻ do đầu bếp nổi tiếng Paik Jong-won điều hành, đã tung ra thực đơn cà phê espresso vào tháng 3, trong khi thương hiệu Pascucci đã mở một quán cà phê espresso gần trụ sở chính của công ty ở Seoul. Cửa hàng tiện lợi GS25 cũng bắt đầu cung cấp cà phê espresso với giá 1.000 won trong cốc nhỏ vào năm ngoái.

Theo nhà phê bình văn hóa và cựu phóng viên văn hóa Lim Hee-yun, xu hướng này chỉ bắt đầu cách đây vài năm.

"Chỉ vài năm trước, người Hàn Quốc không tiêu thụ nhiều cà phê espresso như vậy. Chúng tôi thậm chí còn nói đùa về việc du khách ba lô đã vô tình gọi đồ uống tại một quán bar ở châu Âu và không thể chịu được mùi vị đắng, lạ của nó," Lim nói.

Văn hóa cà phê Hàn Quốc và sự lên ngôi của espresso - Ảnh 2.

Nằm giữa Ga Chungjeongno và Ga Seoul, Draw Espresso Bar mở cửa ngay cả với những người mới bắt đầu dùng espresso hoặc những người không thể uống cà phê nhưng vẫn muốn trải nghiệm không gian của các quán espresso. Ảnh: visitseoul

Lim giải thích rằng Leesar là một trong những quán cà phê espresso đầu tiên mở tại Seoul vào năm 2012. Năm 2021, công ty mở chi nhánh thứ hai và mọi người bắt đầu chú ý. Giá cả phải chăng (1.500 won) và mùi vị ngọt ngào hơn đã làm người dân thích thú, bắt đầu xu hướng chia sẻ hình ảnh những chiếc cốc xếp chồng lên nhau tại các quán cà phê espresso.

Theo Lim và nhiều nhân viên pha chế cà phê espresso, người Hàn Quốc vốn nổi tiếng là thích cà phê đá, nhưng nhạt vị như Americano. Những tín đồ cà phê thích loại thức uống này sẽ uống quanh năm đến mức người dân Hàn Quốc thường có câu nói đùa là "Ngay cả khi chết cóng, tôi vẫn uống Americano đá".

Lim nói: "Mọi người ngày càng quen với việc xử lý mọi việc nhanh chóng và tôi nghĩ điều đó ngày càng ảnh hưởng đến văn hóa ẩm thực. Tại các quán cà phê espresso, du khách có thể nhanh chóng thử nhiều hương vị khác nhau với mức giá tương đối thấp hơn".

Kim Myung-jin, một nhân viên pha chế với 14 năm kinh nghiệm, người đã mở Draw Espresso Bar ở Seoul, đồng tình với quan điểm của Lim.

"Mặc dù người Hàn Quốc không quen lắm với khái niệm cà phê espresso vào thời điểm năm 2021, nhưng chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ phù hợp với lối sống nhộn nhịp của người Hàn Quốc," Kim nói và cho biết thêm rằng Soul đang nhanh chóng phát triển các quán cà phê với việc đầu tư quy mô vào trang trí, thiết kế. Dù là phong cách nào thì các quán cafe ở Hàn đều rất thu hút, chỉ cần cầm máy ảnh lên là có ngay những bức ảnh nghệ thuật và lôi cuốn.

Văn hóa cà phê Hàn Quốc và sự lên ngôi của espresso - Ảnh 3.

Phố Ikseon-dong, nơi tập trung các nhà hàng và quán cà phê theo phong cách cổ điển, ở Seoul. Ảnh: Shutterstock

Các quán cà phê espresso ở Seoul càng trở nên đặc biệt hơn vì thực đơn và địa điểm đa dạng.

Để khuyến khích những người chưa quen với cà phê espresso, Kim và đồng nghiệp đã tạo ra một biến thể của loại đồ uống này. Cà phê Lieto của họ (lieto có nghĩa là "vui vẻ" trong tiếng Ý) sẽ được pha chế với một muỗng kem và dầu ô liu, mang lại hương vị tươi mát và ngon lành.

Quán cà phê Draw Espresso của Kim đã bắt đầu kết hợp các món ăn với bánh gạo do một nhà máy lân cận trong khu vực sản xuất để tăng thêm hương vị địa phương.

Ở những nơi khác, Sorry Espresso Bar cung cấp cà phê espresso kiểu Bồ Đào Nha đích thực với bánh trứng và nó đã trở thành một địa điểm không thể bỏ qua. Và Molto Italian Espresso Bar ngay phía trước Nhà thờ Myeongdong, bạn sẽ có tầm nhìn tuyệt đẹp nhìn thẳng ra một địa danh lịch sử để thưởng thức cà phê espresso kiểu Ý.

Các chuyên gia cho biết sự phổ biến của cà phê espresso đang ngày càng tăng và xu hướng này không có dấu hiệu sớm suy giảm.

Văn hóa cà phê Hàn Quốc và sự lên ngôi của espresso - Ảnh 4.

Du khách có thể uống cà phê espresso tại quán Molto Italian Espresso Bar phía trước Nhà thờ Myeongdong ở Seoul. Ảnh: Molto Italian Espresso Bar

"Một vài năm trước, nhiều du khách khăng khăng muốn uống Americano và ngần ngại khi thử espresso, nhưng điều đó giờ hiếm khi xảy ra. Chúng tôi cảm thấy rằng phạm vi người tiêu dùng đang ngày càng mở rộng", Simon, đồng sở hữu của Sorry Espresso Bar cho biết.

Ông cho biết thêm, văn hóa này giờ đây đã trở thành phong cách sống của nhiều khách hàng khi ngày càng nhiều nhân viên văn phòng ghé qua để uống một ngụm nhanh cà phê trên đường đi làm, giống như cách người dân châu Âu vẫn thưởng thức cà phê với cuộc sống vội vã hàng ngày. 

"Espresso có thể không bao giờ thay thế được Americano được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu ai đó uống một tách cà phê mỗi ngày, giờ đây người đó có thể cân nhắc uống vài tách cà phê espresso mỗi tuần," Lee nói.

Xét đến bầu không khí thời thượng và sành điệu của các quán cà phê espresso cũng như khả năng cạnh tranh về giá cùng thực đơn đa dạng, tình yêu dành cho cà phê espresso của người Hàn Quốc có thể sẽ tồn tại trong một thời gian dài nữa. 

(Nguồn: Koreatimes)

TÚC